top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Turning Torso ở Malmö – Những thông tin thú vị dành cho du khách

Turning Torso - Đây là một tòa nhà biểu tượng tại Malmö, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và xoắn ốc của nó. Khi tòa nhà chọc trời này hoàn thành vào năm 2005, nó đã giúp đưa thành phố lớn thứ ba ở Thụy Điển lên bản đồ thế giới. Tháp xoắn ốc hiện là tòa nhà cao nhất ở Thụy Điển, với chiều cao tổng cộng là 190,4 mét.

Turning Torso ở Malmö

Turning Torso ở Malmö, ảnh từ Unsplash


Tầm nhìn từ Turning Torso

Nếu bạn bước vào bên trong Turning Torso và ghé thăm khu vực phía trên, bạn có thể có tầm nhìn toàn cảnh của bãi biển Ribergsborg. Bạn cũng sẽ có góc nhìn tuyệt vời về eo biển Öresund và Cảng phía Tây.


Tổng cộng, có 54 tầng trong Turning Torso và trong những tháng mùa hè, tầng trên cùng mở cửa cho du khách muốn tận hưởng tầm nhìn tuyệt vời này và tìm hiểu về tòa nhà chọc trời cao nhất ở Thụy Điển. Trong những thời kỳ khác trong năm, chủ yếu là các công ty sử dụng không gian này cho các cuộc họp và hội nghị ở tầng 53 và 54. Lý do du khách không được phép thăm quanh năm là vì tòa nhà chủ yếu là một tòa nhà chung cư.


Thêm về Turning Torso

Turning Torso nằm ở Khu cảng phía Tây ở Malmö, miền nam Thụy Điển. Kể từ khi khánh thành, nó đã truyền cảm hứng cho cả các kiến trúc sư nước ngoài lẫn kiến trúc sư Thụy Điển. Nó cũng trở thành một trong những điểm thu hút nổi tiếng nhất ở Thụy Điển với hàng nghìn du khách mỗi năm.


Ngày nay, tòa nhà chọc trời là một phần biểu tượng của đường chân trời Malmö. Ở các tầng trên cùng là tầng 53 và 54, có các phòng họp dành cho các công ty. Từ năm 2005, nó đã được xếp hạng là tòa nhà cao nhất ở Thụy Điển cũng như tất cả các quốc gia Bắc Âu. Bạn có thể nhìn thấy Turning Torso từ xa. Ví dụ, nếu bạn đứng trên đỉnh Kärnan ở Helsingborg, bạn có thể nhìn thấy tháp bằng kính viễn vọng. Tương tự, nếu bạn đứng ở phía bên kia của cầu Öresund khi trời quang đãng, bạn cũng có thể nhìn thấy tòa nhà này.


Tòa tháp biểu tượng này thuộc sở hữu của HSB Malmö và hầu hết tòa nhà là các căn hộ chung cư. Ban đầu, kế hoạch là tất cả các căn hộ sẽ có sẵn để mua với giá từ 2 đến 9 triệu SEK. Tuy nhiên, sự quan tâm từ người mua vẫn rất thấp và vào năm 2004, quyết định đã được đưa ra rằng tất cả các căn hộ sẽ chỉ được cho thuê thay vì bán.


Turning Torso đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và đã nhận được nhiều giải thưởng cho thiết kế tuyệt vời của mình. Ví dụ, nó đã giành giải thưởng từ thành phố Malmö vào năm 2005. Cùng năm đó, nó cũng nhận được một giải thưởng danh giá tại MIPIM ở Cannes, nơi những tòa nhà chung cư xuất sắc nhất được vinh danh hàng năm.

Các tầng của tòa nhà, ảnh từ Unsplash

Các tầng của tòa nhà, ảnh từ Unsplash

Tổng chi phí xây dựng được ước tính là 1,8 tỷ SEK (krona Thụy Điển). Ban đầu, dự kiến chi phí xây dựng sẽ là 950 triệu SEK, nhưng khi hoàn thành, chi phí thực tế gần như gấp đôi. Trong những năm sau khi hoàn thành, chủ sở hữu HSB đã cố gắng bán Turning Torso, nhưng cho đến nay, chưa có ai sẵn lòng trả giá cao lên đến 2 tỷ SEK.


Tổng cộng, công trình được chia thành 9 khối, trong đó mỗi khối đại diện cho 5 tầng. Tháp xoắn ốc một phần tư theo đường lên đến đỉnh. Trong giai đoạn xây dựng, Turning Torso đã xuất hiện trên Discovery Channel và trong series của họ mang tên Extreme Engineering, nơi bạn có thể theo dõi toàn bộ quá trình cũng như cuộc sống hàng ngày của những người xây dựng.


Ai đã thiết kế Turning Torso? 

Santiago Calatrava là kiến trúc sư đã thiết kế Turning Torso. Ông gốc từ Valencia, một trong những thành phố lớn nhất ở Tây Ban Nha. Theo chính ông, tháp được thiết kế để biểu tượng hóa cơ thể con người với một chuyển động xoay.


Thông tin nhanh:

  • Biệt danh: Torson hoặc TT

  • Địa chỉ: Lilla Varvsgatan 14, Malmö

  • Chiều cao: 190,4 mét

  • Diện tích căn hộ tổng cộng: 13.500 m²

  • Diện tích văn phòng tổng cộng: 4.000 m²

  • Số lượng thang máy: 5

  • Năm xây dựng: 2001-2005

  • Nhà thầu: NCC

  • Ngày khai trương: Tháng 11 năm 2005


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ Swedish Nomad

01/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển

135 views

Comments


bottom of page