top of page
Writer's picturechiaselund

Học thi lái xe ở Malmö

Bằng lái xe loại B của tôi đã đến tay ngày hôm nay! Tổng thời gian chuẩn bị: 1,5 tháng. Sau đây là những gì tôi đã chuẩn bị và trải qua, chia sẻ lại với nhóm để những bạn thi sau có thể làm tốt hơn.


Về phần thi lý thuyết

Tôi đã vượt qua bài kiểm tra lý thuyết sau lần thử đầu tiên, bằng tiếng Anh ở Malmö. Thời gian chuẩn bị: 2 tuần. Tôi tự mình chuẩn bị mọi thứ (không cần sự giúp đỡ của trường dạy lái xe). Tôi không mua sách mà chỉ mượn ở thư viện thôi. Đã mua 2 ứng dụng di động: iKörkort & Trafiko; cả hai đều rất hữu ích.


Bạn cũng có thể thực hành các câu hỏi trắc nghiệm miễn phí tại ChiaseLund/Hoc-lai-xe

Học và thi lái xe Thụy Điển

Kinh nghiệm: Khi bạn vượt qua các bài thi thử trên ứng dụng với ít nhất 60 điểm 3 lần liên tiếp, đó là lúc bạn biết rằng mình sẽ có nhiều khả năng vượt qua bài kiểm tra lý thuyết nhất (chỉ yêu cầu 52 điểm).


Về phần thi thực hành

Trong lần thi đầu tiên, theo giám khảo, tôi chỉ mắc một lỗi duy nhất và nó liên quan đến lái xe sinh thái. Tôi đã không thực sự sử dụng phanh động cơ trong quá trình chạy.

Giám khảo nói với tôi: "Tôi thực sự rất khó chịu khi đánh trượt bạn vì tôi thấy bạn là một người lái xe rất giỏi".

Tôi rất muốn nói đùa rằng: "Nếu điều đó thực sự làm bạn thất vọng đến vậy, có lẽ bạn nên cho tôi đậu, để bạn vui, tôi vui, mọi người đều vui". Nhưng tôi không nói gì cả.

Tôi đã vượt qua lần kiểm tra lái xe (xe số) trong lần thử thứ 2 ở Ystad.

Tôi mua gói học lái xe 10 buổi tại một trường dạy lái xe ở Malmö (lúc có chương trình khuyến mãi nhân dịp Black Friday). Sau 2 buổi học lái xe, người hướng dẫn lái xe của tôi nói rằng tôi đã sẵn sàng thi lấy bằng lái xe. NHƯNG, vì tôi đã không lái ô tô trong 5 năm qua và để tăng sự tự tin của mình, tôi quyết định học tổng cộng 8 buổi học lái xe với cùng một người hướng dẫn lái xe (ưu tiên chính của tôi không phải là vượt qua bài kiểm tra lái xe mà là để có thể lái xe an toàn).


Tôi đã tự mình đăng ký thi lái xe. Lần thi đầu tiên, tôi đăng ký 2 tuần sau khi thi lý thuyết, và lần thứ hai ngay khi có thời gian (Trafikverket ở Ystad chỉ mở một lần một tuần nên rất khó để có thời gian ở đó).

Lần thi lái xe thứ 2 diễn ra vào giờ cao điểm với nhiều tình huống giao thông và thời tiết khắc nghiệt (gió mạnh, mưa lớn, có tuyết).

học và thi lái xe ở Malmo

Theo giám khảo, tôi thậm chí không mắc một lỗi nhỏ nào. Giám khảo rất ấn tượng và nói rằng tôi rất giỏi chỗ này chỗ kia (giải thích chi tiết về từng tình huống) và rằng tôi rất xuất sắc trong việc đỗ xe (đỗ lùi).

Phản hồi duy nhất mà giám khảo đưa ra cho tôi là phanh sớm hơn một giây trước khi rẽ trái tại một ngã tư lớn hoặc đường nông thôn. Tôi đang làm vốn đã tốt và an toàn rồi, nhưng thậm chí còn có thể an toàn hơn nữa.


Lộ trình:

Tôi không quen thuộc lắm với Ystad nên tôi thực sự không biết mình đã lái xe đi đâu trong các bài kiểm tra. Nhưng tôi nhớ rằng tôi đã được hướng dẫn đi theo chỉ dẫn đến E65, Öja, Malmö và tôi đã lái xe trên rất nhiều con đường quê khác nhau và những con đường rất hẹp trong thành phố.


Bạn có thể tham khảo một số lộ trình đường thi tại ChiaseLund/Duong-thi

Tôi yêu cầu cả hai giám khảo đưa ra hướng dẫn bằng tiếng Anh. Tôi chỉ muốn tập trung vào việc lái xe trong khi lái xe (dù sao thì đây cũng là bài kiểm tra lái xe chứ không phải bài kiểm tra ngôn ngữ). Tôi cũng may mắn có được các giám khảo rất bình tĩnh và rõ ràng trong việc đưa ra hướng dẫn


Lời khuyên bổ sung:

Không có sự khác biệt lớn giữa việc lái xe ở thành phố lớn hơn hay thành phố nhỏ hơn trong kỳ thi sát hạch lái xe. Giám khảo cuối cùng sẽ đưa bạn đến những nơi cần để kiểm tra các kỹ năng. Bạn cũng có thể phải lái xe trong giờ cao điểm với điều kiện thời tiết và đường sá xấu. Vì vậy, luyện tập nhiều nhất có thể ở một thành phố lớn vào những thời điểm khác nhau với điều kiện thời tiết và đường sá khác nhau.


Xin nói thêm là tôi có khoảng 12-13 năm kinh nghiệm lái xe. Lái xe ở Thụy Điển là một trải nghiệm khác hẳn vì luật lệ giao thông rất rõ ràng và (hầu hết) mọi người đều tuân theo luật.


Cảm ơn bạn đã đọc bài viết dài này và hy vọng nó có thể giúp ích cho một số bạn

Chúc may mắn với phần thi lái xe!


12/2023 - ChiaseLund tổng hợp - Trang Fb ChiaseLund và Forum thảo luận

197 views

Comentarios


bottom of page