top of page

Tổng hợp bài viết cảm nhận về Thụy Điển

Xin gửi đến bạn tổng hợp các bài viết về trải nghiệm cuộc sống ở Thụy Điển. Từ việc khác biệt văn hóa cho đến khám phá nhịp đập của đất nước, những câu chuyện này mang đến một cái nhìn đa dạng về cuộc sống, con người và về cách thực sự đón nhận và yêu thích lối sống Thụy Điển. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những trải nghiệm này và thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về nền văn hóa đã khiến Thụy Điển trở thành một nơi để gọi là quê hương thứ hai.

Cảm nhận về Thụy Điển, ảnh minh họa từ Unsplash, Jon Flobrant

Cảm nhận về Thụy Điển, ảnh minh họa từ Unsplash, Jon Flobrant


Trời đã chuyển sang những ngày Thu cuối và cái lạnh đã đến thành phố rất gần. Đất nước này là nơi những công nghệ hiện đại nhất như thành phố thông minh Hammarby Sjöstad tồn tại song song bên những nét truyền thống lâu đời giản dị đến nực cười như ngày của chiếc bánh quế vòng, nơi đến hương cà phê cũng chả cần được làm màu và gió lạnh từ lâu đã trở thành thương hiệu quốc gia.


2 tháng đầu tiên tại Lund, mọi thứ không màu hồng hay suôn sẻ như mình nghĩ, nhưng mình cũng đã có rất nhiều trải nghiệm, và sau mỗi câu chuyện xảy ra, mình không còn ngại ngùng hay buồn một mình nữa. Hiện tại mình đã có thể chủ động chia sẻ với các anh chị em, các bạn trên mạng mình quen, rồi mình còn được khuyên là nên làm cái này, cái kia. Đó là nguồn động viên rất lớn với mình để bước qua 2 tháng đầu hòa nhập với nơi đây.


Những câu chuyện du học thật sự đã không còn quá xa lạ so với những thế hệ học sinh Việt, nhưng có lẽ một góc nhìn về hai châu lục, về việc so sánh giữa Toronto trẻ và tấp nập, so với Lund cổ kính và yên bình, là điều mình muốn chia sẻ nhất trong bài viết này. Những ngày tháng đầu đặt chân đến châu Âu, từ kiến trúc, không khí, ẩm thực, đến ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, mọi thứ thật khác so với một người đã dành 5 năm tại Bắc Mỹ như mình.


Lúc mới đến Thuỵ Điển, quả thực mình chưa dành nhiều tình yêu cho đất nước này, nhưng càng ở lâu lại càng trải nghiệm nhiều điều hay ho. Đây là 3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển hơn nữa năm.


Mới đó mà cũng đã hơn 1,5 tháng từ ngày mình chuyển qua Thụy Điển sống. May mắn là trước đó mình đã sống 10 năm ở Phần Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với Thụy Điển nên mình không quá bỡ ngỡ. Tuy nhiên vẫn có những điểm mà mình hơi ngạc nhiên khi qua đây. Bài viết này mình sẽ chia sẻ những điều mình cảm nhận về Thụy Điển thông qua việc so sánh với nơi mà mình đã ở trước đây.


Thụy Điển và Úc đều là những nước phát triển và có chất lượng giáo dục cao, là những điểm đến rất hấp dẫn đối với du học sinh. Sau 1 khoảng thời gian học và sinh sống ở cả hai nước này, cá nhân mình nhận thấy có khá nhiều sự khác biệt. Bài chia sẻ này mình sẽ viết về các điểm khác nhau giữa cuộc sống và con người giữa hai nơi.


Nhật Bản và Thụy Điển đều là hai nước phát triển cao, chất lượng cuộc sống tốt và là đích đến để làm việc và sinh sống của nhiều người Á Đông trong đó có Việt Nam. Sau một khoảng thời gian sống và làm việc ở hai đất nước này, bản thân mình cảm nhận được rõ nét sự tương đồng và khác biệt, cả về thời tiết khí hậu lẫn văn hóa và đời sống xã hội.


Chuyển từ Đại học Korea ở Hàn Quốc sang Đại học Lund ở Thụy Điển là một bước tiến lớn đối với mình (một sinh viên Việt theo học ngành Management). Quá trình mới này đã mở ra cho mình nhiều sự thay đổi, bao gồm văn hóa mới, môi trường mới và một lối sống mới. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ những cảm nhận cá nhân về sự khác biệt về văn hóa, thiên nhiên, thời tiết, điều kiện sống và những khác biệt cụ thể khác mà một sinh viên Việt Nam có thể gặp phải khi chuyển từ Hàn Quốc sang Thụy Điển để học tập.


Bộ phim nào cũng phải tới hồi kết, câu chuyện nào cũng phải có kết thúc, dù đó là kết thúc vui, buồn hay một kết thúc mở, và hành trình của tôi với "Study in Sweden" cũng vậy. Trong hai năm qua, từ học tập đến công việc, Thụy Điển đã cho tôi rất nhiều điều, từ những bài học cuộc sống đến những kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ mang theo bên mình bất kể nơi nào mà tôi sẽ đi đến. Dưới đây là 4 món quà lớn nhất mà Thụy Điển đã mang lại cho tôi.


Cách đây 3 năm, tại ngôi làng đẹp như tranh vẽ của Dalby, Thụy Điển, một chương mới sắp mở ra trong cuộc đời của cô bé Mai 15 tuổi. Với trái tim đầy tò mò và đầu óc ham khám phá, em thấy mình đang ở một vùng đất khác xa với quê hương Việt Nam. Không khí trong lành, mang theo mùi thơm của cây thông và những cơ hội mới. Khi sắc vàng của mùa thu tháng 8 ôm lấy cảnh vật, Mai bắt đầu một cuộc hành trình để thích nghi với cuộc sống mới tại Thụy Điển .


Ngày tôi trở lại Thụy Điển, trái tim tôi đập thình thịch trong khi tôi cứ lẩm bẩm với chính mình “hãy tự tin và mỉm cười”. Tôi cảm thấy như mình đang ở buổi hẹn hò đầu tiên. Quay trở lại năm 2017, thực ra cảm giác này rất giống cuộc hẹn hò đầu tiên của tôi với Thụy Điển.


Giáng sinh đang đến với thị trấn này!! Hôm nay là ngày đầu tiên của tháng cuối cùng mà tôi ở Lund. Chợt nhận ra mình đã yêu thành phố này mất rồi.


1/2024 - ChiaseLund - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

223 views

Comments


bottom of page