top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh ở Thụy Điển

Bạn đã quyết định bắt đầu kinh doanh tại Thụy Điển. Hãy tham khảo hướng dẫn từng bước ở bài viết dưới đây để định hướng các thủ tục cần thiết khi đăng ký cho bản thân và doanh nghiệp của bạn, cũng như cập nhập thông tin về thị thực cư trú và làm việc. Ngoài ra còn có một cái nhìn tổng quan về các cơ quan và tổ chức mà bạn sẽ tiếp xúc trong quá trình hoạt động.

Cảnh đẹp Stockholm, nguồn: visitstockholm.com

Thị thực và Cư trú cho bạn và đội ngũ của bạn:

Các công dân EU/EEA có quyền làm việc và sống tại Stockholm mà không cần thị thực. Ngược lại, người những người không thuộc EU/EEA phải có thị thực trước khi nhập cảnh vào Thụy Điển. Để được làm việc tại Thụy Điển, họ cần có thị thực làm việc trước khi nhập cảnh. Việc đăng ký được thực hiện trực tuyến trên trang web Cơ quan Di trú Thụy Điển (Migrationsverket) hoặc tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Thụy Điển ở quốc gia bạn đang sinh sống hoặc quốc gia người đăng ký xuất phát.


Để biết thêm thông tin về cách đăng ký thị thực cư trú, hãy đọc thêm


Nguồn thông tin chính:

- Business Sweden: Tổ chức này có mục tiêu hỗ trợ các công ty Thụy Điển phát triển doanh số bán hàng toàn cầu và giúp các công ty quốc tế đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Thụy Điển. Họ đã tổng hợp các hướng dẫn chi tiết về cả thị thực cư trú và làm việc tại Thụy Điển cũng như về hợp đồng và điều kiện tuyển dụng nhân sự. Bạn có thể truy cập các hướng dẫn này .


Nguồn thông tin chính khác

- Cơ quan Di trú Thụy Điển, Migrationverket: Thông tin về cách đăng ký thị thực cư trú và làm việc như một cá nhân và thông tin dành cho nhà tuyển dụng có kế hoạch tuyển người từ quốc gia khác.

- Sweden Abroad: Trang web của đại sứ quán và lãnh sự quán Thụy Điển.

- Dịch vụ thành lập doanh nghiệp của Invest Stockholm: Hỗ trợ để giúp bạn chuyển đến hoặc mở rộng doanh nghiệp tại Stockholm.

- Sweden.se: Trang web chính thức của Thụy Điển, là nguồn thông tin chính xác về Thụy Điển.

- Working in Sweden: Một trang web dành riêng cho việc sống và làm việc tại Thụy Điển.

- Cơ quan bảo hiểm xã hội của Thụy Điển, Försäkringskassan: Thông tin về cách tính toán thu nhập đủ điều kiện cho các quyền lợi như trợ cấp cho cha mẹ, trợ cấp bệnh, hoặc trợ cấp chăm sóc con bệnh (VAB) khi bạn là chủ doanh nghiệp đăng ký quyền lợi.


Đăng ký công ty của bạn

Việc đăng ký công ty tại Thụy Điển khá đơn giản và có thể mất ít nhất một tuần, phụ thuộc vào cấu trúc bạn chọn. Dưới đây là các hình thức mà bạn có thể chọn khi bắt đầu kinh doanh tại Thụy Điển:


1. Sole trader (enskild näringsidkare)

2. Limited liability company (aktiebolag)

3. Branch (filial)

4. Trading partnership (handelsbolag)

5. Limited partnership (kommanditbolag)

6. Economic association (ekonomisk förening)


Hai cấu trúc chính của công ty là Limited liability company (aktiebolag) và Branch (filial).

Việc bắt đầu một công ty Limited liability company yêu cầu vốn góp tối thiểu là SEK 25,000. Cấu trúc công ty này không có hạn chế về sở hữu nước ngoài, về việc có duy nhất một cổ đông doanh nghiệp, hoặc về hoạt động hoặc quy mô hoạt động. Công ty Limited liability sẽ được hình thành tại Thụy Điển, trong khi Branch sẽ không được hình thành, mà thay vào đó là một phần của một công ty có trụ sở ở nước ngoài.


Bạn sẽ cần phải đăng ký cả hai loại cấu trúc tại Cơ quan Đăng ký Công ty Thụy Điển, Bolagsverket, và Cơ quan Thuế Thụy Điển, Skatteverket.


Nếu bạn cần sự hỗ trợ để hoạt động công ty, bạn luôn có thể liên hệ với Starta eget Stockholm, để tham gia các bài giảng, hội thảo và được tư vấn cá nhân miễn phí trong quá trình bắt đầu kinh doanh tại Stockholm.


Business Sweden cũng đã tổng hợp một hướng dẫn chi tiết về cách thành lập công ty tại Thụy Điển, mà bạn có thể truy cập.


Thuế doanh nghiệp:

Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Thụy Điển thấp so với nhiều quốc gia khác. Kể từ năm 2021, thuế doanh nghiệp là 20.6%. Thuế này dựa trên lợi nhuận hàng năm của công ty; không có thuế giấy phép hoặc thuế doanh nghiệp địa phương phải trả.


Thị thực cần thiết tại Stockholm:

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang triển khai tại Stockholm, bạn sẽ phải nộp đơn xin các loại thị thực. Thị thực là bắt buộc cho cả doanh nghiệp cố định và tạm thời. Dưới đây là các loại thị thực cần thiết khi bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, làm phim và tổ chức sự kiện, khách sạn và nhà hàng, giáo dục và chăm sóc, cũng như trong lĩnh vực làm đẹp và điều trị vệ sinh. Theo dõi link để tìm hiểu thêm về thị thực tại Stockholm.


Verksamt.se, là một sự hợp tác giữa nhiều cơ quan chính phủ Thụy Điển, đã liệt kê tất cả các loại thị thực cần thiết tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang thực hiện. Các giấy phép hoặc bằng sáng chế cũng sẽ được yêu cầu đối với các nghề nghiệp được quy định. Tất cả các giấy phép được liệt kê tại link.


Để nhận sự hỗ trợ, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia dịch vụ thành lập tại Invest Stockholm bằng cách gửi email đến invest@stockholm.se.


11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLund

232 views

Comments


bottom of page