top of page

Thụy Điển không phải thiên đường

Mình đã chuyển đến Thụy Điển cùng chồng và con chủ yếu vì lý do tài chính. Chồng mình nhận được một vị trí mà có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong khi công việc của mình khá linh hoạt để có thể làm ở nơi mới. Ban đầu, mình rất thích những gì mình thấy ở đây: giáo dục miễn phí, phong cảnh thiên nhiên đẹp và phong phú ngay cả trong các thành phố, kiến trúc chung được thiết kế tốt với nhiều tiện ích miễn phí, nhiều hoạt động cộng đồng và những chính sách phát triển bền vững.

Thụy Điển không phải thiên đường

Tuy nhiên, sau vài năm sống ở đây, mình bắt đầu nhận ra rằng có một số điều rất không ổn và Thụy Điển không phải là thiên đường như lúc ban đầu mình tưởng. Dưới đây là những vấn đề lớn nhất theo quan điểm của mình:


Người nhập cư

Trước hết, bạn được nghe rằng người nhập cư được chào đón, nạn phân biệt chủng tộc bị lên án mạnh mẽ nhưng khi đến đây thì người nhập cư bị tách biệt khỏi người Thụy Điển bản địa, không tìm được việc làm và không thể nắm bắt được hệ thống quy tắc phức tạp với những nguy cơ bị truy tố khi sai phạm. Người Thụy Điển không cho con cái họ bước chân vào các khu vực hoặc trường học của người nhập cư. Bạn có nghĩ được chào đón?


Quy tắc cứng nhắc

Có vô số quy tắc nhỏ nhặt được thực hiện một cách cứng nhắc. Mình muốn lấy bằng lái xe ở Thụy Điển. Trên mẫu đơn xin bằng lái xe có hỏi về vấn đề sức khỏe và mình có vấn đề về thận yếu (rất không liên quan đến việc lái xe) nên đã ghi chú vào đó. Sau đó được yêu cầu cung cấp một giấy chứng nhận từ chuyên gia về thận, nhưng mình lại không thể được gặp chuyên gia về thận vì chức năng thận của mình chưa suy giảm nghiêm trọng. Kết quả là mình không thể đăng ký được bằng lái (mình đã lái xe 15 năm, nhưng cần đổi bằng sang ở đây sau năm đầu tiên!!). Khi cố gắng giải quyết vấn đề này thì được biết là quy tắc là quy tắc, và đó là cách hệ thống ở đây hoạt động.


Một trải nghiệm bực bội tương tự là ngân hàng. Ngân hàng cho mở tài khoản chỉ buổi sáng các ngày trong tuần, nhưng không thông báo cho bạn biết điều đó cho đến khi bạn đã xếp hàng chờ đợi vài giờ. Không có lựa chọn nào khác là đi về! Ngay cả khi bạn làm việc hoặc học tập vào buổi sáng các ngày trong tuần, nhưng lý do thì không ai quan tâm.


Trường học

Lúc đầu, mình tin rằng trường học, chăm sóc trẻ em và dịch vụ y tế miễn phí là một chính sách thân thiện với gia đình, nhưng khi ở lâu hơn trong hệ thống này, mình nhận ra đây là một hệ thống thiếu năng lực và không dẫn đến kết quả tích cực.


Trước hết, trẻ em được dạy về vô số quyền, và không có nghĩa vụ phải hành xử một cách tôn trọng với những người khác. Cha mẹ bất lực, giáo viên bất lực và việc học tập trong trường học là một mớ hỗn độn của trẻ mang điện thoại và nói chuyện trong lớp, chửi bới giáo viên, lạm dụng và bắt nạt nhau. Bất kỳ hình thức trừng phạt nào đối với trẻ hư đều bị cấm.


Cảnh sát

Cảnh sát thì vô dụng - ngoại trừ việc truy tố các tội nhỏ như phạt đỗ xe. Chưa đến 3% các tội phạm được giải quyết, báo cáo được lập nhưng không bao giờ được điều tra, ngay cả với những vấn đề nghiêm trọng ở các nơi khác trên thế giới như tội phạm bạo lực và hiếp dâm.


Dịch vụ y tế

Dịch vụ y tế dù nói chung là miễn phí hoặc có chi phí thấp, nhưng thời gian chờ đợi thì điên rồ. Có thể mất 3 tuần để gặp bác sĩ và 10 tháng để gặp chuyên gia. Các chuyên gia có thể từ chối tiếp nhận bệnh nhân, và nếu bạn có bệnh mãn tính, có lẽ bạn đang ở nhầm quốc gia.


07/2024 - Không Tên

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, mong nhận được các ý kiến chia sẻ từ bạn!


874 views

3 Comments


Guest
Aug 09

Chia sẻ với góc nhìn của tác giả. Tuy nhiên bài viết theo ý kiến chủ quan của mình thì có phần cực đoan. :)

Like
Guest
Aug 09
Replying to

Mình thấy vô cùng cực đoan chứ Ko phải là có phần nữa. 😅

Like

Không có quốc gia nào là thiên đường cả. Mọi quốc gia đều có vấn đề riêng cần giải quyết. Tuy nhiên, mình đồng ý với tác giả về hệ thống y tế. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hệ thống y tế ở Thụy Điển không còn làm việc hiệu quả khi dân số tăng, nhu cầu chăm sóc y tế cao hơn khả năng chăm sóc y tế của hệ thống. Ví dụ như hàng loạt bệnh nhân ung thư ở Thụy Điển năm nay đã báo cáo rằng không được chữa trị hay vấn đề sức khỏe tâm thần của nhân viên y tế ở Thụy Điển năm 2024. Mong rằng Thụy Điển sớm có…

Like
bottom of page