top of page

Kinh nghiệm dùng những phương thuốc Nam tại Thụy Điển

Thuốc không quý tiện, lành bệnh là thuốc hay. Trước khi tây y có mặt ở nước Việt, người dân Việt khi bị bệnh chủ yếu chữa bệnh bằng thuốc bắc, thuốc nam, châm cứu hay các phương pháp dân gian như xông hơi, cạo gió … Trong các phương pháp trên, có lẽ thuốc nam là gần gũi nhất với mọi người, vì xung quanh chúng ta hầu như loại cây cỏ nào cũng có tác dụng làm thuốc cả. Trong bài viết này mình chia sẻ một vài kinh nghiệm bản thân trong việc sử dụng một vài loại rau cỏ gần gũi với người Việt để làm thuốc khi sinh sống tại Thụy Điển.


Ngải cứu

Ngải cứu mọc hoang rất nhiều, nơi nào cũng có, từ xứ nóng như Việt Nam đến xứ lạnh như Bắc Âu, đâu đâu cũng thấy có ngải cứu. Người Việt dùng ngải cứu làm món ăn thường xuyên nhưng có lẽ không nhiều người biết ngải cứu có tác dụng chữa nhiều bệnh rất hiệu quả.

Ngải cứu

Ngải cứu, hình ảnh từ Wikipedia

Khi bị bong gân, chỗ bị thương thường sưng rất to, đau nhức khó chịu. Lấy một nắm ngải cứu tươi rửa sạch, đem giã nát cùng vài hạt muối (khoảng 1g đến 1.5g muối), rồi đem xao nóng cùng với khoảng 30ml rượu trắng (rượu tầm 35 độ trở lên là tốt) trong khoảng 2 phút, xao lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sôi, để ấm rồi đắp vào chỗ đau. Theo kinh nghiệm bản thân và gia đình, đắp khoảng 3 lần là khỏi hẳn. Một ngày có thể đắp một hoặc hai lần.

Khi bị đau bụng do nhiễm lạnh, đem ngải cứu xao nóng, chườm vào vùng rốn một lát là khỏi.


Lá mơ

Lá mơ lông rất phổ biến ở Việt Nam, ở Bắc Âu các cửa hàng châu Á hiện giờ cũng có thấy bán. Ngoài việc làm rau gia vị, lá mơ cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt và rất lành tính.

Lá mơ

Lá mơ, hình ảnh từ Wikipedia

Người nào tiêu hóa không tốt, hay bị đau bụng khi ăn đồ lạ, phân sống, nát … có thể dùng lá mơ rất hay. Một nắm lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ, rồi đánh cùng hai quả trứng gà, nêm nếm gia vị vừa ăn, đem hấp hay xào rồi ăn khi còn nóng.


Rau muống

Rau muống ngoài việc dùng làm rau ăn rất ngon nó còn có tác dụng thải độc và giải độc rất mạnh. Một nắm rau muống già giã nát rồi ép lấy nước, uống nước này có tác dụng giải rượu rất tốt. Nó cũng có tác dụng như thuốc detox để làm sạch gan. Ai đang uống thuốc nên tránh ăn rau muống nếu không muốn làm giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Rau muống

Rau muống, hình ảnh từ Wikipedia

Hạt quýt, hạt vải

Hạt quýt và hạt vải thường bị bỏ đi nhưng chúng có tác dụng chữa bệnh rất tốt, đặc biệt rất có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến chứng sán khí. Sán khí là chứng bệnh khí huyết ứ trệ ở vùng bụng dưới, thường xảy ra với người nam, gây nên đại tiểu tiện không thông, nhiều trường hợp tinh hoàn sẽ bị sưng to rất đau đớn khó chịu. Lấy khoảng 10g hạt quất, 20g hạt vải, 20g ngải cứu khô, đem sắc uống (3 bát nước sắc còn một bát), chữa các triệu chứng sán khí rất hay.

Hạt quýt,

Hạt quýt, hình ảnh từ Wikipedia

Đậu đen

Đậu đen xanh lòng có tác dụng rất tốt với những người bị bệnh thận. Hầm chín đậu đen cùng hạt tiêu, nêm muối vừa ăn, ăn hàng ngày hỗ trợ người bị bệnh thận rất tốt.

Đậu đen

Đậu đen, hình ảnh từ Wikipedia

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có tác dụng rất tốt trong việc điều trị trĩ nội. Người bị trĩ nội, mỗi khi đi ngoài thường bị ra máu rất nhiều, nếu không điều trị lâu ngày sẽ bị thiếu máu. Buổi sáng thức dậy, chưa ăn gì, tầm 100g đu đủ xanh, quả càng tươi càng tốt, gọt bỏ vỏ rồi ăn sống, nhớ ăn lúc đói mới có tác dụng điều trị. Chỉ ăn hai ba lần là hết chảy máu do trĩ nội.

Đu đủ xanh, hình ảnh từ Wikipedia

Một vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có thể giúp ích cho mọi người.


01/2024 - Thường Tàm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

53 views

1 commentaire


Invité
03 avr.

mua du du xanh o dau nhi

J'aime
bottom of page