top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Quyền lợi của bạn khi mua sắm tại Thụy Điển

Ở Thụy Điển, bạn có một số quyền lợi bảo vệ khi mua sắm, một số được bảo vệ theo luật của Liên minh Châu Âu (EU), một số theo luật người tiêu dùng Thụy Điển và một số tùy thuộc vào quyền tự do của từng nhà bán lẻ cụ thể. Dưới đây là một số điểm quan trọng, đặc biệt hữu ích vào các kỳ khuyến mãi lớn như Black Friday, nếu bạn tình cờ mua phải sản phẩm mà bạn không muốn giữ lại.

Quyền lợi của bạn khi mua sắm tại Thụy Điển

Lựa chọn trả hàng (öppet köp):

Nếu một nhà bán lẻ cung cấp öppet köp, điều này có nghĩa là bạn có thể trả lại một sản phẩm sau khi mua, ngay cả khi không có lỗi. Không có yêu cầu pháp lý nào buộc phải cung cấp tùy chọn này, nhưng nhiều cửa hàng Thụy Điển thường làm điều này. Thông tin về öppet köp thường được hiển thị trên biển quảng cáo trong cửa hàng và trên hóa đơn mua hàng, và nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể hỏi xem có dịch vụ này không (tốt nhất là hỏi trước khi thanh toán). Quyền này có thể chỉ áp dụng cho một số sản phẩm - ví dụ như đồ lót và đồ trang sức thường không được bao gồm vì lý do vệ sinh.


Thời gian giới hạn để bạn có thể trả lại sản phẩm tùy theo từng công ty, nhưng phổ biến từ 14 đến 28 ngày. Đối với Black Friday, nhiều cửa hàng mở rộng thời gian trả hàng cho đến sau Giáng sinh, và có khả năng nhận được biên lai quà tặng để người nhận quà không thể thấy giá trị của nó nhưng vẫn có thể trả lại nếu họ muốn.

Các trung tâm mua sắm, ảnh từ Unsplash

Các trung tâm mua sắm, ảnh từ Unsplash

Thường thì bạn sẽ cần cung cấp biên lai và trả lại sản phẩm trong tình trạng ban đầu, bao gồm bao bì và/hoặc nhãn nếu bạn muốn tận dụng chính sách này. Cho dù một nhà bán lẻ có quyết định cung cấp öppet köp hay không, có những trường hợp mà bạn có quyền lợi pháp lý để thay đổi quyết định mua sắm của mình. Theo Luật Bán Hàng Từ Xa và Bán Hàng Tận Nơi, bạn có một khoảng thời gian 14 ngày để hủy bỏ một giao dịch mua sắm nếu nó diễn ra qua điện thoại, trực tuyến hoặc ngoài địa điểm kinh doanh của người bán, và sản phẩm có giá tối thiểu là 400 kronor.

Việc trả phí vận chuyển khi trả lại sản phẩm không được bảo hiểm bởi quyền này, vì vậy bạn phải chi trả phí để trả lại sản phẩm cho người bán.


Hàng hỏng

Nếu bạn mua một sản phẩm có bất kỳ lỗi nào, bạn có thể khiếu nại với nhà bán lẻ. Cách đơn giản nhất thường là quay lại cửa hàng với sản phẩm và hóa đơn gốc, sau đó giải thích vấn đề với sản phẩm và cách xử lý mà bạn muốn (ví dụ như hoàn tiền, đổi sản phẩm tương đương hoặc sửa chữa sản phẩm hỏng của bạn).


Nếu bạn không đạt được kết quả mong muốn tại cửa hàng, bạn có thể thực hiện theo con đường chính thức và gửi khiếu nại (reklamera). Bạn gửi văn bản, càng sớm càng tốt sau khi phát hiện ra lỗi và nên giữ lại một bản sao cho bạn để chứng minh bạn đã liên hệ với nhà bán lẻ.


Bạn chỉ được bảo vệ trong trường hợp 'lỗi gốc', nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là sản phẩm phải bị hỏng khi bạn mua nó. Một thiết bị điện tử bất ngờ ngừng hoạt động sau vài tháng hoặc một món đồ may mặc hỏng sau khi giặt (miễn là bạn đã tuân thủ hướng dẫn sử dụng) thường được coi là 'lỗi gốc'. Các ví dụ khác là nếu một sản phẩm bạn đặt mua được giao sai màu sắc hoặc kích thước.

Theo luật pháp, các lỗi xuất hiện trong vòng sáu tháng sau khi mua sản phẩm được xem xét là 'lỗi gốc', trừ khi công ty có thể chứng minh điều ngược lại. Nếu đã qua sáu tháng, bạn vẫn có quyền khiếu nại, nhưng sẽ cần chứng minh rằng lỗi là gốc.

Vậy khi bạn khiếu nại, điều gì sẽ xảy ra? Ở bước đầu tiên, công ty có quyền cố gắng sửa chữa vấn đề, vì vậy họ có thể đề xuất cho bạn một sản phẩm thay thế hoặc sửa chữa sản phẩm của bạn. Nếu họ làm điều này và họ sửa được vấn đề, bạn sẽ không thể yêu cầu hoàn tiền, nhưng nếu họ không thể sửa được vấn đề, bạn có quyền được hoàn tiền.


Mua hàng đã qua sử dụng

Thụy Điển có một truyền thống mạnh mẽ về mua sắm hàng đã qua sử dụng, và người tiêu dùng vẫn được bảo vệ bởi Luật Bán Hàng Tiêu Dùng nếu mua sắm tại cửa hàng cho các sản phẩm đã qua sử dụng. Ví dụ, nếu bạn mua một sản phẩm đã qua sử dụng, bạn có quyền trả lại nó nếu nó có lỗi và cửa hàng không cảnh báo rõ ràng về lỗi trước khi bạn mua - đó là trách nhiệm của nhà bán lẻ để đảm bảo hàng hóa có thể bán được và người mua được thông báo về mọi vấn đề.

Một ngoại lệ lớn là khi bạn mua từ một cá nhân thay vì một công ty, như là trường hợp ở hầu hết các chợ trời (loppisar). Luật Bán Hàng Tiêu Dùng không áp dụng ở đây, nên bạn không được bảo vệ bởi ångerrätt và không thể nộp khiếu nại tới ARN (xem bên dưới). Tuy nhiên, bạn vẫn được bảo vệ bởi Luật Bán Hàng Hóa, có nghĩa là cá nhân không thể bán cho bạn một sản phẩm lỗi, nhưng bạn cần khiếu nại tới Tòa án.

Các cửa hàng đồ cũ, ảnh từ Unsplash

Các cửa hàng đồ cũ, ảnh từ Unsplash

Tốt nhất là kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm nếu mua từ một cá nhân, và đối với những mua sắm lớn hơn, hãy đảm bảo giữ lại hóa đơn nếu có thể. Điều này có thể nghĩa là thanh toán bằng Swish thay vì bằng tiền mặt, yêu cầu một biên lai hoặc, đối với những mua sắm đặc biệt quan trọng, lập một hợp đồng.


Đưa khiếu nại của bạn xa hơn

Trong phần lớn các trường hợp, bạn sẽ có thể giải quyết vấn đề của mình thông qua việc giao tiếp với công ty. Nhưng nếu công ty không chịu nhận lỗi, bạn có thể gửi một báo cáo đến Cơ quan Quốc gia Thụy Điển về Tranh chấp Tiêu dùng (ARN), nơi sẽ giải quyết các trường hợp nếu một doanh nghiệp đã từ chối hoặc không đáp ứng khiếu nại.


Khiếu nại của bạn phải đáp ứng một số điều kiện: có ngưỡng giá tối thiểu, tùy thuộc vào loại sản phẩm, và bạn phải nộp đơn khiếu nại của mình cho ARN không muộn hơn một năm kể từ khi bạn nộp khiếu nại lần đầu tiên cho công ty cụ thể đó.


Bạn có thể nộp khiếu nại trực tuyến, bằng cách điền vào một biểu mẫu trên trang web hoặc gửi một email, và theo thông báo từ ARN, mỗi trường hợp khoảng sáu tháng để đánh giá.


Nhận tư vấn chuyên gia

Có thể có những trường hợp khi một nhà bán lẻ từ chối hoàn tiền hoặc trao đổi mà bạn nghĩ mình có quyền, hoặc những tình huống khác khi bạn cần tư vấn chuyên gia hơn.


Nhiều thành phố có một chuyên gia tư vấn tiêu dùng chuyên nghiệp có thể cung cấp thông tin chi tiết về quyền lợi của bạn và mẹo cần thực hiện. Họ cũng có thể cung cấp tư vấn không thiên lệch về kế hoạch ngân sách và nợ.

Một tổ chức độc lập khác giúp đỡ cho người tiêu dùng là Hallå Konsument, bạn có thể đọc bài viết về các quyền lợi khác nhau hoặc yêu cầu tư vấn qua e-chat, email hoặc điện thoại. Tổ chức cung cấp tư vấn về các chủ đề như mua sắm bền vững, nộp khiếu nại và các vấn đề khác liên quan đến người tiêu dùng.


Trong những trường hợp có mâu thuẫn với một thương nhân, bạn cũng có thể liên hệ với Ombudsman Tiêu dùng, tổ chức này đại diện cho người tiêu dùng trong các tranh chấp. Cơ quan này tồn tại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bao gồm đảm bảo các công ty tuân theo luật lệ và cung cấp tư vấn, điều đó thường thông qua Hallå Konsument.


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ The Local

12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

339 views

Comentarios


bottom of page