top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Những truyền thống của mùa đông Thụy Điển

Tôi ước mình có nhiều truyền thống hơn ở nhà!

Tôi đến từ một vùng đất đầy nắng, mùa đông với tôi chỉ là một vài cơn mưa phân tán, vài đêm lạnh và một số truyền thống dựa trên những tưởng tượng về một thế giới tuyết rơi. Lớn lên, tôi mơ về một mùa đông lạnh lùng, đầy ấm áp với đồ uống nóng bên lò sưởi và ánh đèn lấp lánh trên tuyết. Chuyển đến Thụy Điển đó là nơi ước mơ tuổi thơ của tôi đã thành hiện thực, nhiều truyền thống mới làm cho thời gian mùa đông trở nên màu nhiệm và ấm áp.

Trang trí đèn trên các ô cửa sổ tại Thụy Điển

Trang trí đèn trên các ô cửa sổ


Chuẩn bị sẵn sàng cho việc nướng bánh nhé...

Khi ngày trở nên ngắn hơn, đêm dài hơn và tuyết rơi bên ngoài, không có cách nào tốt hơn để mang lại sự ấm áp cho ngôi nhà của bạn bằng cách nướng bánh. Cùng với nhiều người bạn Thụy Điển, chúng tôi thường tụ tập để nướng bánh mì, bánh quy và bánh ngọt truyền thống trong mùa đông. Việc nướng bánh không chỉ làm ấm căn nhà mà còn tạo ra mùi thơm tuyệt vời, mọi thứ trở nên ấm cúng khi mọi người cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh tươi ngon.

Những chiếc bánh thơm ngon sau khi ra lò

Những chiếc bánh thơm Kanelbulle

Loại bánh truyền thống đặc biệt mà tôi đã học được cách nướng là bánh lúa mạch Lucia. Đó là một loại bột men lúa mạch, được phủ một lớp hỗn hợp bơ và đường, được xoắn lại và rắc đường hạt lựu để tạo ra độ giòn. Hãy thử làm theo công thức để có một loại bánh thơm ngon! Gợi ý cho bạn: Có thể mất một vài lần thử nghiệm để tìm ra kỹ thuật "xoắn" bột hoàn hảo...


Truyền thống chào mừng ánh sáng

Ở khắp nơi trên Thụy Điển, bắt đầu từ Chúa nhật đầu tiên trong mùa Advent, tức là bắt đầu từ tuần thứ tư trước Giáng Sinh, người Thụy Điển chống lại bóng tối bằng cách kỷ niệm ánh sáng với "Adventljusstake," hay còn gọi là đèn cầy Advent. Đến ngày cuối cùng trong tháng 12, bảy ngọn nến trên cái đèn candelabra truyền thống này được thắp sáng, và làm ấm lòng mọi người khi ánh sáng bao trùm từng cửa sổ của mỗi ngôi nhà trong thị trấn.

Những truyền thống của mùa đông Thụy Điển

Ngoài những ngọn nến này, hầu hết mọi nhà đều treo những ngôi sao giấy trên cửa sổ. Ban đầu, theo truyền thống Thụy Điển, những ngôi sao rực sáng này đánh dấu những ngôi nhà mà những người đi đường mệt mỏi và lạnh lẽo có thể dừng chân trong những chuyến hành trình mùa đông. Tính đến ngày nay, truyền thống của Adventljusstake vẫn tiếp tục, và giờ đây chúng đánh dấu cho mùa đông và sự kỷ niệm của những truyền thống cũ.


Ngày 13 tháng 12 đánh dấu Ngày Santa Lucia. Bắt đầu từ thế kỷ 18, một phụ nữ mặc trang phục màu trắng, trang trí vương miện cầm đèn đi qua làng, phát bánh ngọt vào buổi sáng sớm. Sự xuất hiện của bà đánh dấu đỉnh điểm của mùa đông và kỷ niệm về ánh sáng. Ngày nay, những truyền thống như vậy đã phát triển, và các trường học tạo ra các nhóm học sinh gồm các cô gái mặc váy trắng với vương miện phát sáng, các "chàng trai sao" đội mũ trắng, và một "Lucia" tượng trưng, người dẫn dắt đoàn đi qua thị trấn. Dừng chân tại các trường học địa phương, trung tâm thương mại và các cơ sở cộng đồng khác, họ mang lại niềm vui ngày lễ với sự hiện diện và những bài ca của mình.

Những truyền thống của mùa đông Thụy Điển

Một trong số những truyền thống tuyệt vời ở đây là các chợ Giáng sinh mọc lên khắp thành phố. Các gia đình hội tụ ở các chợ này để cùng nhau thưởng thức lễ hội vào cuối tuần. Những chợ này có hàng loạt các hàng quán với đồ ăn tự làm như mứt, thịt muối, rượu mạnh, đồ ngọt và các đồ thủ công như quần áo len, đồ gỗ điêu khắc, xà phòng và các món đồ nội thất nhỏ. Còn có âm nhạc khắp nơi và trẻ con chạy chơi theo đám đông. Sau khi ghé thăm một gian hàng của người bán đồ ăn, bạn có thể thưởng thức mẫu xúc xích với sốt lingonberry hoặc nước chocolate nóng! Thật tuyệt vời.


11/2023 - Nhật Tâm - TTrang Fb ChiaseLundForum thảo luận

84 views

Comments


bottom of page