top of page

Thụy Điển: Sự thiếu kết nối giữa con người

Mình đã chuyển đến Thụy Điển cách đây 16 năm và thực sự yêu thích mọi điều về đất nước này. Mình thích cái lạnh, và không thấy phiền lòng bởi những đêm dài u tối. Cảm giác tự do mà mình có được khi là một phụ nữ đi bộ trên các con phố ở đây thật sự tuyệt vời. Cũng như sự tự do cá nhân mà mình trải nghiệm. Nếu muốn, mình có thể sống một mình mà không gặp trở ngại gì, và điều này rất quan trọng đối với mình.


Mình yêu việc xã hội ở đây đánh giá cao kiến thức và điều này phổ biến rộng rãi. Các quy tắc và luật pháp ở Thụy Điển phần lớn dựa trên nghiên cứu và kiến thức có căn cứ, và mình rất trân trọng điều đó. Con người nơi đây khiêm tốn và tử tế, điều này càng quan trọng khi mình sắp chia sẻ những kinh nghiệm dưới đây.

Thụy Điển: Sự thiếu kết nối giữa con người

Tình bạn?

Có một điều khiến mình thực sự buồn về người Thụy Điển, đó là việc kết bạn gần như là điều không thể. Điều này thật sự rất kỳ lạ và khó chia sẻ nên mình đã giữ nhận xét này của riêng mình trong gần 15 năm. Thật khó tìm thấy những người khiêm tốn và tử tế hơn người Thụy Điển, vậy vấn đề là ở đâu? Tại sao lại không thể kết bạn hay chính xác hơn là giữ tình bạn?


Không quan trọng bạn đã quen biết ai đó bao lâu, ngày bạn không còn là đồng nghiệp hay hàng xóm, mối quan hệ đó sẽ chấm dứt. Người mà đã nói chuyện vui vẻ với bạn suốt 10 năm trên xe buýt mỗi ngày sẽ chào hỏi bạn một cách lịch sự và xa cách, rồi đi tiếp khi gặp lại bạn sau này. Không có những lời chào vui vẻ hồ hởi khi gặp lại, không có những câu chuyện cập nhật. Và bạn tự hỏi, những năm tháng quen biết đó có ý nghĩa gì với họ? Họ không giả tạo, đó là hành vi mà họ đã được học.


Không giống như chúng ta từ một nền văn hóa ấm áp, được học cách kết nối, tạo và giữ bạn bè, người Thụy Điển đã học một cách hành xử khác. Không phải họ không cảm nhận, mà hành vi này là những gì họ biết. Điều này thật đáng tiếc, vì mình nghĩ rằng kết nối giữa con người là điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Như một người mình biết đã từng nói, có một cửa sổ nhỏ trong thời thơ ấu và những năm học đại học, khi mà người Thụy Điển kết bạn và giữ bạn bè. Sau đó, cánh cửa này đóng lại và nó gần như không tồn tại.


Một người mất đi

Một điều khác khiến mình sốc là cách người Thụy Điển xử lý khi một người qua đời. Không ai thông báo cho bạn khi ai đó mà bạn biết qua đời. Bạn thậm chí sẽ không biết điều đó. Thông tin này không được coi là quan trọng để truyền cho những người có thể quan tâm. Một người bạn thân của nhóm mình, một bà lão, đã "biến mất" theo cách này. Chúng mình cho rằng bà ấy đã qua đời trong 6 tháng mà không ai liên lạc. Mình chưa bao giờ biết được chính xác.


Thường thì, ngay cả khi bạn biết, bạn sẽ tự hỏi liệu mình có được mời đến đám tang hay không??. Bạn cần sự chia tay hay một lời chào cuối, và đám tang theo mình là rất quan trọng. Nếu ai đó trong khu phố của bạn qua đời, mọi người chỉ tiếp tục công việc của mình. Bạn không tự nguyện đến thăm gia đình của người đã mất hoặc nói chuyện với họ. Việc không nói về người đã khuất, không biết họ đã ra đi như thế nào hoặc tại sao - những điều này làm mình bối rối. Vì sao chúng ta không dừng lại và ngưng công việc của mình vì ai đó mất đi? Mình không bao giờ có thể hòa nhập được với điều này về Thụy Điển.


Không có xã hội nào hoàn hảo. Nhưng nếu mình phải chọn một khuyết điểm mà mình không bao giờ muốn trải nghiệm, đó sẽ là sự lạnh lùng, sự thiếu kết nối giữa con người với nhau. Điều đó thật sự rất đáng buồn.


07/2024 - Min

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, mong nhận được các ý kiến chia sẻ từ bạn!

66 views

Comments


bottom of page