top of page

Quản lý tài chính: mẹo cho sinh viên ở Thụy Điển

Việc du học ở Thụy Điển là một hành trình thú vị và đặc biệt là sự thay đổi lớn về cuộc sống đối với nhiều sinh viên - nó đã là một sự thách thức nhưng cuối cùng là tuyệt vời cho chính bản thân mình. Thụy Điển, nổi tiếng với giáo dục xuất sắc và cuộc sống sinh viên sôi động, là lựa chọn hàng đầu cho những sinh viên có hoài bão. Tuy nhiên, như chúng ta thường nói, chất lượng đến từ chi phí. Đó là lý do tại sao việc lập kế hoạch tài chính và ngân sách thông minh là rất quan trọng. Điều này đảm bảo bạn có một thời gian học tập ổn định và thú vị tại Thụy Điển. Trong bài viết này, hãy xem tại sao việc lập ngân sách được ưu tiên đầu tiên và làm thế nào để có thể làm cho cuộc sống của bạn ở đây trở nên tốt hơn nhiều.

Sinh viên quốc tế ở Thuỵ Điểm quản lí tài chính như thế nào

Chi phí sống ở Thụy Điển

Dĩ nhiên, hãy đối mặt với sự thật: Thụy Điển khá là đắt đỏ, đặc biệt là so với Việt Nam - giá thuê nhà hàng tháng của mình ở đây là gấp vài lần số tiền mình trả ở nhà! Và đó không chỉ là giá thuê; chúng ta nói về các tiện ích khác nữa, thức ăn, đi lại và thậm chí là việc dạo chơi. Ban đầu, chi phí sinh sống ở Thụy Điển có thể khiến bạn kinh ngạc (đến mức bạn có thể xem xét việc bỏ bữa sáng). Điều này thúc đẩy bạn thực sự hiểu rõ về các chi phí của mình và kế hoạch chi tiêu tiền một cách thông minh. Như vậy, bạn tránh việc tiêu quá nhiều cho những thứ xa hoa và đảm bảo bạn có đủ tiền cho những điều quan trọng hơn.


Quản lý nguồn lực tài chính hạn chế

Là một sinh viên, bạn không phải là người có nhiều tiền. Mỗi đồng tiền có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là khi bạn xem xét các yêu cầu tài chính tối thiểu cho thị thực của mình, điều này ảnh hưởng đến tất cả những sinh viên có tự chủ tài chính. Vì vậy, mỗi đồng tiền rất quý giá. Việc lập ngân sách giúp bạn theo dõi số tiền bạn có, cho dù đó là từ công việc bán thời gian, học bổng (đừng ngần ngại, hãy nộp đơn học bổng  hoặc sự hỗ trợ từ gia đình bạn). Điều quan trọng là chi tiêu một cách thông minh để bạn có thể tận dụng tối đa thời gian của mình và tận hưởng cuộc phiêu lưu của mình ở Thụy Điển.


Vượt qua những chi phí bất ngờ

Sống xa quê hương có nghĩa là bạn sẽ gặp phải một số chi phí bất ngờ. Hãy nghĩ về phí visa hoặc đột nhiên cần có đồ mới và trang phục mùa đông (mùa đông đến nhanh ở đây). Và đi du lịch? Bạn có thể lạc đường giống như mình và cần một chiếc taxi để về nhà. Hoặc có lúc mình làm vỡ kính, mà cảm giác như việc thay mới nó giống như mất cả một cánh tay (đùa thôi, nhưng nó cũng không rẻ!). Bất kỳ chi phí bất ngờ nào, những thứ này có thể làm thay đổi ngân sách của bạn và gây stress. Nhưng nếu bạn có một ngân sách vững chắc, bạn có thể dành một số tiền để dành cho những khoảnh khắc bất ngờ này. Như vậy, bạn sẽ không bị shock khi cuộc sống thách thức bạn mọi thứ.


Kiểm soát bản năng mua sắm

Mình phải thừa nhận, mình thực sự thích các đồ công nghệ. Mỗi khi mình thấy một đồ chơi công nghệ mới, thì khó có thể không yêu ngay lập tức. Nhưng điều quan trọng ở đây là những đồ chơi công nghệ đó có thể ảnh hưởng nặng nề đến ví của bạn. Mình một lần mua một chiếc fidget spinner điện (vẫn tự hỏi tại sao mình mua nó) và thậm chí là một tai nghe dư thừa mà không cần đến. Có rất nhiều thứ tuyệt vời bạn muốn mua. Việc lập ngân sách giúp bạn sử dụng tiền của bạn một cách khôn ngoan và tránh việc chi tiêu quá mức cho những thứ bạn sẽ hối hận sau này. Nhưng, nếu bạn muốn phung phí vào một điều gì đó, thì hãy thử những viên xúc xích Thụy Điển - chúng thực sự đáng giá đấy. 


Kiểm soát bản năng mua sắm

Kiểm soát bản năng mua sắm, ảnh Unsplash

Bình an tâm hồn: Phần thưởng cuối cùng

Lo lắng về tiền bạc? Đó là một điều chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh viên của bạn ở Thụy Điển. Nhưng nắm được điều này - một kế hoạch tiền bạc rõ ràng, giống như một chiếc ô cho những ngày mưa. Điều quan trọng bạn đã sắp xếp xong hóa đơn và có thể tham gia Fika nào đó (Bạn nên biết tại sao Fika quan trọng) hoặc một bữa tối với bạn bè. Và đừng quên, thậm chí bạn có thể tiết kiệm một ít tiền để thực hiện những chuyến đi bất ngờ để khám phá thêm những thành phố tuyệt vời khác của Thụy Điển. Khi tài chính của bạn được kiểm soát, bạn có sự tự do trong học tập và khám phá hết tất cả những tinh hoa văn hóa tuyệt vời xung quanh bạn.


Bonus: Tránh chuyển đổi giá

Một mẹo thực tế khi mua sắm ở Thụy Điển - tránh việc liên tục chuyển đổi giá sang tiền Việt. Tin mình đi; đây là một con đường nhanh chóng dẫn đến một cuộc sụp đổ về tinh thần (nghiêm túc, đây là một trong những cách hàng đầu để tự làm bản thân mình căng thẳng).


Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn


1/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

153 views

Comments


bottom of page