top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Cần biết gì khi chuyển đến Thụy Điển cùng trẻ em

Thường xuyên được đánh giá là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới để nuôi dưỡng trẻ em, nhưng những điều gì mà các bậc phụ huynh cần biết khi lên kế hoạch chuyển đến Thụy Điển cùng với gia đình? Và liệu con của bạn có thể tiếp cận giáo dục mà không cần số cá nhân Thụy Điển không?

Từ 6 tuổi, mọi trẻ em ở Thụy Điển đều được tiếp cận nền giáo dục miễn phí.

Từ 6 tuổi, mọi trẻ em ở Thụy Điển đều được tiếp cận nền giáo dục miễn phí


Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, có một số điều bạn nên biết trước khi lên kế hoạch chuyển đến Thụy Điển. Nếu bạn vừa mới đến, bạn và gia đình có thể chưa có số cá nhân ID Thụy Điển - số cá nhân 10 hoặc 12 chữ số liên kết với mọi thứ ở Thụy Điển từ chăm sóc sức khỏe đến đăng ký tập thể dục (xem thêm tại Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan). Trong bài này có cung cấp một số lời khuyên về cách bạn có thể đăng ký con bạn vào trường trước khi nhận được số ID cá nhân.


Trước hết, bạn có thể tự hỏi hệ thống giáo dục Thụy Điển hoạt động như thế nào. Thụy Điển có ba loại trường: loại trường đầu tiên là trường mẫu giáo tự nguyện - förskola - cho trẻ em từ 1-6 tuổi.


Bắt đầu từ 6 tuổi, việc học là bắt buộc, bắt đầu với förskoleklass, một lớp mẫu giáo kéo dài một năm như một cầu nối giữa mẫu giáo và trường tiểu học. Sau đó, từ 7 tuổi, trường tiểu học hoặc grundskola bắt đầu. Grundskola kéo dài từ 7-16 tuổi và được chia thành ba giai đoạn: lågstadiet cho trẻ 7-9 tuổi, mellanstadiet cho trẻ 10-12 tuổi và högstadiet từ 13-15 tuổi. Từ năm mà trẻ tròn 16 tuổi, trẻ có thể tham gia vào gymnasieskola (lnhiều công việc Thụy Điển đòi hỏi bằng tốt nghiệp gymnasie) - kéo dài ba năm.


Một số trường cung cấp cả grundskola và gymnasieskola, một số chỉ cung cấp một số lớp grundskola, vì vậy hãy kiểm tra trực tiếp với bất kỳ trường nào bạn đang xem xét để xem họ cung cấp bao nhiêu lớp nếu bạn muốn con bạn học cùng một trường trong phần lớn thời gian học.


Kiểm tra các trang web SkolverketSkolinspektionen để biết thêm thông tin về giáo dục Thụy Điển.


Học phí bao nhiêu?

Bất kỳ chương trình học nào ở Thụy Điển phần lớn đều miễn phí, ngoại trừ förskola, nơi các khoản phí được tài trợ nhiều bởi nhà nước và phụ thuộc vào thu nhập - chi phí tối đa là 1.572 kronor ($140) mỗi trẻ mỗi tháng vào năm 2022. Bữa ăn trưa miễn phí cũng được cung cấp cho tất cả trẻ em. Đối với thanh thiếu niên ở cấp độ gymnasium, mỗi địa phương quyết định liệu bữa ăn trưa có miễn phí hay phải trả tiền.


Nhiều trường độc lập - như trường song ngữ và quốc tế - cũng là miễn phí. Cũng hữu ích khi biết rằng những trường này không được phép thu phí cho sách giáo trình. Có một số trường thu phí ở Thụy Điển, nhưng không nhiều như ở các quốc gia khác.


Nếu bạn chuyển đến Thụy Điển với trẻ ở tuổi những thanh thiếu niên, con bạn có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp học vụ (studiestöd). Điều này áp dụng cho những người trẻ từ 16 đến 20 tuổi tham gia học tại cấp độ gymnasium toàn thời gian và có thể nhận 1.250 kronor mỗi tháng, được thanh toán từ tháng 9 đến tháng 6. Trong một số trường hợp, có thể nhận trợ cấp học vụ này mà không cần số cá nhân, nhưng bạn sẽ cần liên hệ trực tiếp với Cơ quan Tài chính Sinh viên Thụy Điển (CSN) để đăng ký. Xem thêm thông tin tại đây để biết xem con của bạn có đủ điều kiện không.


Loại trường bạn cần đăng ký sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn.

Loại trường bạn cần đăng ký sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn. Ảnh ChiaseLund


Làm thế nào để nộp đơn?

Nhiều trường học, đặc biệt là ở các thành phố lớn, có danh sách chờ khá dài, vì vậy nên đăng ký cho con bạn sớm nhất có thể. Nếu bạn có số ID cá nhân, quá trình đăng ký là khá đơn giản - đối với förskola và grundskola, trang web của thành phố sẽ có dịch vụ đăng ký trực tuyến (e-tjänst) mà bạn có thể đăng nhập bằng BankID của mình. Nếu bạn vẫn đang chờ số cá nhân của mình, quy trình này sẽ phức tạp hơn một chút - bạn vẫn có thể nộp đơn, nhưng có khả năng bạn sẽ phải nộp đơn bảng giấy.


Ngay cả khi con bạn chưa có số ID cá nhân, trẻ vẫn có quyền tham gia trường học trong thời gian chờ đợi xử lý đơn đăng ký số ID cá nhân. Tuy nhiên, bạn có thể phải cung cấp tài liệu chứng minh rằng gia đình bạn có ý định ở lại Thụy Điển trong một khoảng thời gian dài trước khi con bạn có thể tham gia học.


Liên hệ với kommun nơi bạn sống nếu bạn không chắc chắn về mẫu đơn mà bạn nên sử dụng và gửi nó cho ai. Họ sẽ giúp bạn nếu bạn chuyển đến Thụy Điển sau khi thời gian đăng ký trường học trong khu vực đã đóng. Nếu con bạn đủ tuổi để tham gia grundskola hoặc gymnasieskola, bạn có thể cần liên hệ trực tiếp với trường để được tư vấn về cách nộp đơn.


12/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLund và Forum thảo luận

393 views

コメント


bottom of page