top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Chuẩn bị cho cuộc sống mới của bạn ở Thụy Điển với năm bước sau

Chuyển đến một quốc gia mới bên cạnh những niềm vui là một thách thức. Có rất nhiều điều cần tổ chức và giải quyết khi bạn đã đặt chân đến nơi đây, Thụy Điển. Tuy nhiên, làm theo năm bước sau đây sẽ làm cho quá trình chuyển đổi của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều và còn nhiều thời gian hơn để bạn tận hưởng ngôi nhà mới của mình.


Những điều đơn giản để bắt đầu như học cách yêu thích thịt viên (đừng lo, người ăn chay: có nhiều loại từ thực phẩm rau củ) và cố gắng tin rằng không có khái niệm thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu, thật sự, đừng cười... đó là những gì người chủ nhà Thụy Điển khẳng định!

Chuẩn bị cho cuộc sống mới của bạn

1. Ưu tiên hàng đầu: số cá nhân của bạn

Đầu tiên, đương nhiên bạn muốn đảm bảo có quyền lưu trú tại Thụy Điển và có giấy tờ chứng minh điều này. Nếu bạn dự định ở lại trong thời gian một năm trở lên, bạn sẽ phải đăng cứ làm cư dân trong Đăng ký Dân số Thụy Điển.


Bạn phải thông báo cho Skatteverket (Cơ quan Thuế Thụy Điển) và đến một trong các trung tâm với một số tài liệu nhất định (tham khảo tại Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan). Nếu bạn là công dân của một quốc gia không thuộc EU hoặc EEA, bạn phải có một giấy phép cư trú từ Migrationsverket (Cơ quan Di trú Thụy Điển) trước khi nộp đơn đến Cơ quan Thuế.


Grattis! (Chúc mừng!) Bạn đã thực hiện bước quan trọng đầu tiên để định cư tại Thụy Điển. Trong tương lai, bạn có các con đường khác nhau để đăng ký cư trú thường trú. Bạn cũng nên chú ý dưới chính phủ Thụy Điển mới, tiếp quản quyền lực vào tháng 10 năm 2022, nhiều quy tắc nhập cư đang được xem xét. Ví dụ, tăng mức lương tối thiểu để cấp giấy phép làm việc cho công dân không thuộc EU.


2. Đăng ký bảo hiểm xã hội

Ngay sau khi bạn có được số personnummer, đến lúc bạn chú ý đến Försäkringskassan. Vâng, thật không may là tên này còn phức tạp hơn cả Skatteverket! Nhưng đừng để cái tên làm bạn chùn bước.


Đây là Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển, có nghĩa là nó chịu trách nhiệm về nhiều quyền lợi tại Thụy Điển nổi tiếng trên thế giới. Bạn phải đăng ký với Försäkringskassan để có đủ điều kiện nhận föräldrapenning (trợ cấp nghỉ phép làm cha mẹ), sjukpenning (trợ cấp nghỉ ốm), và tandvårdsstöd (hỗ trợ chăm sóc răng). Điều này cũng đúng đối với bostadsbidrag (trợ cấp nhà ở), chủ yếu dành cho các gia đình hoặc thanh niên cần sự giúp đỡ với tiền thuê nhà.

Chuẩn bị cho cuộc sống mới của bạn

Trang web đăng ký các phúc lợi Xã hội ở Thụy Điển, Försäkringskassan


Việc đăng ký rất dễ dàng và bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin trên trang web của cơ quan bằng tiếng Anh để giúp bạn hiểu rõ về những quyền lợi bạn có thể yêu cầu. Xem chi tiết tại bài Giới thiệu về Försäkringskassan


3. Nắm vững vấn đề tiền bạc (và BankID)

Quản lý tài chính cá nhân tại Thụy Điển có thể rất khác biệt so với VN. Ở đây, tiền mặt chắc chắn không phải là vua. Thụy Điển là một trong những xã hội không tiền mặt hàng đầu thế giới và bạn có thể sống vài năm (đúng vậy, nhiều năm!) mà không cầm một tờ tiền nào. Vì sao tiền mặt bị hạn chế dùng tại Thụy Điển?


Điều này xảy ra vì Thụy Điển là một trong những quốc gia kỹ thuật số tiên tiến nhất thế giới, với nhiều cửa hàng và quán ăn chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ hoặc các giải pháp di động như Swish (được sử dụng bởi gần 80% dân số!)


Việc mở tài khoản ngân hàng địa phương rất dễ dàng thực hiện trực tuyến với số personnummer. Việc mở tài khoản trước khi có số personnummer sẽ chậm hơn, nhưng vẫn có thể thực hiện tại nhiều ngân hàng nếu bạn đến trực tiếp với đủ tài liệu chứng minh.


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi bạn trở thành khách hàng của một trong mười ngân hàng, bạn sẽ có thể nhận BankID, miễn là bạn cũng có một số personnummer. Điều này giúp quá trình chứng minh danh tính của bạn trong môi trường kỹ thuật số trở nên nhanh chóng, dễ dàng và an toàn.


Hầu hết mọi người chọn Mobile BankID, vì vậy bạn có thể sử dụng nó trên điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán trực tuyến hoặc chữ ký số thông qua nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay hoặc một mã bảo mật cá nhân. Không có gì ngạc nhiên khi nó được sử dụng 200 lần mỗi giây!


4. Bắt đầu công việc mới hoặc tìm kiếm việc làm

Nếu bạn chuyển đến Thụy Điển để bắt đầu công việc mới, bra jobbat! Đó là "good work" hoặc đơn giản là "well done" trong tiếng Thụy Điển. Thị trường lao động Thụy Điển không được coi là dễ dàng để người mới vào nghề, vì vậy việc có một công việc để bắt đầu ngay lập tức là một điều tốt và may mắn


Nếu bạn chuyển đến từ nước ngoài để ở với người thân tại Thụy Điển hoặc để tham gia các hoạt động bạn nhận được một đề nghị hấp dẫn và bây giờ muốn tìm việc làm cho chính mình? Đây là một trong những điểm đầu tiên bạn nên đến là Arbetsförmedlingen (Dịch vụ Tìm kiếm Việc làm Công cộng Thụy Điển).


Đăng ký, tạo hồ sơ và bắt đầu tìm kiếm cơ hội việc làm. Nếu bạn sống ở một quốc gia khác thuộc EU/EEA hoặc Thụy Sĩ, EURES có thể giúp bạn với thông tin và hướng dẫn về việc tìm kiếm việc làm tại Thụy Điển.


Nếu bạn chỉ tìm kiếm công việc bằng tiếng Anh, đừng nản lòng. Như bạn mong đợi ở một quốc gia có tiêu chuẩn tiếng Anh cao như vậy, có nhiều công việc tiếng Anh ở các thành phố như Stockholm, Gothenburg và Malmö - được đăng trên các trang việc làm. 20 trang web tìm việc tại Thụy Điển


5. Bảo vệ thu nhập của bạn

Có nhiều điều để suy nghĩ khi di chuyển ra nước ngoài, đặc biệt là nếu bạn cũng bắt đầu công việc mới. Do đó, nếu bạn không quen với hệ thống bảo hiểm thất nghiệp của Thụy Điển.


Tuy nhiên, việc tìm hiểu cơ bản có thể giúp bạn đặt cuộc sống mới của mình trên nền tảng an toàn hơn. Trong khi bảo hiểm thất nghiệp là bắt buộc ở hầu hết các nước thuộc EU và Anh, ở Thụy Điển, nó chỉ là một phần tự nguyện và đó là lý do tại sao a-kassas như Akademikernas a-kassa quan trọng.


Chỉ khi tham gia một a-kassa (hoặc quỹ thất nghiệp) bạn mới có quyền hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm thu nhập có sẵn tại Thụy Điển, thay vì dự trữ nhà nước có hạn. Akademikernas a-kassa, quỹ thất nghiệp hàng đầu của Thụy Điển, mở cửa cho các sinh viên tốt nghiệp đại học đang làm việc hoặc tự làm chủ, và chỉ có giá 130 kronor Thụy Điển mỗi tháng. Thành viên có thể nhận đến 80% mức lương trước đó khi chuyển công việc. Muốn biết thêm một bí mật của người Thụy Điển không? Bạn thậm chí có thể đăng ký mà không cần BankID hoặc số personnummer! Muốn bảo vệ thu nhập Thụy Điển của bạn? Tìm hiểu ai có thể tham gia Akademikernas a-kassa, những lợi ích là gì và cách đăng ký.


Nhật Tâm - Trang Fb của ChiaseLund >> Link


133 views

Comments


bottom of page