top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Khi ai đó qua đời tại Thụy Điển

Mất đi một người thân là một điều đau buồn và khó khăn. Tại Thụy Điển, hầu hết mọi người qua đời tại bệnh viện hoặc nhà dưỡng lão. Tuy nhiên cũng có người qua đời tại nhà riêng, trong bài dịch này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến việc cần làm khi ai đó qua đời tại Thụy Điển.

  • Tang lễ

  • Thông báo cho gia đình, người thân, bạn bè

  • Luật thừa kế

  • Sự giúp đỡ từ luật sư

Việc cần làm quan trọng đầu tiên là phải liên lạc ngay với bác sĩ để thông tin về một người vừa mất. Nếu người qua đời đang được chăm sóc, việc liên lạc với đội ngũ chăm sóc là một lựa chọn thay cho thông báo với bác sĩ. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn cũng có thể gọi đến số 112 và mô tả những điều đã xảy ra.


Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khám nghiệm để xác định nguyên nhân cái chết. Trong trường hợp này, cơ thể sẽ được chuyển đến bệnh viện.Tùy văn hóa và tôn giáo khác nhau có các phương thức xử lý cơ thể khác nhau. Nếu bạn có những yêu cầu riêng, hãy thông báo với những người phụ trách việc này.


Tại Thụy Điển, có một truyềnt thống để gia đình và người thân được nói lời chia tay. Bệnh viện và nhà dưỡng lão thường cung cấp các phòng đặc biệt với ánh sáng nhẹ, một cây nến đang cháy, và có thể có một lọ hoa. Tuy nhiên, các mong muốn của cá nhân luôn được tôn trọng nên dịch vụ chăm sóc cố gắng đảm bảo bạn và gia đình có thể nói lời tạm biệt theo cách bạn mong muốn. Do đó, hãy nói ra những yêu cầu của bạn.


Một vấn đề quan trọng khác là quyết định về việc hiến tặng cơ thể. Hành động này cho phép các bộ phận từ người qua đời được cấy ghép vào những người đang mắc bệnh cần phải thay thế. Nếu bạn muốn hiến tặng các bộ phận trong cơ thể của mình sau khi qua đời, cần thông báo trước mong muốn này cho gia đình. Bạn cũng có thể đăng ký hiến tặng theo mẫu (có thể thực hiện trên trang web của Cơ quan Quốc gia về Y tế và Phúc lợi (Socialstyrelsen)). Hiến tặng cơ thể có thể mang lại cơ hội cho một người khác sống một cuộc sống tốt hơn và lâu dài hơn.


1. Tang lễ

Tang lễ là nơi trang trọng và linh thiêng, thường được điều chỉnh theo các phong tục và truyền thống đặc biệt của từng cộng đồng. Sự chấp nhận và thực hiện các nghi lễ này không chỉ là cách tôn trọng người đã khuất mà còn hỗ trợ tinh thần cho gia đình họ,


Việc hợp tác với dịch vụ tang lễ chuyên nghiệp thường là sự lựa chọn tốt để giúp gia đình giảm bớt gánh nặng và lo lắng trong quá trình tổ chức tang lễ. Bạn liên hệ với các nhà lãnh đạo tôn giáo hoặc đại lý tang lễ của thành phố để nhận sự hỗ trợ tùy thuộc vào nhu cầu và tín ngưỡng của gia đình.


Nghi lễ

Lễ tang có thể diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau, từ nhà thờ, nhà nguyện đến những không gian thiên nhiên như vườn hoặc nghĩa trang. Quá trình an táng hoặc hỏa táng cũng phản ánh sự đa dạng trong quan điểm tôn giáo và văn hóa của từng cộng đồng và gia đình.


Chôn cất và hỏa táng

Người mất được chôn cất trong quan tài tại nghĩa trang, hoặc hỏa táng với tro cốt được đặt vào một chiếc bình và sau đó được an táng. Việc chọn lựa nơi an táng cũng đa dạng, từ khu rừng tưởng niệm đến các địa điểm có ý nghĩa đặc biệt đối với người đã khuất.


Trong thời gian đau buồn, nên thông báo sớm cho gia đình, người thân và bạn bè cùng biết để họ có thể chia sẻ nỗi đau cùng với người thân của người mất. Quá trình này còn đòi hỏi quản lý tài khoản và thông tin cá nhân của người đã qua đời.


Dù thực hiện theo cách nào thì tang lễ là một sự kiện quan trọng để tưởng nhớ và tôn trọng những người đã khuất, cũng như để an ủi những người sống khi đối mặt với sự mất mát này.


2. Thông báo cho gia đình, người thân và bạn bè

Thông báo về sự ra đi của người thân không chỉ là một trách nhiệm quan trọng mà còn là một công việc tinh tế và nhạy cảm. Phải đảm bảo rằng gia đình, người thân, và bạn bè nhận được tin tức này sớm không chỉ giúp họ chia sẻ nỗi đau mà để họ có thể chung sức hỗ trợ trong những lúc khó khăn này.


Mặc dù có những tổ chức như cơ quan chính phủ và các công ty bảo hiểm tự động nhận biết thông tin về cái chết của một người, nhưng không phải tất cả, ví dụ các đối tác kinh doanh của người quá cố sẽ không được thông báo tự động. Điều này quan trọng khi cần hủy bỏ các đăng ký, hợp đồng và các dịch vụ khác để tránh xảy ra các phát sinh đối với người đã mất.


Một khía cạnh khác đáng quan tâm là quản lý sự hiện diện trực tuyến của người quá cố. Việc đóng các tài khoản online rất quan trọng để tránh những thông báo, tin nhắn hoặc hoạt động không mong muốn xảy ra để có thể làm đau lòng gia đình người mất.


Trang web Efterlevandeguiden cung cấp một danh sách kiểm tra hữu ích cho những người thân và giúp họ dễ dàng thực hiện các bước cần thiết ngay sau khi một người thân qua đời.


3. Luật thừa kế

Khi một người qua đời, một người khác sẽ tiếp quản tài sản của họ. Điều này được gọi là thừa kế. Các luật thừa kế quy định ai có quyền thừa kế. Luật thừa kế sẽ khác nhau cho các cặp vợ chồng và các cặp không kết hôn.


Nếu người chết đã lập gia đình

Nếu người qua đời đã kết hôn, thì người còn lại sẽ thừa kế toàn bộ tài sản của họ. Bất kỳ con cái có mối quan hệ với người qua đời sẽ nhận phần thừa kế của mình. Tuy nhiên, nếu người qua đời có con với người khác, những đứa trẻ đó sẽ nhận phần thừa kế của mình.


Nếu người chết chưa lập gia đình

Nếu người qua đời không kết hôn, con cái sẽ thừa kế toàn bộ tài sản. Nếu người qua đời không có con, thì bố mẹ sẽ nhận phần thừa kế. Trong trường hợp bố mẹ đã mất, thì các anh chị em của người qua đời hoặc con cháu của họ sẽ nhận phần thừa kế.


Trường hợp không có người nhận di sản

Nếu không có người nhận thừa kế, tiền và tài sản của người qua đời sẽ được chuyển đến Quỹ Thừa Kế Thụy Điển (Allmänna arvsfonden). Đây là một quỹ tài trợ các dự án nhằm cải thiện điều kiện sống cho trẻ em, thanh niên và những người có khuyết tật chức năng.


Quyền thừa kế của con dưới 18 tuổi

Nếu một đứa trẻ dưới 18 tuổi nhận được thừa kế, đứa trẻ sẽ được hỗ trợ bởi một đại diện pháp lý (người quản lý) để quản lý thừa kế. Người quản lý là người giúp đỡ những người không thể hoặc không được phép quản lý các vấn đề tài chính của họ. Người quản lý được bổ nhiệm bởi chính quyền thành phố.


Di chúc

Nếu bạn lập di chúc, bạn có thể quyết định ai sẽ nhận phần thừa kế của bạn khi bạn qua đời. Tuy nhiên, có các quy tắc mà bạn phải tuân theo. Nếu bạn có con, ví dụ, họ luôn có quyền nhận phần thừa kế của mình.Và tốt nhất là tham khảo ý kiến của luật sư trước khi lập di chúc.


Những người sống chung mà không kết hôn không nhận được thừa kế của nhau. Nếu một cặp đôi sống chung muốn trở thành người thừa kế của nhau, họ phải lập di chúc để thể hiện điều này.


4. Sự giúp đỡ từ luật sư

Chia tài sản thừa kế và quản lý mọi thứ sau khi một người qua đời có thể khá khó khăn, đặc biệt là nếu bạn không phải là công dân Thụy Điển. Có rất nhiều thứ để theo dõi, nhưng người quản lý đám tang có thể hỗ trợ bạn. Thông thường, họ có luật sư riêng hoặc có thể giúp bạn liên hệ với một luật sư.


Trong những tình huống như vậy, tìm kiếm sự tư vấn pháp lý là quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang xử lý đúng các vấn đề liên quan đến thừa kế. Một luật sư sẽ cung cấp, hướng dẫn về quy trình và các yêu cầu pháp lý cụ thể, giúp cho quá trình trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn cho những người liên quan.


Quyền của người cao tuổi tại Thụy Điển.

  • Bạn có quyền có một cuộc sống tốt đẹp trong suốt cuộc đời của bạn.

  • Bạn có quyền không bị phân biệt đối xử vì tuổi tác của mình.

  • Bạn cũng có quyền có sức khỏe tốt.

  • Bạn có quyền được giao tiếp xã hội, có thu nhập và được đảm bảo an ninh, bất kể bạn bao nhiêu tuổi. Bạn có quyền tham gia vào xã hội và cảm thấy rằng bạn đang kiểm soát cuộc sống của mình.

Ở Thụy Điển, một người già khỏe mạnh có thể sống một cuộc sống năng động và có ý nghĩa trong nhiều năm. Cũng giống như trong các giai đoạn khác của cuộc đời, bạn luôn được hỗ trợ và giúp đỡ khi về già. Đây được gọi là dịch vụ chăm sóc người già và là một phần của nhà nước phúc lợi Thụy Điển.


11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb của ChiaseLund >> Link

313 views

Comments


bottom of page