top of page

Làm thế nào để thích nghi với văn hóa làm việc ở Stockholm

Nick Harinos, đang sống ở Stockholm, chia sẻ những gì anh đã học được về văn hóa làm việc ở Stockholm kể từ khi chuyển đến Thụy Điển vào năm 2019. "Tôi đã làm việc cho một công ty Thụy Điển từ năm 2017, mặc dù phải đến tháng 10 năm 2019 tôi mới thực sự chuyển đến Stockholm. Trên thực tế, đây là lần thứ hai tôi sống ở đây; lần đầu tiên là khi tôi lấy bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Trường Kinh tế Stockholm từ năm 2015 đến năm 2017. Sau đó, tôi chuyển ra nước ngoài sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Sau đó, vào năm 2017, tôi gia nhập công ty EdTech Kognity có trụ sở tại Stockholm, một công ty khởi nghiệp đang phát triển rất nhanh, cung cấp nền tảng học tập trực tuyến cho các trường quốc tế trên toàn thế giới. Trong hai năm đầu tiên, tôi làm việc từ xa trước khi chuyển đến Stockholm."

Hình ảnh minh họa một cuộ họp trong công ty, ảnh ChiaseLund

Hình ảnh minh họa một cuộ họp trong công ty, ảnh ChiaseLund

Mọi nhân viên đều có tiếng nói

Hầu như ngay khi tôi bắt đầu làm việc, tôi đã nhận thấy có một cách làm việc khác biệt của Thụy Điển. Trước khi chuyển đến Stockholm, tôi nhận ra rằng công việc này sẽ khác với những gì tôi đã trải qua trước đây. Ở các vị trí trước đây, tôi đã từng làm việc trong lĩnh vực tư vấn và ngoại giao, những lĩnh vực công việc có tính chất phân cấp nhiều hơn. Việc phân bổ công việc từ trên xuống, vai trò của tôi là thực hiện một số nhiệm vụ và chịu trách nhiệm nhất định. Không có gì lạ khi tôi có những ý tưởng để cải thiện cách làm việc. Làm việc cho một công ty khởi nghiệp ở Thụy Điển,ngay lập tức tôi cảm thấy môi trường này hoàn toàn khác. Có hệ thống tổ chức chặt chẽ, tất cả nhân viên đều được khuyến khích nói lên ý kiến ​​của mình và nếu họ có thành tích thì sẽ được xem xét trong công việc.


Bên cạnh hệ thống phân cấp tổ chức tương đối phẳng, việc ra quyết định dựa trên sự đồng thuận là một điểm khác biệt chính mà tôi nhận thấy. Đưa ra quyết định 'bằng sự đồng thuận', phần lớn được đưa ra bằng cách đạt được thỏa thuận trong nhóm sau khi xem xét ý kiến ​​của mọi người về vấn đề này, ban đầu là một thách thức đối với tôi vì tôi chưa quen với việc ra quyết định như vậy ở những vai trò trước đây. Mặc dù ban đầu tôi có một số trở ngại với vài đồng nghiệp do tôi phải thích nghi với văn hóa làm việc của Thụy Điển, nhưng tôi có thể tự điều chỉnh và phân chia công việc hợp lý và có thể thực hiện tốt vai trò của mình ở công ty.


Ở những vai trò trước đây, do cơ cấu ra quyết định theo thứ bậc từ trên xuống tương đối cứng nhắc, việc hỏi và tổng hợp ý kiến ​​của đồng nghiệp sẽ không dẫn đến sự thay đổi rõ ràng bên trong. Tại Kognity và từ kinh nghiệm của các đồng nghiệp khác khi làm việc với các công ty Thụy Điển khác, việc thu thập và kết hợp ý kiến ​​của người khác là một cách rất hiệu quả để thúc đẩy sự thay đổi. Mặc dù vậy, với cái giá phải trả là phải đưa ra các quyết định nhanh chóng và trong một số trường hợp không hiệu quả, bạn thường phải hỏi ý kiến ​​​​của mọi người về một vấn đề nhất định. Nhưng cuối cùng thì mọi người đều cảm thấy được đánh giá cao hơn và có nhiều sự ủng hộ hơn vì mọi người đều có tiếng nói.


'Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn'

Đối với những người không phải người Thụy Điển, có thể cần phải thích nghi với những quan điểm khác nhau, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thông thường, các công ty linh hoạt hơn với lịch làm việc của bạn và cho phép nhân viên bắt đầu muộn hơn một chút hoặc kết thúc sớm hơn một chút - miễn là bạn hoàn thành công việc! Người Thụy Điển thực sự coi trọng thời gian riêng tư của họ và có sự khác biệt rõ ràng giữa cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Và quan trọng nhất, người quản lý và đồng nghiệp của bạn tôn trọng và hiểu rõ sự khác biệt. Cá nhân tôi đánh giá cao về thái độ này và rất ấn tượng bởi sự đánh giá đối với các cá nhân và phúc lợi của chính họ. Khi bạn ở Thụy Điển và được tiếp cận những lợi ích như vậy, điều đó khiến bạn cảm thấy được chấp nhận và cho phép bạn cân bằng cuộc sống của mình tốt hơn nhiều. Chắc chắn sẽ khó tìm được nơi nào khác để sống và làm việc mà bạn có thể tận hưởng những đặc quyền tốt như vậy.


15 views

コメント


bottom of page