top of page
Writer's picturechiaselund

Người Thụy Điển nói tiếng Anh tốt như thế nào?

Khi chuyển đến một đất nước xa lạ, điều đầu tiên bạn lo lắng có thể là rào cản ngôn ngữ. Thụy Điển là một trong những nước sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 tốt nhất thế giới. Vì vậy, nếu bạn biết tiếng Anh, bạn hoàn toàn có thể sống ở đây mà không cần học tiếng Thụy Điển.


Người Thụy Điển nói tiếng gì?

Thụy Điển có ngôn ngữ riêng: tiếng Thụy Điển.

Tiếng Thụy Điển cùng nằm trong họ ngôn ngữ với tiếng Đức (language family). Tiếng Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch khá giống nhau và cùng thuộc nhánh ngôn ngữ Bắc Đức – Scandinavia.


Người Thụy Điển nói tiếng Anh thế nào?

Rất nhiều người thắc mắc tiếng Anh Thụy Điển sẽ dùng giọng Anh – Anh hay Anh – Mỹ. Điều này khó phân định bởi giọng tiếng Anh của người Thụy Điển (Swedish-English accent) khá trung lập. Bạn khó phát hiện ra người Thụy Điển đang nói giọng Anh, Mỹ hay Úc. Trước đây, Anh-Anh được giảng dạy nhiều trong trường học, nhưng bây giờ Anh-Mỹ được chuộng hơn và chiếm ưu thế hơn hẳn.

Người Thụy Điển nói tiếng Anh rất tốt.


Nhiều bạn khi sang học tại Anh, Mỹ, sẽ bị shock khi không nghe được người bản địa. Dù bạn rất giỏi môn ngoại ngữ và tự tin vào khả năng Listening của mình, bạn vẫn bị ngợp khi thấy người Anh/ Úc/ Mỹ nói chuyện. Ở Thụy Điển, một quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngoại ngữ thứ 2, mọi chuyện có vẻ dễ dàng hơn. Người Thụy Điển học tiếng Anh nên họ hạn chế những từ lóng, chịu khó nói chậm, và luôn diễn giải dễ hiểu nhất. Đôi khi, họ còn là những người ít nói nên cũng tránh nói dài. Nhìn chung, người Thụy Điển nói tiếng Anh khá dễ nghe. Đó là một giọng trung hòa giữa Anh-Mỹ, Anh-Anh và một chút Thụy Điển.

The World’s Best Non-Native English-Speaking Countries, 2019, nguồn ceoworld.biz/


Trong bảng khảo sát các nước tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thì Hà Lan được xếp hạng là quốc gia nói tiếng Anh tốt nhất thế giới năm 2019. Quốc gia này đã vượt qua nước đứng đầu trước đó là Thụy Điển, đội đã xuống hạng nhì. Na Uy hoàn thành top ba, tiếp theo là Đan Mạch và Singapore. Báo cáo này dựa trên sự so sánh các kỹ năng tiếng Anh được đánh giá qua bài kiểm tra của 2,3 triệu người tự nguyện đăng ký làm bài kiểm tra tại 100 quốc gia và hơn 400 thành phố và khu vực.


Học và sử dụng tiếng Anh ở bất kỳ đâu

Gần như mọi người dân ở đất nước này đều có thể sử dụng tiếng Anh. Bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh như đang sống ở trên một quốc gia nói tiếng Anh vậy.

  • Trong trường học Bắt đầu từ bậc Đại học, Thụy Điển tiếp nhận hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế mỗi năm. Hệ thống giáo dục dành hơn 1000 chương trình Thạc sĩ bằng tiếng Anh tại 39 trường Đại học trên cả nước.

  • Các dịch vụ công cộng Bạn có thể đi thư viện, sử dụng xe buýt, hỏi đường, thuê xe bằng tiếng Anh. Các dịch vụ công cộng luôn có phần mô tả bằng tiếng Anh cho khách du lịch và sinh viên quốc tế học tập tại đất nước này.

  • Quán ăn, siêu thị, cửa hàng Mọi người phục vụ sẵn sàng chuyển sang tiếng Anh nếu bạn không thạo tiếng Thụy Điển. Và họ chuyển nhanh như việc chúng ta bất công tắc đèn vậy.

  • Nơi làm việc Thụy Điển được ví như trung tâm của Bắc Âu, nơi thu hút rất nhiều công ty nước ngoài và những start-up quốc tế. Vì vậy, ngôn ngữ làm việc chính trong nhiều công ty là tiếng Anh.

Bản thân mình cũng ngạc nhiên khi thấy nhiều người già ở Thụy Điển nói tiếng Anh rất tốt. Đó là lẫn mình ghé thăm một thị trấn nhỏ, mua hoa ven đường. Bác bán hoa tầm 80 tuổi vẫn thoải mái giao tiếp với mình bằng tiếng Anh. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Thụy Điển ở mọi nơi trên đất nước này.


Có cần học tiếng Thụy Điển không?

Đúng là bạn có thể sống ở Thụy Điển mà không cần học tiếng bản địa. Tuy nhiên, trong 10 típ giúp bạn tìm việc, học một chút tiếng mang lại rất nhiều lợi thế. Bạn có thể kiếm được công việc thuận lợi hơn. Thử so sánh 2 ứng viên: A chỉ biết tiếng Anh và B biết tiếng Anh và tiếng Thụy Điển. Dĩ nhiên, B sẽ có lợi thế hơn khi xin việc tại Thụy Điển phải không nào? Đừng quên, xin việc không chỉ cần tiếng nhé, kỹ năng chuyên môn cũng rất quan trọng đấy.


Ngoài ra, việc học một ngôn ngữ mới cũng giúp bạn hiểu nhiều hơn văn hóa của nước này. Thụy Điển mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Scandinavia với những truyền thuyết cổ về người Viking, câu chuyện về thần ánh sáng và rất nhiều điều thú vị khác. Âm nhạc Thụy Điển đã được xuất khẩu toàn cầu. Nếu hiểu lời một số ca khúc dân gian và âm nhạc hiện đại Thụy Điển, bạn sẽ không khỏi bật cười. Ngoài ra, văn học Thụy Điển là cả một kho tàng văn hóa. Rất nhiều tác phẩm đã được dịch ra tiếng Việt và trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ Việt Nam.


Một trong những điều mình tiếc nuối nhất trong thời gian học tập tại Thụy Điển chính là không học tiếng Thụy Điển một cách bài bản. Mình hoàn toàn không gặp khó khăn gì trong việc sống ở đây và chỉ sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, biết thêm một thứ tiếng nữa thì vẫn tốt hơn phải không nào? (bạn có thể bắt đầu với chương trình miễn phí SFI)


05/2022

Tác giả: Hà Trang Vân

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 02/2021 tại trang blog của tác giả fallinfika.com và đã được bổ sung thêm để đăng lại tại ChiaseLund. Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về các kinh nghiệm tìm việc, sống, văn hóa Thụy Điển có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới. " (ChiaseLund)

733 views

1 Comment


Guest
Apr 13, 2023

Người Thụy Điển học tiếng Anh ở Thụy Điển kg được xem như ngôn ngữ thứ hại mà chỉ được xem là ngoại ngữ, chỉ đuọc xem như ngôn ngữ thứ hai khi người Thụy Điển sang Anh, Mỹ, học tiếng Anh.

Like
bottom of page