top of page

Tổng hợp bài viết về kinh nghiệm tìm việc ở Thụy Điển

Việc tìm kiếm việc làm ở Thụy Điển có thể gặp nhiều thách thức và cạnh tranh cao, ngay cả khi một số ngành không yêu cầu trình độ tiếng Thụy Điển. Rào cản về ngôn ngữ, văn hóa và đôi khi là sự phân biệt chủng tộc có thể làm cho quá trình này trở nên khó khăn hơn đối với người nước ngoài. Bài viết tổng hợp dưới đây chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước, mỗi kinh nghiệm đều có những hoàn cảnh cụ thể. Hy vọng rằng, qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm những thông tin và kỹ năng cần thiết để vượt qua các rào cản và đạt được thành công trong việc tìm kiếm công việc tại Thụy Điển.

Tổng hợp bài viết về kinh nghiệm tìm việc ở Thụy Điển

Du Học Sinh

Dành cho những bạn sinh viên đang học Master/ Bachelor và muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại Thuỵ Điển (đặc biệt các ngành liên quan tới xây dựng, phát triển dự án bất động sản hay kiến trúc).


Bài viết của mình chia sẻ hi vọng sẽ làm mọi người cảm thấy lạc quan hơn về việc tìm việc làm ở TĐ, vì khi sang đây mình cũng bắt đầu từ số 0, là du học sinh, không mối quan hệ, không biết tiếng Thụy, visa du học thôi nên mình cũng không có nhiều thời gian để học tiếng và tìm việc, không làm ngành "tech" nên ko ai trải thảm săn đón, cũng không học chuyên về ngành "marketing" nốt.


Tìm được việc đúng ngành sau khi học xong ở Thụy Điển là chủ đề được yêu cầu nhiều nhất của các bạn đọc nhưng cũng là chủ đề Kat lười viết nhất. Phần vì chủ đề này không phải chuyện đi chơi, mặc đẹp, yêu cuồng nhiệt – những đề tài quen thuộc của Kat mà phần nữa là vì Kat tự thấy mình chưa có sự nghiệp gì đáng kể, không có chiến lược gì cụ thể cho các bạn.


4. Tìm và xin việc sau tốt nghiệp Ph.D / Tác giả Nguyễn Đức Khánh

Sau những bài viết về du học, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân về giai đoạn tiếp theo, là công cuộc tìm việc và xin việc. Đây là những chia sẻ dựa trên trải nghiệm của mình với ngành nghề mình theo đuổi, ở cấp độ sau tiến sĩ, và ở Châu Âu.


Tìm công việc phù hợp có lẽ là một chủ đề mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn sinh viên, thạc sĩ, PhD hay những người mới đến Thụy Điển. Bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn thông tin về hai kênh tìm việc mà xác suất được "offer job" cao theo kinh nghiệm và quan sát của bản thân mình


Người Tìm Việc

1. Chọn nghề để học ở Thụy Điển / Tác giả Tyra Uyên Phan

Ngoại trừ rào cản về ngôn ngữ thì việc học ở Thụy Điển có nhiều cái lợi hơn ở Việt Nam, ví dụ như không tốn học phí; được mượn tiền trang trải cuộc sống; không bị áp lực thời gian (bạn có thể học 25%, 50%, 100%); rất nhiều ngành nghề để chọn lựa… Nhưng ”Đời là bể khổ”, có nhiều chọn lựa đâm ra cũng rối. Mình có khoảng nửa năm không học gì, chỉ xem xét các lựa chọn ngành học.


Mình cũng muốn đóng góp chút xíu kinh nghiệm cho cộng đồng. Bài viết dưới đây là quan điểm của riêng mình. Mỗi người sẽ có cách nhìn và hướng đi phù hợp cho mình. Khi sang Thụy Điển, thứ mình NUỐI TIẾC nhất chính là thiếu THÔNG TIN. Vì vậy, viết bài này với hi vọng chia sẻ được chút ít thông tin để mọi người tham khảo.


Với kinh nghiệm 13 năm cả cày cục đi xin việc và được headhunter, mình xin khe khẻ chia sẻ vài điểm sau, có thể giúp thêm động lực cho các bạn đang trong quá trình tìm việc tại Thụy Điển.


Mới đó mà em đã hết hợp đồng 6 tháng thử việc cho Northvolt rồi, để chính thức nhận công việc dài hạn, khỏi lo bị đuổi nữa, chứ hồi mới đi làm hồi hợp lắm anh chị ơi, vì đi làm như vịt nghe sấm vậy, lần đầu làm tự động hoá, vận hành cho máy chạy từ điểm A đến điểm Z là cả một qui trình chi chít các chi tiết nhỏ lẻ cộng hưởng với nhau.


Hy vọng rằng, qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm những thông tin và kỹ năng cần thiết để vượt qua các rào cản và đạt được thành công trong việc tìm kiếm công việc tại Thụy Điển.

07/2024 / Chia sẻ Thụy Điển



50 views

Comments


bottom of page