top of page

Những việc cần làm khi mới đến Thụy Điển.

Để giúp các bạn mới sang Thụy Điển nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, ChiaseLund tổng hợp danh sách các việc cần làm năm 2024. Bên dưới các việc cần làm là các link dẫn tới các kinh nghiệm cho từng việc. Rất mong các ý kiến đóng góp và chia sẻ khác từ các bạn đọc để danh sách được đầy đủ hơn.

Các mục chính

Những việc cần làm khi mới đến Thụy Điển 2024.

A. Trước khi có số ID

Trước khi có số ID (personnummer), thẻ ID và bank ID. Một số việc bạn có thể chuẩn bị từ trước khi sang Thụy Điển nhé. Bấm vào dấu mũi tên để xem thông tin chi tiết cho từng mục cụ thể.


1. Giữ ấm cơ thể + bổ sung vitamin D vào mùa thu/ đông

Mùa đông ở Bắc Âu nói chung hay Thụy Điển nói riêng rất khắc nghiệt, trời tối và lạnh hầu hết thời gian trong ngày, da của bạn sẽ trở nên khô, môi tái nhợt nhạt, tứ chi lạnh cóng… Còn chưa kể bạn sẽ thấy ủ dột buồn bã nữa. Bài viết là tổng hợp 10 kinh nghiệm để các bạn có thể sống sót qua mùa đông ở Thụy Điển, thậm chí để bạn thưởng thức những điều thú vị của mùa đông ở quốc gia này nữa.


2. Đổi tiền mặt sang tiền Thụy Điển

Bạn có thể đổi tiền USD hoặc EURO tại ngân hàng Forex bank nếu không có các thẻ thanh toán quốc tế, nhưng việc sử dụng tiền mặt cũng khá hạn chế tại Thụy Điển hiện nay.


3. Có thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ Revolut. 

Ở Thuỵ Điển, thẻ là phương thức thanh toán chính ở mọi nơi nên bạn chỉ cần chuẩn bị trước là có thể yên tâm sử dụng.


4. Đăng ký xếp hàng thuê nhà (những trang không yêu cầu personal number)

Việc tìm kiếm một căn hộ hoặc nhà để thuê luôn là một thách thức. Trong bài này, chúng tôi tổng hợp các chia sẻ cũng như kinh nghiệm về vấn đề khó khăn trong việc tìm nhà ở tại Thụy Điển, đồng thời cung cấp cho bạn những trải nghiệm đa dạng từ những người đã thành công trong hành trình này.


5. Mua SIM điện thoại (loại trả trước).

Bạn cần một SIM điện thoại nhưng chưa có số ID để đăng ký thì có thể đăng ký với hộ chiểu với loại SIM điện thoại trả trước


6. Ghé thăm các siêu thị gần nhà

Thụy Điển có khá nhiều loại siêu thị đa dạng, đáp ứng nhiều sở thích và nhu cầu khác nhau của mọi người. Dưới đây là so sánh chi tiết để giúp bạn, những người mới tới những thông tin cơ bản để các bạn có thể lựa chọn và một số kinh nghiệm cho các bạn là người mới


7. Mua vé giao thông công cộng.

Giao thông công cộng ở Thụy Điển khá thuận tiện và giá cả phải chăng để di chuyển khi đi làm hoặc đi du lịch khắp đất nước. Hệ thống giao thông công cộng của Thụy Điển được tổ chức tốt và hiệu quả, giúp bạn đi lại dễ dàng. Trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn ngắn gọn về cách tìm, mua và sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Thụy Điển.


8. Đổi vùng cho điện thoại App Store để sử dụng các App ở Thụy Điển.

Khi mới sang Thụy Điển, có thể một số ứng dụng trên điện thoại bạn không thể tìm thấy ví dụ như BankID, SWISH. Việc thay đổi vùng trên điện thoại của bạn sang Thụy Điển để sử dụng App Store Thụy Điển liên quan đến việc điều chỉnh cài đặt thiết bị di động của bạn.


9. Mua xe đạp (thuận tiện cho việc đi lại)

Thụy Điển là một trong những nước ưu tiên cho xe đạp với những bãi đậu xe rộng lớn và những con đường riêng. Việc sử dụng xe đạp được yêu thích một cách rộng rãi khắp nơi và tất nhiên Thụy điển cũng có một vài quy định và luật cơ bản dành cho việc lái và sử dụng xe đạp


10. Đến sở thuế (Skatteverket) - Đăng ký "Personal number & Swedish ID card" 

Mỗi người Thụy Điển từ khi sinh ra đều có một số ID cá nhân. Những con số này được cấp bởi Skatteverket, Cơ quan Thuế Thụy Điển, như một phần của việc đăng ký dân số. Số ID được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đăng ký làm thành viên các câu lạc bộ, siêu thị, mở tài khoản ngân hàng, tham gia gói bảo hiểm.


11. Đi chợ và siêu thị châu Á


12. Tham gia các hội nhóm online & offline.


13. Ghé chợ đồ cũ online & offline


14. Làm quen tiếng Thụy Điển với một số câu giao tiếp cơ bản

Mặc dù nhiều người Thụy Điển nói tiếng Anh nhưng việc học các cụm từ tiếng Thụy Điển cơ bản có thể hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.


15. Tìm hiểu về văn hóa Thụy Điển và văn hóa nơi bạn sinh sống

Tìm hiểu kiến thức thực tế và hỗ trợ tinh thần, góp phần giúp quá trình chuyển tới nơi mới suôn sẻ hơn và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.


B. Sau khi có số ID

16. Mở tài khoản ngân hàng.

Nếu bạn dự định ở Thụy Điển trong thời gian dài, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng. Nhưng hãy lưu ý rằng hầu hết các ngân hàng sẽ yêu cầu số định danh cá nhân Thụy Điển của bạn (ID) để mở tài khoản cho bạn.


17. Đăng ký SIM điện thoại (gói cước trả sau nếu cần).

Một danh sách hữu ích có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm trên web các liên kết đến các công ty mạng di động, nhà cung cấp dịch vụ internet và các dịch vụ bưu chính khác nhau tại Thụy Điển.


18. Đăng ký Bank ID và SWISH


19. Đăng ký xếp hàng thuê nhà (trang yêu cầu personal number & bank ID)

Việc tìm kiếm một căn hộ hoặc nhà để thuê luôn là một thách thức. Trong bài này, chúng tôi tổng hợp các chia sẻ cũng như kinh nghiệm về vấn đề khó khăn trong việc tìm nhà ở tại Thụy Điển, đồng thời cung cấp cho bạn những trải nghiệm đa dạng từ những người đã thành công trong hành trình này.


20. Đăng ký nơi khám bệnh (Vårdcentral)

Làm quen với hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể là một trong những thách thức đáng kể khi sống ở Thụy Điển. Để hỗ trợ bạn, trong bài viết này, chúng tôi ghi lại một số hướng dẫn ngắn, bao quát từ quyền lợi của bạn khi là một bệnh nhân ở Thụy Điển, thuê thông dịch viên và chi phí của các cuộc hẹn.


21. Đăng kí Försäkringkassan và thẻ EU card

Làm quen với cuộc sống ở một đất nước mới bao gồm việc hoàn thành nhiều quy trình hành chính khác nhau và một khía cạnh quan trọng là hiểu biết về Försäkringskassan. Bất chấp cái tên khó nghe, đây là một cơ quan thiết yếu—Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển—đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp các phúc lợi xã hội nổi tiếng của Thụy Điển trên toàn cầu.


22. Đăng ký trường học cho con (nếu có)

Trước khi chuyển đến Thụy Điển cùng với thành viên khác trong gia đình, có một số điều cần lưu ý bạn cần biết được giới thiệu trong bài viết dưới đây. Mang theo gia đình của bạn tới Thụy Điển.


23. Đăng ký học tiếng Thụy Điển (SFI)

SFI có lẽ là 1 trong những cụm từ được chúng ta nhắc đến nhiều nhất khi bắt đầu cuộc sống tại Thụy Điển. Vậy SFI là gì? học như thế nào? học ở đâu? tốn bao nhiêu tiền?... Ở bài viết này, bạn sẽ biết chi tiết tất tần tật về SFI nhé.


C. Một số việc bạn có thể cần làm khác

24. Tìm các cơ hội việc làm (nếu bạn đi cùng gia đình)

Tìm kiếm việc làm luôn là một thách thức to lớn nếu bạn mới tới Thụy Điển. Tham khảo những kinh nghiệm của những người đi trước có thể giúp bạn hiểu rõ hơn cơ hội và khó khăn.


25. Học lái xe ô tô (nếu cần)

Bạn có thể sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn học và thi bằng lái xe miễn phí tại


26. Tìm hiểu về bảo hiểm và các quyền lợi và nghĩa vụ của người dân


27. Tìm hiểu về các số điện thoại khẩn cấp tại Thụy Điển

Khi bạn đến bất kỳ một quốc gia mới để du lịch, công tác, học tập hay làm việc, có thể là một cuộc phiêu lưu thú vị nhưng quan trọng là bạn nên ưu tiên hàng đầu về sự an toàn của bạn và người thân. Một khía cạnh để đảm bảo an toàn của bạn là có các số điện thoại khẩn cấp. Ở Thụy Điển, có những số điện thoại khẩn cấp quan trọng mà mọi người nên biết. Dưới đây là 4 số điện thoại khẩn cấp cần thiết mà bạn nên lưu lại khi đến Thụy Điển.


28. Mở rộng mạng lưới quan hệ

Ngoài việc kết nối với cộng đồng người Việt, kết nối với cộng đồng địa phương và người nước ngoài để được hỗ trợ và giúp đỡ.


29. Đầu tư kinh doanh tại Thụy Điển

Bạn quyết định bắt đầu kinh doanh tại Thụy Điển. Hãy tham khảo hướng dẫn từng bước ở bài viết dưới đây để định hướng các thủ tục cần thiết khi đăng ký cho bản thân và doanh nghiệp của bạn, cũng như cập nhập thông tin về thị thực cư trú và làm việc. Ngoài ra còn có một cái nhìn tổng quan về các cơ quan và tổ chức mà bạn sẽ tiếp xúc trong quá trình hoạt động.


30. Hộ chiếu Thụy Điển


Bổ sung 01/2024

ChiaseLund - Theo dõi điểm tin hằng ngày tại Thụy Điển tại Trang Fb ChiaseLund 


619 views

Comments


bottom of page