top of page
Writer's picturechiaselund

Mua nhà ở Thụy Điển – Những thông tin cơ bản

Bài viết này, Kat muốn chia sẻ với các bạn những thông tin cơ bản và kinh nghiệm tìm kiếm, mua và sở hữu một căn nhà (chung cư) ở Thụy Điển. Xin các bạn lưu ý, đây là kinh nghiệm của cá nhân mình nên không tránh khỏi khác biệt với kinh nghiệm của những bạn khác.

Mua nhà ở Thụy Điển

Sau 10 năm ở Thụy Điển, sống ở hai thành phố: một lớn và một tầm trung ở Thụy Điển, Kat đã mua, bán và đổi qua ở trong ba căn hộ. Ba căn hộ này đều có tầm giá trung bình, vừa túi tiền cho các bạn trẻ mới đi làm ở Thụy Điển. Kat đều vay mức vay tiêu chuẩn (85%) vì không có nhiều tiền tiết kiệm. Chính vì thế, có thể nói, kinh nghiệm Kat tương đối phổ biến với nhiều bạn trẻ Việt Nam sang đây mới tốt nghiệp và đi làm được 1, 2 năm.


Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn nghĩ đến việc sở hữu một căn hộ đầu tiên.

Mua nhà ở Thụy Điển

Đây là căn hộ đầu tiên mình có ở Stockholm – khu Hässelby Strand


Vì sao bạn nên mua và sở hữu nhà ở Thụy Điển dù bạn mới đi làm chưa lâu?

  • AN CƯ: Nếu bạn ở các thành phố lớn như Stockholm, giá thuê nhà rất cao và rất hiếm nhà cho thuê lâu dài. Nhu cầu “an cư” chính là lý do đầu tiên bạn nên mua nhà. Thị trường mua bán nhà ở Stockholm sôi nổi và nhiều lựa chọn hơn thị trường thuê nhà nhiều.

  • TIẾT KIỆM: Sở hữu nhà, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản nhỏ. Đó chính là phần bạn đã trả nợ khi bạn bán nhà đi. Nếu bạn tiếp tục thuê nhà, khi trả nhà, bạn sẽ không còn lại gì cho mình dù số tiền hàng tháng để trả nợ, trả lãi khi sở hữu và số tiền thuê nhà là tương đối giống nhau.

  • ĐƯỢC HỖ TRỢ: Các ngân hàng của Thụy Điển có lãi suất ưu đãi nếu bạn vay tiền để mua nhà (bolån). Mức lãi suất đó thường chỉ dưới 2% nên bạn rất nên vay tiền mua nhà. Chưa kể, khi bạn phải trả lãi suất tiền vay mua nhà, cuối năm, bạn còn được giảm thuế.

Nếu như bạn còn lăn tăn những điều dưới đây:

  • Tôi chưa có Permanent Residence (thậm chí quốc tịch) ở Thụy Điển?

  • Tôi không biết tiếng Thụy Điển?

  • Sau 2 năm, tôi có thể đi thành phố khác, đất nước khác?

Bạn đừng lo nếu bạn có một trong ba lăn tăn trên bởi đó hoàn toàn không phải là những yếu tố cần để mua nhà. Cả ba điều trên, bạn có thể vượt qua và mua nhà. Chính bản thân Kat khi mua căn hộ đầu tiên đều “trượt khấc” cả ba điều trên. Mọi việc vẫn diễn ra trôi chảy.



Checklist xem bạn đã sẵn sàng mua nhà ở Thụy Điển chưa?

Đây mới chính là những điều bạn cần chắc chắn trước khi mua nhà ở Thụy Điển:

  • Bạn có residence permit ở Thụy Điển

  • Bạn có việc làm toàn thời gian và hợp đồng dài hạn từ ít nhất 6 tháng trước?

  • Bạn quyết định ở lại thành phố này ít nhất 2 năm?

  • Thu nhập của bạn phải đảm bảo khung KALP (Kvar Att Leva På) (giải thích ở dưới)

  • Bạn có một khoản tiết kiệm nhỏ (khoảng 15% trị giá căn hộ bạn định mua)

Nếu bạn trả lời “Yes” cho tất cả các điều trên thì mình nghĩ bạn đã sẵn sàng. Nào mình cùng bắt đầu nhé!

Mua nhà ở Thụy Điển

Thêm chiếc ảnh ủn mông các bạn nha

Những từ và khái niệm tiếng Thụy Điển bạn nên biết để bắt đầu mua nhà:

1. Khoản vay để mua nhà

  • Bolån: Khoản vay các ngân hàng chỉ dành cho việc mua nhà. Vào trang web của các ngân hàng, bạn sẽ có thể tự tính xem ngân hàng sẽ chấp nhận cho bạn vay bao nhiêu. Thường thì cách tính nôm na là thu nhập năm x 5. Ví dụ, nếu bạn có thu nhập 400.000 kr/năm bạn sẽ được hứa cho vay 2 triệu kr.

  • KALP (Kvar Att Leva På) là số tiền tối thiểu bạn cần còn lại để đảm bảo cuộc sống sau khi trả nợ hàng tháng. Ví dụ, Swedbank quy định một người độc thân sau khi trả nợ phải còn ít nhất 9.500 kr hay một cặp đôi phải có ít nhất 16.000 kr. Bạn hãy hỏi tư vấn các ngân hàng về con số này nhé!

  • Ränta: Lãi suất tiền vay theo năm. Lãi suất này được tính theo ngân hàng, số tiền bạn có và nhiều yếu tố khác. Ngoài việc hỏi kỹ các ngân hàng, bạn có thể hỏi có công ty bạn đang làm việc nếu họ có ưu đãi dành cho nhân viên vay tiền mua nhà. Một số công ty mình biết có ưu đãi này. Và bạn đừng quên, bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận/mặc cả mức phần trăm lãi suất này.

  • Bí quyết mặc cả của mình là mình vào trang web của SBAB và tính thử xem họ cho mình mức lãi suất lý tưởng là bao nhiêu rồi mang đến ngân hàng của mình (Swedbank) để so sánh và đòi mức tương tự hay gần với tương tự. Có lần, Swedbank không thể cho mình lãi suất như SBAB nhưng họ giảm phí bảo hiểm cho nhà cho mình thì tổng số tiền mình phải đóng (lãi suất hàng tháng và bảo hiểm) sẽ giảm. Đây là giải pháp win – win vì mình được giảm tiền bảo hiểm còn Swedbank bán được bảo hiểm cho mình.

  • Lånelöfte: Cam kết, lời hứa của ngân hàng cho bạn vay số tiền đó. Bạn có thể apply lånelöfte qua internet hoặc nói chuyện trực tiếp với ngân hàng để có lånelöfte. Và bạn không bao giờ nên và được trả giá hay tham gia đấu giá nếu chưa có lånelöfte. Tuy nhiên, chú ý nhé, kể cả bạn có lånelöfte, ngân hàng vẫn có quyền từ chối khoản vay của bạn. Đó là họ thấy căn bạn định mua bị thổi giá lên quá mức.

2. Tìm nhà

  • Hemnet: Hemnet là trang dữ liệu tổng hợp tất cả các nhà đang được rao bán.

  • Booli: Trang dữ liệu về giá các nhà đã bán ra. Bạn có thể so sánh đối chiều với những căn cùng tòa nhà, khu vực, diện tích… với căn bạn đang định mua.

  • Tvåa (2 r o k) hay trea (3 r o k): (r o k là “rum och kök”) Khi bạn đọc được các con số này, bạn nên biết họ đang tính số phòng bao gồm cả phòng khách. Tvåa (2 r o k) là hai phòng (1 phòng ngủ và 1 phòng khách) và bếp. Tương tự, trea (3 r o k) là ba phòng (2 phòng ngủ và 1 phòng khách) và bếp. Cách nói này hơi khác ở một số nước khác nơi họ chỉ tính số phòng theo số phòng ngủ.

  • NyproduktionKommande: Nếu bạn có nhiều thời gian và chỉ thong thả tìm nhà, bạn nên cần nhắc cả hai nhóm nhà này nữa. Nhà mới xây, thậm chí đang xây là Nyproduktion và nhà đã có chủ ở trước và sắp ra thị trường được đóng mác Kommande. Hai loại nhà này có điểm chung là bạn phải đợi. Điểm khác nhau: nhà Nyproduktion thì bạn có thể ký và sở hữu ngay. Khi nào chủ đầu tư giao nhà thì bạn chuyển vào. Còn Kommande, bạn xem để tham khảo và đợi khi nào chủ cũ quyết định mở bán căn nhà đó.

  • Märklare: Người môi giới nhà đất.

  • Visning: Việc xem nhà. Khi bạn đã tìm được vài căn hộ bạn thấy thính thích trên Hemnet, đây là lúc bạn được “thực mục sở thị”. Cá nhân mình rất thích đi visning vì mình không chỉ được chọn ngôi nhà trong mơ mà còn được ngắm nhìn cách những người khác trang trí căn nhà của họ nữa. Thời gian tìm nhà, mình rất enjoy những cuối tuần đi visning. Mình sẽ chia sẻ tiếp những điều bạn cần chú ý khi đi visning sau nha!



3. Trả giá

  • Utgångspris vs. accepterat pris: Để mua được nhà, gần như bạn luôn phải trả giá (bud). Bạn có thể trả giá lên (đấu giá) hoặc đấu giá xuống (mặc cả) trên giá khởi điểm (utgångspris). Mình nói “gần như” vì có những trường hợp chủ nhà muốn bán nhanh nên đồng ý một mức giá nhất định (accepterat pris). Nhưng bạn chú ý, kể cả khi họ ghi accepterat pris thì nó vẫn có thể trở thành utgångspris nếu nhiều người cũng muốn mua nhà đó.

  • Bud/budgivning/budgivning pågår/budgivare: Sau khi bạn đi xem nhà (visning), ngày hôm sau, märklare sẽ gọi điện cho bạn để hỏi nếu bạn muốn tham gia đấu giá (budgivning). Họ sẽ lấy thông tin cá nhân của bạn (10 số ID và số điện thoại). Việc đấu giá sẽ diễn ra qua tin nhắn và thông tin của bạn và những người tham gia đấu giá (budgivare) khác sẽ được công khai với người bán và người mua (dù người mua sau này không phải là bạn). Qúa trình đấu giá (budgivning pågår) được công khai trên internet. Dù bạn có tham gia đấu giá ngay từ đầu hay không, bạn vẫn có thể theo dõi và tham gia bất kỳ lúc nào.

Theo Kat, các bước quan trọng để mua nhà ở Thụy Điển có thể tóm gọn lại như sau:

Mua nhà ở Thụy Điển

Các bước mua nhà ở Thụy Điển


Chúc các bạn tìm được căn nhà trong mơ!

Nếu bạn tò mò về câu chuyện mình mua căn hộ đầu tiên ở Thụy Điển, bạn có thể đọc Mái ấm đầu tiên. Nếu bạn còn lăn tăn có nên ở xây tổ ấm ở đất nước lạnh giá này hay không, bạn có thể tham khảo bài viết của mình: Đất nước gần như hoàn hảo.


05/2020

Tác giả: Travelling Kat tại trang www.travellingkat.com

1,120 views

Comments


bottom of page