top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Cuộc phiêu lưu trên núi Marsfjället

Ai muốn lên núi không?

Sau khi kết thúc giờ học vào thứ sáu, một nhóm bạn cùng lớp với tôi bắt đầu cuộc hành trình 330 kilomet từ Umeå lên Marsliden thuộc vùng Västerbotten về phía tây. Sau một tuần dài ở trường học, chúng tôi đều cần một chuyến du lịch để làm mới lại năng lượng.

Tuyết phủ trắng xóa lên các bụi cây

Một vùng đất hẻo lánh của Thụy Điển và mất khoảng bốn giờ lái xe từ Umeå về phía đông nam. Chúng tôi đang hướng đến Marsfjället, một ngọn núi cao 1590 mét, đỉnh của nó được che phủ bởi những đám mây vào mùa đông. Đây là một trong những ngọn núi và thung lũng được tạo ra từ sự di chuyển của băng tuyết kéo dài dọc theo biên giới giữa Thụy Điển và Na Uy. Cảnh đẹp của Thụy Điển trở nên rõ ràng hơn khi di chuyển về phía bắc, chuyển từ rừng thông và đất đai nông nghiệp nhẹ nhàng sang những tảng đá granit rừng rậm nổi lên vào bầu trời và biến mất dưới một lớp tuyết mỏng vào cuối tháng chín.


Cuộc phiêu lưu bắt đầu…

Chúng tôi rời Umeå khi mặt trời bắt đầu lặn dưới những hàng cây. Một vài giờ sau khi bắt đầu hành trình, chúng tôi bắt đầu thấy tuyết xoáy xung quanh chúng tôi, tạo ra một lớp sương trắng dưới tia đèn pha của ô tô. Chúng tôi quẹo qua con đường hai làn, lúc này chúng tôi cảm giác mờ nhạt về rừng và những đỉnh núi ngày càng cao được che giấu bởi tuyết và bóng tối.

Khung cảnh dưới chân núi

Khung cảnh dưới chân núi, nguồn: studyinsweden.se


Cuối cùng, chúng tôi đến nơi ở của mình, một chỗ lưu trú được xây dựng và duy trì cho những người đi bộ đường dài và trượt tuyết bởi một gia đình ở thị trấn gần đó. Nằm trong khu rừng đối diện với cabin là một số lều nhỏ, một cái có xông hơi và cái khác có bếp lửa và không gian ngồi cozy được trang trí với lông tuần lộc, tạo nên không gian fika cho một ngày đông. Bên cạnh loạt cabin, có một quán kiosk và quán cà phê cách đó không xa trên con đường chính, giúp cung cấp thông tin về điều kiện đi đường, các hoạt động khác như câu cá cùng nhiều vật phẩm khác thu hút sự quan tâm của du khách.


Ngọn núi đang gọi

Sáng hôm sau, chúng tôi thức dậy với những lới tuyết mới, những đám cỏ trong cánh đồng cỏ phía sau cabin quoằn xuống đất dưới trọng lượng của tuyết. Vì có người Thụy Điển trong nhóm, chúng tôi ngay lập tức pha một ấm cà phê đen theo kiểu truyền thống và đặt những chiếc bánh quế vào lò. Người Thụy Điển thường trung thành với cà phê được làm tại quê hương của họ, nên sáng nào, cà phê của chúng tôi cũng được rang tại Skåne, quê nhà của một trong các bạn cùng lớp của tôi. Nhâm nhi cà phê, chúng tôi nhìn ra cửa sổ với những đám mây đang trôi qua các ngọn núi, chúng làm lộ ra ngọn đèo chúng tôi sẽ đi bộ qua trong ngày hôm nay.

Một khung cảnh hồ rộng nhìn từ trên cao

Một khung cảnh hồ rộng nhìn từ trên cao, nguồn: studyinsweden.se


Con đường đến đỉnh Marsfjället bắt đầu chỉ 500 mét phía sau cabin, như một con đường hẹp, đầy đá dưới tán cây thông. Chúng tôi từ từ nâng độ cao và cuối cùng bước ra khỏi rừng vào một loạt các đầm lầy. Một lần nữa đi lên qua những tảng đá, và chúng tôi được dẫn vào một cao nguyên giống như sa mạc, với không gian mở rộng,một thung lũng và chạm đến chân núi xung quanh. Thung lũng được phủ bởi một lớp tuyết nhẹ, những bông tuyết vẫn lơ lửng xung quanh chúng tôi. Một số cây trơ trụi và cây bụi thấp tạo điểm đến hấp dẫn cho nơi này, và một cái hồ ở xa phản ánh màu xám sáng từ đám mây treo trên đỉnh núi.


Vì đỉnh núi vẫn nằm trong đám mây cao trên đầu chúng tôi, chúng tôi quyết định rút lui thay vì leo núi và tiếp tục vòng quanh Marsfjället.


Cảnh đẹp lạ lẫm này tạo nên một sự đối lập tuyệt vời so với đồng bằng, rừng phẳng phiu của bờ biển phía đông của Thụy Điển, gần Umeå, nơi mà tôi đã quen thuộc. Tôi có thể chờ đợi để thực hiện thêm những cuộc phiêu lưu đến với vùng băng tuyết rắn chắc này trong tương lai gần!


11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLundForum thảo luận



46 views

Comments


bottom of page