top of page
Writer's picturechiaselund

Thụy Điển - Quản lý và xử lý rác 99,5%

Rác có thể được xử lý đến 99.5% là có thật và mục tiêu của Thuỵ Điển là xử lý được 100%. Bài viết sau sẽ giúp các bạn phần nào hiểu hơn về điều này.


Nội dung chính:


Thụy Điển - Quản lý và xử lý rác 99,5%

Vẫn biết Thuỵ Điển là một trong những nước quản lý và xử lý rác tốt nhất trên thế giới nhưng hôm rồi mới có cơ hội đi thăm nhà máy xử lý rác để tìm hiểu. Tổng hợp chia sẻ lại cho bạn nào thích tìm hiểu và hy vọng mọi người có thể thấy việc phân loại rác có ý nghĩa như thế nào. Rác có thể được xử lý đến 99.5% là có thật và mục tiêu của Thuỵ Điển là xử lý được 100%. Do nhà máy này chủ yếu tập trung xử lý các loại rác thải thực phẩm và tổng hợp từ hộ gia đình nên mình mới chỉ tìm hiểu được mục này. Các loại rác phân loại được chắc được tái chế và xử lý ở các nhà máy khác. Phần quy trình xử lý rác có hình minh hoạ đính kèm

1. Một số thông tin về rác thải ở Thuỵ Điển

Rác thải sinh hoạt của Thuỵ Điển năm 2017 là 4,783 triệu tấn tức trung bình mỗi người thải ra khoảng 473kg/năm. Trong số đó có 219kg là rác thải thực phẩm và rác thải tổng hợp (Rác thải tổng hợp là những thứ còn lại sau khi phân loại). Thuỵ Điển xử lý rác (rác không thể tái sử dụng) theo thứ tự ưu tiên như sau: tái chế --> xử lý bằng các biện pháp sinh học --> tái tạo năng lượng --> chôn lấp. 33.8% rác thải sinh hoạt được tái chế, 15,5% được xử lý sinh học, 50,2% được tái tạo thành năng lượng và 0,5% được chôn lấp (so với tỷ lệ rác chôn lấp trung bình của châu Âu là khoảng 25%).


Lượng năng lượng được tạo ra từ quá trình xử lý khoảng 2,44 triệu tấn rác là 18,3 TWh trong đó 16,1 TWh được dùng cho mục đích sưởi ấm vào mùa đông (tương đương hệ thống sưởi cho 1,25 triệu hộ gia đình) và 2,2 TWh điện năng sinh hoạt (đủ dùng cho 680k căn hộ). Ngoài ra Thuỵ Điển còn giúp xử lý 1,48 triệu tấn rác cho châu Âu trong đó có 535k tấn rác sinh hoạt (không phải là Thuỵ Điển nhập rác về hay xử lý hộ như mọi người nghĩ đâu, các nước khác trả tiền để các nhà máy rác ở Thuỵ Điển xử lý đó). Cũng theo số liệu năm 2017 thì Thuỵ Điển khai thác được khoảng 142 GWh khí từ hoạt động xử lý rác.

2. Phân loại rác thải sinh hoạt ở các hộ gia đình Thuỵ Điển

Rác sinh hoạt được phân chia thành các loại như sau: Thuỷ tinh có màu

  • Thuỷ tinh không màu

  • Kim loại

  • Giấy bìa công nghiệp

  • Giấy báo

  • Quần áo, giày dép

  • Thực phẩm

  • Nhựa

  • Chai lọ tái sử dụng (các loại chai như nước uống đóng chai, lon Coca khi mua se bị tính tiền vỏ, sau đó nếu đem đổi lại ở các bốt thu gom sẽ nhận lại được tiền)

  • Đồ điện tử, nội thất

  • Rác tổng hợp (các loại không thể phân loại vào các nhóm trên)

3. Quy trình xử lý rác tổng hợp

Rác thải tổng hợp từ các hộ gia đình sẽ được thu gom về các bãi tập kết. Tại đây, rác sẽ được phân loại lại một lần nữa (tuy đã phân loại tại các hộ gia đình nhưng cũng vẫn bị lẫn các loại rác khác). Sau khi phân loại các loại tái chế được sẽ đem đi tái chế, loại không tái chế hay xử lý được sẽ được chôn lấp (phần này ít thôi). Rác thải chôn lấp sẽ sinh ra khí mêtan và được thu gom lại làm khí đốt, năng lượng. Loại xử lý được sẽ được chuyển vào nhà máy xử lý. Quy trình xử lý bắt đầu bằng việc rác được đưa vào nhà kho (1) sau đó các cần cầu sẽ chuyển rác bỏ vào các lò đốt (4) ở nhiệt độ khoảng hơn 1000 độ C. Hơi nóng từ quá trình đốt sẽ làm đun sôi nước tạo ra hơi nước. Hơi nước nóng sau đó sẽ được dẫn turbine (7) và một phần sẽ làm chạy máy phát điện (8), một phần được đưa vào bình ngưng (9) để làm nóng nước cho hệ thống sưởi. Phần xỉ từ việc đốt sẽ được thu gom và đưa đi xử lý (5). Khói nóng từ việc đốt rác chứa nhiều hạt bụi. Một phần bụi này sẽ bám vào tường trong lò đốt và được gom lại ở bình chứa tro ( N). Phần bụi còn lại sẽ được đưa qua thùng thiết bị lọc tĩnh điện. Các hạt bụi sẽ bị làm cho nhiễm điện tích âm và bị dính vào các tấm kim loại mang điện tích dương. Sau đó lượng tro này cũng được thu gom ở các bình chứa tro ( N). Khói sau khi được làm sạch bụi sẽ được kiểm soát ô nhiễm ở các bình rửa (D,E,F) bằng nước. Khí ẩm sau đó sẽ một lần nữa được lọc bụi bằng thiết bị lọc tĩnh điện rồi đưa qua bình xúc tác để giảm nồng độ Nitơ oxit. Khí còn lại bao gồm Nitơ, O2, CO2 và một số chất khí khác. Nước từ quá trình xử lý ở trên được làm sạch bằng các chất hoá học (Q, L, M) để làm kết tủa và thu gom các kim loại nặng và các tạp chất khác. Chưa hết. tiếp tục với quy trình xử lý xỉ và phần tro bụi. Xỉ từ quá trình đốt trực tiếp là khoảng 15-20% khối lượng đốt. Phần này sẽ được lọc một lần nữa để tách kim loại mang đi tái chế. Phần còn lại sẽ được dùng làm vật liệu cho các công trình xây dựng. Phần tro bụi sẽ chiếm khoảng 3% khối lượng rác đốt. Do tính chất hoá học nguy hiểm, loại tro bụi này cần được xử lý cẩn thận để tránh gây tác hại đến môi trường. Hiện nay phần này đang được chuyển đến Nauy để xử lý.

4. Quy trình xử lý rác thải thực phẩm

Rác thải thực phẩm xử lý đơn giản hơn rác tổng hợp do được phân loại khá tốt. Rác thu gom được chia làm 2 loại: Rác thải lỏng và rác thải rắn. Rác thải lỏng sẽ được đưa đến các hầm biogas. Sản phẩm cho ra là khí mêtan và phân bón lỏng. Rác thải rắn sẽ được đưa vào các máy nghiền (giống làm sinh tố) rồi sau đó phần “sinh tố” sẽ được đưa vào xử lý ở các hầm biogas như rác thải lỏng. Phần bã được dùng làm phân bón.

Để hiểu rõ hơn việc quản lý rác thải ở Thụy Điển, bạn có thể theo dõi clip dưới đây, nguồn từ Smart City Sweden.

Nguồn tham khảo

12/2019

Tác giả: Hong Duc - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển

107 views

Comments


bottom of page