top of page

Ở Thụy Điển, vì sao có thể kết hợp sự nghiệp với cuộc sống gia đình

Ở Thụy Điển, vì sao có thể kết hợp sự nghiệp với cuộc sống gia đình? Bài viết sau có thể giúp bạn hiểu thêm về các chính sách và văn hóa tại Thụy Điển.

Kết hợp sự nghiệp với cuộc sống gia đình

Bình đẳng giới

Một trong những nguyên tắc chung về bình đẳng giới ở Thụy Điển là mọi người, không phụ thuộc vào giới tính, đều có quyền làm việc và tự chủ kinh tế, cũng như cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình. Ở cấp độ quốc gia, nguyên tắc này cũng liên quan đến việc đặt nền móng cho nền kinh tế. Thụy Điển có một lịch sử dài về các chính sách nhằm mục tiêu đưa số lượng nam và nữ bằng nhau - tức là, nhiều người nhất có thể - vào lực lượng lao động để tăng cường tăng trưởng kinh tế của đất nước. Xem thêm Nữ quyền và bình đẳng giới tại Thụy Điển.


Năm 1974, Thụy Điển là quốc gia đầu tiên trên thế giới thay thế kỳ nghỉ sinh con dành riêng cho phụ nữ bằng kỳ nghỉ cho phụ huynh (cả bố lẫn mẹ).


Kỳ nghỉ cho phụ huynh (Parental leave, Föräldrapenning)

Các nỗ lực của Thụy Điển để đạt được bình đẳng giới đã mang lại kết quả đáng kể. Khi bạn dạo chơi trong bất kỳ thành phố hoặc thị trấn nào của Thụy Điển ngày nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các ông bố đẩy xe đẩy và chia sẻ cà phê với nhau trong khi chăm con ở các quán cà phê và công viên. Thụy Điển thực sự là quê hương của cả "bà latte" và "ông latte". Xem thêm về Cơ quan bảo hiểm xã hội Thụy Điển

Chăm sóc con của các ông bố trong kỳ nghỉ, ảnh từ Unsplash

Chăm sóc con của các ông bố trong kỳ nghỉ, ảnh từ Unsplash

Và trong bảng xếp hạng mới nhất của OECD về các quốc gia theo tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động, Thụy Điển đứng đầu. Các bậc cha mẹ ở Thụy Điển được quyền nghỉ phép chăm con có trả lương trong vòng 480 ngày khi con được sinh ra hoặc nhận nuôi. Mỗi bậc cha mẹ - nếu có hai người - có quyền 240 ngày trong số đó. Nếu đứa trẻ được sinh vào năm 2016 trở đi, mỗi bậc cha mẹ đều có 90 ngày dành riêng cho mình. Nếu họ quyết định không sử dụng những ngày này, họ không thể chuyển giao cho người kia. Một bậc cha mẹ đơn thân có quyền hưởng đầy đủ 480 ngày. Theo số liệu thống kê, hiện tại, các ông bố ở Thụy Điển trung bình nghỉ khoảng 30% tổng số ngày nghỉ chăm con có trả lương.



Chăm sóc trẻ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe

Từ khi tròn một tuổi, trẻ em ở Thụy Điển có quyền được nhập học mẫu giáo. Hầu hết trẻ em bắt đầu đi mẫu giáo ở một giai đoạn nào đó và tham gia đến mùa thu năm khi trẻ tròn sáu tuổi - đó là khi việc học ở trường bắt đầu. Dịch vụ chăm sóc trẻ giá cả phải chăng đồng nghĩa với việc hầu hết phụ huynh ở Thụy Điển lựa chọn trở lại làm việc sau thời gian nghỉ phép chăm con. Xem thêm Cần biết gì khi chuyển đến Thụy Điển cùng trẻ em


Trường cho trẻ em từ 6 đến 19 tuổi - từ 'lớp mẫu giáo' (förskoleklass) đến trung học phổ thông/trung học phổ thông trung cấp - được tài trợ hoàn toàn bằng thuế, thường bao gồm cả bữa trưa.

Môi trường thân thiện với trẻ, ảnh từ Unsplash

Môi trường thân thiện với trẻ, ảnh từ Unsplash

Nếu bạn làm việc ở Thụy Điển và cần nghỉ để chăm sóc đứa con ốm, có sự bồi thường thông qua Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển, dành cho phụ huynh có con dưới 12 tuổi. Trẻ em từ 12–15 tuổi cần có giấy chứng nhận của bác sĩ.


Hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Thụy Điển, bao gồm cả sinh nở, được hỗ trợ bằng thuế.


Thụy Điển thân thiện với trẻ em

Từ đường dốc dành cho xe đẩy đến sân chơi và khu công viên dành riêng cho trẻ em, Thụy Điển có rất nhiều khu vực và tính năng công cộng giúp cả gia đình luôn vui vẻ. Hầu hết các trung tâm mua sắm và thư viện đều có phòng cho trẻ sơ sinh và bàn thay tã trong phòng tắm chung. Khi dùng bữa ở ngoài, hầu hết các nhà hàng đều cung cấp ghế ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nhiều nhà hàng còn có bàn thay tã trong nhà vệ sinh.

Các sân chơi ở khắp nơi cho trẻ em, ảnh từ Unsplash

Các sân chơi ở khắp nơi cho trẻ em, ảnh từ Unsplash

Thụy Điển cũng có một nền văn hóa văn học mạnh mẽ hướng tới trẻ em. Thư viện cung cấp sách dành cho trẻ em bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và thường có các hoạt động như vẽ tranh, làm đồ thủ công và hát theo. Nói tóm lại, Thụy Điển là một đất nước thân thiện với gia đình.


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ Sweden.se

01/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

94 views

コメント


bottom of page