top of page
Writer's pictureQuy Truong

Trả nhà thuê và 2000kr tiền phạt

Bài viết này mình chia sẻ kinh nghiệm trả nhà của mình ở Lund, một kinh nghiệm đáng nhớ sau khi bị phạt 2000kr (trừ vào tiền deposit). Năm đầu tiên ở Lund mình thuê nhà ba lần và do đó cũng có hai lần mình trả nhà.

Trả nhà thuê và 2000kr tiền phạt

Trả nhà lần thứ nhất - suôn sẻ

Lần thứ nhất mình thuê nhà, đó là một căn phòng nhỏ ở tầng hầm của một căn nhà bự ở khu VIPEHOLM. Chủ nhà là một bà cụ gần 80 tuổi rất tốt bụng, nhưng không ở trong nhà đó mà chỉ thi thoảng đến thăm. Hợp đồng nhà cũng rất rõ ràng, điều khoản liên quan đến việc trả nhà chỉ rõ là mình cần phải dọn dẹp lại sạch sẽ như khi nhận nhà, những đồ bị hỏng hóc do hết tuổi thọ thì phải ghi rõ ra và chụp ảnh lại để làm bằng chứng.


Sau ba tháng, anh đồng nghiệp mình chuyển nhà và có thương lượng với chủ nhà anh đang thuê cho mình thuê lại căn Studio nên mình quyết định thuê. Khi chuyển nhà lần thứ nhất, cũng là lúc dịch Corona đang bắt đầu bùng phát dữ dội, nên khi mình trả nhà thì bà cụ chủ nhà không đến kiểm tra, chỉ yêu cầu mình gửi lại hình ảnh là được. Lần thứ nhất chuyển nhà suôn sẻ, nhưng nó cũng làm mình chủ quan.


Lần thứ hai - bị phạt 2000SEK tiền phí thuê dọn vệ sinh

Khi thuê căn nhà thứ hai, sau một năm mình muốn tìm nơi yên tĩnh hơn nên tìm nhà mới. Hợp đồng thuê nhà lần này của mình cũng yêu cầu nhà phải dọn dẹp sạch sẽ như khi nhận nhà và tất cả đồ đạc liệt kê trong phụ lục hợp đồng phải ở trong tình trạng tốt. Mình tự mình lau dọn tất cả, từ sàn, bếp, giường, tủ, bàn ghế, nhà tắm, máy giặt, máy sấy ... và nghĩ sẽ ổn như lần trước.

Trả nhà thuê và 2000kr tiền phạt

Đây là ảnh căn studio mà mình đã thuê (cửa phía bên trái).

Căn nhà này rộng, chủ nhà ở một nửa và nửa còn lại sửa thành các phòng studio cho thuê.


Lần thuê nhà này mình chủ quan không chụp ảnh lại đồ đạc và tình trạng nhà ngay hôm nhận nhà. Khi trả nhà thì chủ nhà chấp nhận tất cả các đồ đạc đều ở trạng thái tốt, chỉ không chấp nhận việc vệ sinh là sạch sẽ như khi nhận nhà. Mình chỉ nhớ được vài điểm nổi bật như sau:

- Góc nhà trên trần có dính xíu mạng nhện

- Góc chân giường phía sát tường có nhiều bụi

- phía sau máy giặt, máy sấy chưa lau. Cái này mình không thể tự mình lau dọn được nên có cố thì cũng khó.

- Kính cửa sổ và kính buồng tắm có nhiều vệt nước - cái này có lẽ cần đồ chuyên dụng để lau mới tránh được


Họ nói mình có thể có 3 lựa chọn, một là mình tự mình lau dọn lại đến khi nào họ thấy sạch sẽ thì thôi. Hai là mình tự thuê bên công ty dịch vụ lau dọn giúp, nếu vậy thì chắc chắn họ sẽ chấp nhận, nếu họ không chấp nhận khi vẫn thấy bẩn thì công ty dịch vụ sẽ phải dọn dẹp lại nhưng phải làm xong trước ngày họ giao nhà cho người mới. Thứ ba là họ sẽ thuê người lau dọn mình phải chịu chi phí đó. Thời điểm đó mình không thuê được công ty nào vì thời gian trả nhà rất sát nên đành lựa chọn phương án thứ ba. Phương án thứ nhất không khả thi vì mình đã cố dọn dẹp rất sạch sẽ (theo góc nhìn của mình) nhưng chủ nhà vẫn không chấp nhận. Kết quả là mình bị trừ 2000SEK từ tiền deposit.


Kinh nghiệm rút ra

  1. Khi các bạn nhận nhà, nên chụp ảnh lại căn nhà hay căn phòng và đồ đạc có ở đó, gửi cho chủ nhà để sau này có bằng chứng đối chiếu về tình trạng nhà khi trả nhà.

  2. Kiểm tra kỹ tình trạng các đồ nội thất và độ gia dụng mà có trong căn nhà khi mình thuê. Những đồ này được liệt kê trong phụ lục hợp đồng thuê nhà. Nếu bạn làm hỏng đồ nào thì phải đền mới đồ đó.

  3. Nếu bạn không chắc chắn về việc chủ nhà sẽ chấp nhận căn nhà là như trạng thái khi nhận nhà thì nên thuê công ty dịch vụ họ dọn dẹp cho nếu là nhà Studio hay lagenhet, mặc dù chi phí hơi mắc chút nhưng bạn không mất công dọn dẹp và không bị phạt phí dọn dẹp trong trường hợp bạn bàn giao lại nhà cho chủ nhà khi trả nhà.


Hi vọng chia sẻ của mình ở trên và một số kinh nghiệm rút ra có thể hữu ích cho các bạn mới qua Lund.


09/2022 Tác giả: Quy Truong









796 views

Comments


bottom of page