top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Tại sao thanh thiếu niên Thụy Điển được phép lái ô tô mà không cần giấy phép

Nhờ một quy định cũ của Thụy Điển, thanh thiếu niên tại đất nước này có thể lái xe mà không cần giấy phép. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cảnh báo về tai nạn giao thông tăng cao liên quan tới thanh thiếu niên lái xe.

Một chiếc xe A-traktor trên đường, ảnh minh họa từ ChiaseLund

Một chiếc xe A-traktor trên đường, ảnh minh họa từ ChiaseLund

Được gọi là "A-traktor" - với người Thụy Điển thường sử dụng "EPA" (tên gọi cũ hơn cho những chiếc xe ô tô và xe tải này) đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đến mức các cơ quan chức năng hiện đang lo lắng về nguy cơ tăng cao về tai nạn trên đường.


Tại sao thanh thiếu niên Thụy Điển lái những chiếc xe nhỏ và chạy rất chậm?

Ở các khu ngoại ô giàu có của Stockholm, trẻ em thường xuyên được tự lái Porsche Cayennes. "Thường thì tôi sử dụng nó khi đi học hoặc gặp gỡ bạn bè", Emma chia sẻ. Một biển cảnh báo tam giác ở phía sau dành cho phương tiện di chuyển chậm và một quả cầu nối cho xe kéo, đều là những thứ bắt buộc cho một "A-traktor". Ghế sau cũng phải được gỡ bỏ để chỉ chở được người lái và một hành khách. Tất cả những gì cần là một bằng lái xe mô tô đơn giản, có sẵn từ độ tuổi 15, hoặc một bằng lái xe máy cày, từ 16 tuổi.


Hệ thống này khá thoải mái đối với một quốc gia nổi tiếng với việc ủng hộ an toàn trên đường. Quy định này trở nên linh hoạt hơn nữa vào giữa năm 2020, khả năng giảm tốc độ tối đa của ô tô bằng cách điều chỉnh điện tử, làm cho việc sửa đổi ô tô hiện đại trở nên dễ dàng hơn.

Tai nạn gia tăng đột ngột

Sau sự bùng nổ đăng ký mới từ năm 2020, các công ty bảo hiểm và cảnh sát đã bày tỏ sự lo ngại trước sự gia tăng gấp năm lần về tai nạn liên quan đến các chiếc A-traktor trong vòng 5 năm. Số lượng thương tích vượt quá 200 mỗi năm và chỉ trong năm 2022 đã có bốn người chết. Cơ quan giao thông Thụy Điển gần đây đã đề xuất rằng, tương tự như với ô tô thông thường, việc đeo dây an toàn và sử dụng lốp mùa đông trở nên bắt buộc cho các loại xe này.


12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển

49 views

留言


bottom of page