top of page

Cập nhật - Quy định mới về cư trú vĩnh viễn

Các thay đổi dự kiến trong yêu cầu cư trú vĩnh viễn tại Thụy Điển, với sự bổ sung của các bài kiểm tra ngôn ngữ và kiến thức xã hội, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người nước ngoài và người Việt đang sống tại Thụy Điển. Nếu bạn đang cân nhắc việc xin cư trú vĩnh viễn, hãy lưu ý các quy định mới này và chuẩn bị kỹ càng để đáp ứng các yêu cầu mới khi chúng có hiệu lực.


Các cập nhật.

Quy định mới về cư trú vĩnh viễn
Cập nhật 30.05.2024 - Cập Nhật Về Đề Xuất Kiểm Tra Ngôn Ngữ Và Văn Hóa

Các yêu cầu mới được đề xuất về ngôn ngữ và kiến thức văn hóa cho các đơn xin cư trú vĩnh viễn. Các bài kiểm tra sẽ được tổ chức dưới dạng kỹ thuật số bằng tiếng Thụy Điển và sẽ bao gồm các câu hỏi đóng (chỉ có một câu trả lời đúng). Mỗi bài kiểm tra sẽ có hai phần, mỗi phần kéo dài 50 phút với một khoảng nghỉ 10 phút. Chi phí mỗi phần là 700 kronor, tổng cộng là 1.400 kronor cho cả hai bài kiểm tra.

  • Kiểm Tra Ngôn Ngữ: Bài kiểm tra gồm hai phần nghe, mỗi phần kéo dài 50 phút, với 10 phút nghỉ giữa các phần, đạt trình độ A2 theo CEFR. Mức này tương đương với trình độ SFI C và được coi là trình độ "cơ bản" của tiếng Thụy Điển. Bài kiểm tra ngôn ngữ chỉ đo khả năng nghe hiểu, không kiểm tra kỹ năng nói hay viết. Tuy nhiên, bạn có thể cần đọc một số câu hỏi bằng tiếng Thụy Điển.

  • Kiểm Tra Văn Hóa: Bài kiểm tra văn hóa có cùng độ dài và kiểm tra kiến thức về cuộc sống tại Thụy Điển, bao gồm các chủ đề như đến Thụy Điển, sống tại Thụy Điển, quyền và nghĩa vụ của cá nhân, và chăm sóc sức khỏe.


Tình Trạng Hiện Tại Của Đề Xuất

  • Giai Đoạn Tham Vấn (Remiss): Giai đoạn tham vấn của đề xuất này đã kết thúc vào tháng 9 năm 2023.

  • Các Bước Tiếp Theo: Chính phủ sẽ quyết định liệu có tiếp tục tiến hành với luật này hay không. Sau đó, một dự thảo sẽ được gửi tới Hội Đồng Lập Pháp Thụy Điển để xem xét.

  • Ngày Đề Xuất Thực Hiện: Ngày đề xuất thực hiện là 1 tháng 7 năm 2027, để có đủ thời gian chuẩn bị và tổ chức các bài kiểm tra.

Cập nhật 29.05.2023 - Thay Đổi Dự Kiến Trong Yêu Cầu Cư Trú Vĩnh Viễn Tại Thụy Điển

Trong một cuộc điều tra gần đây của chính phủ Thụy Điển, một đề xuất đã được đưa ra nhằm yêu cầu người trưởng thành xin cư trú vĩnh viễn phải vượt qua các bài kiểm tra về ngôn ngữ và kiến thức xã hội Thụy Điển bắt đầu từ năm 2027. Dưới đây là tổng quan về những thay đổi dự kiến này.


Đề Xuất Chính Thức Chưa?

Hiện tại, đây mới chỉ là một đề xuất và chưa trở thành luật. Đề xuất này đến từ cuộc điều tra do chính phủ Thụy Điển thiết lập để nghiên cứu việc áp dụng các bài kiểm tra về ngôn ngữ và kiến thức xã hội cho việc xin cư trú vĩnh viễn. Đề xuất sẽ được gửi đến các cơ quan chính phủ, tổ chức liên quan, các đô thị và các bên liên quan để họ có thể gửi phản hồi. Các phản hồi này chỉ mang tính tư vấn.


Sau đó, chính phủ sẽ tạo ra một dự thảo luật và gửi đến Hội đồng Pháp luật Thụy Điển để lấy ý kiến. Cuối cùng, dự thảo sẽ được gửi đến quốc hội để xem xét và có thể được chỉnh sửa từ các ủy ban của quốc hội trước khi đưa ra bỏ phiếu.


Khả Năng Được Phê Duyệt

Nhiều khả năng luật này sẽ được thông qua. Khối chính phủ hiện tại bao gồm Đảng Bảo Thủ, Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo và Đảng Tự Do với sự hỗ trợ từ Đảng Dân Chủ Thụy Điển, và cả bốn đảng này đều ủng hộ việc áp dụng các bài kiểm tra cho việc xin cư trú vĩnh viễn.


Ngày Áp Dụng Dự Kiến

Ngày thực hiện dự kiến mà cuộc điều tra chính phủ đưa ra là ngày 1 tháng 7 năm 2027, để có đủ thời gian thiết lập các bài kiểm tra và tổ chức địa điểm thi, cũng như để luật được thông qua quy trình lập pháp của Thụy Điển. Tuy nhiên, ngày này chỉ là một gợi ý và có thể được áp dụng sớm hơn nếu các chi tiết hành chính được giải quyết nhanh chóng.


Ai Sẽ Phải Tham Gia Các Bài Kiểm Tra?

Người trên 18 tuổi xin cư trú vĩnh viễn sẽ phải tham gia các bài kiểm tra. Trẻ em, người nghỉ hưu, người tị nạn theo hạn ngạch và những người có hồ sơ xin cư trú vĩnh viễn do bên thứ ba thực hiện sẽ được miễn. Miễn trừ cũng có thể được áp dụng cho những người có các tình huống cá nhân đặc biệt, chẳng hạn như khuyết tật nghiêm trọng về tinh thần hoặc thể chất, và điều này sẽ được Cơ quan Di trú Thụy Điển xem xét dựa trên tài liệu cung cấp.


Điều quan trọng cần lưu ý là Thụy Điển có nhiều loại thẻ cư trú vĩnh viễn khác nhau. Quy định này sẽ ảnh hưởng đến những người xin giấy phép cư trú vĩnh viễn (uppehållstillstånd) - tức là công dân ngoài EU (trừ một số ngoại lệ).


Chi Tiết Các Bài Kiểm Tra

Sẽ có hai bài kiểm tra - một về ngôn ngữ và một về kiến thức xã hội.


Mức Độ Tiếng Thụy Điển Cần Thiết

Người tham gia sẽ cần đạt mức A2 theo CEFR (Khung Tham Chiếu Chung Châu Âu về Ngôn Ngữ).


Nội Dung Bài Kiểm Tra Kiến Thức Xã Hội

Bài kiểm tra kiến thức xã hội sẽ bao gồm các chủ đề như:

  • Đến Thụy Điển

  • Sống ở Thụy Điển

  • Tự hỗ trợ và phát triển ở Thụy Điển

  • Quyền và nghĩa vụ của cá nhân

  • Xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái ở Thụy Điển

  • Có ảnh hưởng ở Thụy Điển

  • Chăm sóc sức khỏe ở Thụy Điển

  • Già đi ở Thụy Điển


Nguồn thông tin


Cập nhật 01.04.2023 - Yêu Cầu Cư Trú Vĩnh Viễn Tại Thụy Điển

Việc xin cư trú vĩnh viễn tại Thụy Điển hiện tại tương đối dễ dàng nếu bạn đáp ứng đủ thời gian cư trú trên một trong các loại giấy phép sau:

  1. Giấy Phép Làm Việc Tiêu Chuẩn

  2. Giấy Phép Cư Trú Phụ Thuộc

  3. Nhà Nghiên Cứu

  4. Sinh Viên Tiến Sĩ

  5. Thẻ Xanh EU (EU Blue Card)

  6. Giấy Phép ICT (Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông)


Yêu Cầu Chung

  • Thời Gian Cư Trú: Phải có giấy phép hợp lệ trong 4 năm trong vòng 7 năm gần nhất.

  • Giấy Phép Cho Sinh Viên và Thời Gian Nghỉ Làm Việc: Thời gian cư trú trên các giấy phép này không được tính vào thời gian cần thiết để xin cư trú vĩnh viễn.


Quy Trình Cụ Thể

  1. Giấy Phép Làm Việc Tiêu Chuẩn, Thẻ Xanh EU, Nhà Nghiên Cứu, Sinh Viên Tiến Sĩ:

  • Để xin cư trú vĩnh viễn, bạn cần có giấy phép hợp lệ trong tổng cộng 4 năm trong vòng 7 năm.

  • Đánh giá về cư trú vĩnh viễn sẽ được thực hiện khi bạn nộp đơn xin gia hạn giấy phép. Nhân viên phụ trách sẽ tự động xem xét và xác định xem bạn có đủ điều kiện để được cấp cư trú vĩnh viễn hay không.

  1. Giấy Phép ICT:

  • Giấy phép ICT cũng có thể dẫn đến cư trú vĩnh viễn, nhưng quá trình này vẫn chưa rõ ràng do giấy phép này còn khá mới.

  • Giấy phép ICT chỉ được cấp tối đa trong 3 năm (2 năm cho giấy phép ban đầu + 1 năm cho gia hạn).

  • Sau khi giữ giấy phép ICT trong 3 năm, người nộp đơn có thể phải rời khỏi Thụy Điển và nộp đơn lại từ nước ngoài.

  1. Người Phụ Thuộc:

  • Người phụ thuộc chỉ có thể được cấp cư trú vĩnh viễn cùng với người chính khi người chính được cấp cư trú vĩnh viễn hoặc nếu người chính đã có cư trú vĩnh viễn trước đó.

  • Người phụ thuộc không thể tự xin cư trú vĩnh viễn mà không có người chính.

Các thông tin chi tiết về yêu cầu cư trú vĩnh viễn tại Thụy Điển có thể được tìm thấy trên các trang web chính thức.


Nguồn thông tin



547 views

Comments


bottom of page