top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Bảo hiểm tại Thụy Điển

Tất cả các ngôi nhà ở Thụy Điển phải được bảo hiểm bởi chủ sở hữu nhà, điều này nghe có vẻ đắt tiền nhưng thực sự chi phí khá phải chăng và rẻ hơn so với nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, bảo hiểm xã hội là một phần quan trọng của hệ thống an sinh xã hội Thụy Điển vì nó cung cấp sự bảo vệ tài chính cho gia đình và trẻ em.

Bảo hiểm tại Thụy Điển, nguồn: thenewbieguide.se

Bảo hiểm tại Thụy Điển


Bảo hiểm nhà

Bạn sẽ được khuyến cáo rằng tất cả cư dân nên mua bảo hiểm nhà liên quan đến ngôi nhà hoặc căn hộ của bạn. Bảo hiểm nhà ở Thụy Điển rất toàn diện và bao gồm nhiều loại bảo hiểm khác nhau bao gồm vấn đề trộm hoặc hỏng hóc các tài sản cá nhân, chấn thương cá nhân và trách nhiệm về thiệt hại hoặc chấn thương gây ra cho người khác, và nhiều điều khác nữa. Có nhiều công ty bảo hiểm ở Thụy Điển và bạn nên liên hệ để so sánh giá cả.


Các công ty bảo hiểm Thụy Điển bao gồm:

  • Folksam

  • If

  • Hedvig

  • Dina Försäkringar

  • Länsförsäkringar (bằng tiếng Thụy Điển)

  • Trygg Hansa (bằng tiếng Thụy Điển)

  • Skandia (bằng tiếng Thụy Điển)

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là một phần quan trọng của hệ thống an sinh xã hội Thụy Điển và áp dụng cho tất cả những người đang sống hoặc làm việc tại Thụy Điển. Bảo hiểm giúp bảo vệ tài chính cho gia đình và trẻ em, ví dụ như cho người khuyết tật, người bị bệnh, chấn thương lao động hoặc tuổi già.


Để đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội, bạn phải (theo quy tắc chung) sống cư trú chính thức tại Thụy Điển hoặc có việc làm tại đây. Một số ví dụ về các khoản trợ cấp bao gồm trợ cấp cho trẻ em (barnbidrag) và trợ cấp nhà ở (bostadsbidrag). Bảo hiểm xã hội được tài trợ bởi thuế thu nhập cá nhân Thụy Điển.


Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển

Quan trọng nhất sau khi bạn đến (nếu có thẻ tạm trú có giá trị hơn 12 tháng) là ghé thăm Cơ quan Thuế Thụy Điển (Skatteverket) để lấy Mã số nhận dạng cá nhân Thụy Điển. Số này được sử dụng để nhận diện trong nhiều tình huống hàng ngày, vì vậy nên ghi nhớ nó. Xem thêm Đăng ký tại Thụy Điển


Bạn cũng nên đăng ký với Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển (Försäkringskassan). Công dân EU có thể đăng ký nếu thời gian lưu trú của họ ngắn hơn một năm nếu quốc gia trước đó của họ là thành viên của EU.


Nếu bạn đang nhận học bổng và không trả thuế tại Thụy Điển, bạn không thể nhận được bảo hiểm đầy đủ từ Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển.


Lợi ích dựa trên việc làm

Nếu bạn làm việc và đóng thuế ở Thụy Điển, bạn sẽ được hưởng các phúc lợi dựa trên việc làm, bao gồm trợ cấp ốm đau (sjukpenning) và trợ cấp phục hồi chức năng (rehabiliteringsättning). Điều này chỉ áp dụng nếu bạn ở Thụy Điển lâu hơn một năm.


Nguồn: Insurance

11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLundForum thảo luận

230 views

Comments


bottom of page