top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Mang theo gia đình của bạn tới Thụy Điển

Trước khi chuyển đến Thụy Điển cùng với thành viên khác trong gia đình, có một số điều cần lưu ý bạn cần biết được giới thiệu trong bài viết dưới đây. Mang theo gia đình của bạn tới Thụy Điển.


Học tiếng Thụy Điển - Miễn phí

Người Thụy Điển có thể vui vẻ sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhưng việc không biết nói tiếng Thụy Điển có thể làm khó khăn trong quá trình tìm việc. SFI (Svenska För Invandrare hay Tiếng Thụy Điển Cho Người Mới Đến) là một khóa học tiếng Thụy Điển miễn phí dành cho những người nói tiếng Việt đang sống ở Thụy Điển. Chúng tôi khuyến khích bạn bắt đầu học SFI càng sớm càng tốt. Ngoài ra, hãy xem xét chương trình SIFA (Stockholm Intense Swedish for Academics).


Làm thế nào để giúp người thân định cư

Việc theo vợ hoặc chồng chuyển đến một thành phố mới như Stockholm để làm việc luôn có một loạt các thách thức đặc biệt. Một tổ chức hoạt động tích cực để hỗ trợ người mới đến tìm việc là Stockholm Academic Forum, tổ chức quản lý Stockholm Dual Career Network, một mạng lưới phi lợi nhuận dành cho partner và vợ chồng của những người mới chuyển đến làm việc.


Một thành phố thân thiện với gia đình

Stockholm là một nơi tuyệt vời cho cả cha mẹ và trẻ em. Khám phá lý do tại sao Thụy Điển là một nơi tuyệt vời để kết hợp cuộc sống gia đình với sự nghiệp, từ việc học có ngân sách từ thuế đến các khu vực công cộng thân thiện với trẻ nhỏ.


Thị thực làm việc và cư trú cho các thành viên gia đình

Quy định về mối quan hệ gia đình bao gồm vợ chồng, vợ chồng thường trú, partner đã đăng ký và con cái chưa kết hôn dưới 21 tuổi của bạn hoặc đối tác của bạn.


Công dân EU/EEA

Những thành viên gia đình là công dân EU/EEA có thể chuyển đến Stockholm mà không cần xin thị thực. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web của Cơ quan Di trú Thụy Điển.


Người không phải là công dân EU

Nếu bạn được cấp thị thực để làm việc tại Stockholm, các thành viên gia đình đến từ một quốc gia không thuộc EU cũng có thể xin cấp thị thực cư trú trong thời gian tương tự. Để thị thực cư trú được cấp, bạn phải có khả năng chứng minh rằng bạn có thể hỗ trợ gia đình của mình ở Thụy Điển thông qua công việc, học tập hoặc với các nguồn thu nhập. Nếu thị thực của bạn có hiệu lực ít nhất sáu tháng, các thành viên trong gia đình bạn cũng có thể nhận được thị thực làm việc.


Để biết thêm thông tin về quy trình đăng ký, vui lòng truy cập trang web của Cơ quan Di trú Thụy Điển.


Chăm sóc trẻ em và Trường học

Dịch vụ chăm sóc trẻ em có sẵn và dành cho tất cả trẻ em từ một tuổi trở lên, miễn là chúng có số định danh cá nhân Thụy Điển (ID). Phụ huynh sẽ phải thanh toán một khoản phí dựa trên thu nhập của hộ gia đình. Hãy liên hệ với địa phương của bạn (kommun) để biết thêm thông tin.


Từ 6 đến 16 tuổi, trẻ em tham gia trường phổ thông bắt buộc. Sau khi hoàn thành lớp 9, 90% tiếp tục vào trường trung học cơ sở ba năm (gymnasium) với hầu hết các chương trình dẫn đến bằng cấp về nghề và đủ điều kiện để học đại học hoặc trường cao đẳng (högskola). Tất cả các khóa học do nhà nước cung cấp đều miễn phí.


Liên hệ với địa phương của bạn (kommun) hoặc quận (stadsdelsförvaltning) tại Stockholm để biết thêm thông tin về các trường với các hồ sơ ngôn ngữ khác nhau.

Trường quốc tế tại Stockholm

Stockholm có một số trường quốc tế. Grow Internationals đã tổng hợp nhiều thông tin hữu ích bao gồm danh sách các trường quốc tế tại Stockholm.


Nghỉ phép cho cha mẹ

Thụy Điển có một trong những hệ thống nghỉ phép cho cha mẹ (föräldraledighet) rộng lớn nhất thế giới. Phụ huynh được cấp 480 ngày nghỉ phép mỗi đứa trẻ, và 420 ngày trong số này được thanh toán với tỷ lệ 80% lương của bạn, có giới hạn là SEK 910 mỗi ngày.


Để đủ điều kiện nhận các quyền lợi cơ bản (180 SEK mỗi ngày trong 480 ngày), bạn cần phải là cư dân hợp pháp của Thụy Điển. Không phải nhà tuyển dụng của bạn mà là Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển (Försäkringskassan) chi trả chi phí cho quyền lợi nghỉ phép làm cha mẹ của bạn.


Försäkringskassan cung cấp thêm thông tin về nghỉ phép làm cha mẹ.


Một số thuật ngữ tiếng Thụy Điển bạn nên biết:


- Nghỉ phép làm cha mẹ = föräldraledighet

- Nghỉ phép thai sản = mammaledighet

- Nghỉ phép làm cha = pappaledighet


12/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLund

188 views

Comments


bottom of page