top of page

Hành trình nhận công việc dài hạn đầu tiên tại Thụy Điển

Mới đó mà em đã hết hợp đồng 6 tháng thử việc cho Northvolt rồi, để chính thức nhận công việc dài hạn, khỏi lo bị đuổi nữa, chứ hồi mới đi làm hồi hợp lắm anh chị ơi, vì đi làm như vịt nghe sấm vậy, lần đầu làm tự động hoá, vận hành cho máy chạy từ điểm A đến điểm Z là cả một qui trình chi chít các chi tiết nhỏ lẻ cộng hưởng với nhau.

Hành trình nhận công việc dài hạn đầu tiên tại Thụy Điển

Nhớ ngày này năm ngoái em cầm đúng 30tr về thăm gia đình rồi sau khi quay lại Thụy Điển thì tài chính cũng gặp chút khó khăn, may mắn được chính phủ cho mượn tí tiền để trang trải đi học nên cũng đỡ được ti tí. Rồi trời xui đất khiến sao á, dãy nãy đi kiếm việc, apply chỗ này chỗ kia mà đâu có ai gọi điện đâu anh chị. Rồi đâu tự nhiên lướt Facebook cái thấy công ty tuyển nhân viên khỏi CV, không cần tiếng Thuỵ giỏi, không cần bằng lái xe, có kinh nghiệm làm nghê ăn uống là lợi thế, vô đi làm được đào tạo luôn. Nghe là phái phái liền, mà cũng sợ bị lừa vì cái gì ngon làm gì đến lượt mình. Nhưng thôi thì cứ thử thế nào, điền thông tin xong là vài phút sau em nhận được mail làm bài test IQ với EQ, làm xong là chiều nhận được cuộc gọi phỏng vấn rồi đặt lịch để phỏng vấn chính thức.


Vì trả lời phỏng vấn cùi quá, nên tưởng thôi rớt rồi mà lại đậu. Vì công ty nằm ở phía Bắc Thuỵ Điển, một nơi rất lạnh và tối nên ít có người chịu chuyển đi, em trên răng dưới dép thì sợ quái gì nữa, nên công ty hỏi mày chịu đi ko, em gật đầu cái rụp.


Kí hợp đồng xong, em được hỗ trợ toàn bộ tiền vận chuyển nhà và tiền vé máy bay để lên trên đó sống. Nhưng cũng drama dữ lắm, em nhớ rõ luôn, hồi đang du lịch ở Naxos thì cha cho mướn nhà chả đòi thêm tiền nhà và nói chưa chắc sẽ cho mình mướn nhà, nói qua nói lại lúc lâu mới đồng ý giá 22tr VND/ tháng với cái nhà 30m vuông. Rồi đang đi tham quan Colosseum ở Ý thì công ty vận chuyển nhà báo hết lịch chuyển nhà, mà gần ngày lễ mùa hè của TĐ nên chẳng ai chịu chở. Cuối cùng cũng có một công ty chịu, nó đòi 100tr VND, tá hoả thì em mail hỏi công ty em liền anh chị, công ty em nó mà không chịu là khóc tiếng Miên luôn.


Công ty em mail lại nói tiền bạc không vấn đề chỉ cần không vượt qua 35m3 của xe tải là được, may là em chỉ có 14m3 đồ dùng. Tới ngày chuyển nhà, thì bà mẹ nó, em buộc phải bắt tàu điện lên trước, tàu đi hết 1 ngày, tới nơi nhận nhà, nhận nội thất mà công ty chuyển nhà chuyển đến, rồi lại đi tàu hết 1 ngày về lại nhà cũ, bưng một số đồ còn lại ra sân bay ngay khi vừa bước chân vào nhà, rồi ngày hôm sau chính thức ở nhà mới, sau đó thứ 2 bắt đầu vô làm việc.

Nhà máy sản xuất

Ảnh minh họa trong một nhà máy từ ChiaseLund.


Nhìn vô cái máy là không biết cái gì là cái gì luôn, lúc thì còi báo động hú bên này, lúc thì băng chuyền kẹt bên kia, em stress kinh khủng vì ko biết sẽ phải làm gì, nhiều điều phải học, nhiều thứ mới quá và vả lại không có bất cứ tài liệu tiếng Việt nào để nghiên cứu nên mỗi ngày đi làm đều căng não lên để dòm người ta làm, rồi lúc người ta đi thì chạy vô bấm thử, rồi ghi ghi chép chép, tranh thủ lúc sản phẩm dừng thì táy máy tay chân, gặp đúng team sống nội tâm nữa nên ko hỏi thì đừng mong ai hé nửa lời để chỉ dẫn.


Có lần em thay đổi thông số cả cái máy, may sao đồng nghiệp phát hiện và giúp mình chỉnh lại chứ không hai con robot nó va vô nhau, rồi hai con nó lăn ra đó thì em không biết phải làm sao và làm như thế nào luôn, bán thân cũng đền không nổi. Nhưng nhờ stress mà ở đâu có chuyện là bu bu zô coi, mỗi ngày học được chút, ngộ ra được chút nên giờ đã có thể nói là tạm ổn với vị trí được giao. Rồi cũng ráng sấn sấn vô người này người kia rồi cũng có bạn nói chuyện, công việc đã dần đi vào quĩ đạo.


Bởi số em nó cứ lận đận thế đó, dù rồi cũng sẽ ổn nhưng phải chạy đôn chạy đáo ầm đùng rồi mới chịu yên. Tuy là công việc mới không phải là công việc em đam mê, nhưng nó là chìa khoá cực quan trọng để mở ra nhiều cánh cửa, trong đó có cảnh cửa của đam mê. Anh chị có tin luật nhân quả không, sau tất cả cho đến ngày hôm nay em trải, em tin rằng quả ngọt đã ra trái sau nhiều thăng trầm biến cố. Cuộc đời ai cũng zị hết anh chị, có xuống ắc sẽ đi lên, anh chị cứ nhìn thử xem.


Hi vọng câu chuyện của em sẽ là một ngọn lửa nhỏ thắp sáng niềm tin của anh chị trong những lúc trầm của cuộc sống. Mọi thứ rồi sẽ ổn, sóng gió chỉ là thông điệp của vũ trụ để cảnh báo điều gì đó cho mình mà thôi.


01.2024 - Hạc - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

507 views

1 Comment


Guest
Apr 16

Ôi thực ra thấy c thật may mắn. E kiếm việc làm khó quá khó luôn huhu

Like
bottom of page