top of page

Chi phí sở hữu một chiếc ô tô ở Thụy Điển

Dù bạn đã ở Thụy Điển hay đang xem xét việc chuyển đến đây, một trong những câu hỏi bạn có thể đặt ra là: việc sở hữu một chiếc xe ô tô ở Thụy Điển mất bao nhiêu tiền? Câu trả lời, tất nhiên, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hãng xe và mẫu xe, thói quen lái xe của bạn và nơi bạn đang sống.


Bạn có thể mong đợi phải trả từ khoảng 10,000 SEK đến 15,000 SEK mỗi năm để vận hành một chiếc xe ở Thụy Điển. Các chi phí bạn sẽ phải chịu bao gồm thuế, phí đăng ký và bảo hiểm. Giá mua mới dao động từ khoảng 200,000 SEK (23,000 USD) cho một chiếc hatchback nhỏ đến hơn 1 triệu SEK (115,000 USD) cho một SUV sang trọng. Xe đã qua sử dụng thường rẻ hơn.

Một chiếc xe mới, ảnh từ Unsplash

Một chiếc xe mới, ảnh từ Unsplash

Việc sở hữu một chiếc xe thông minh có thể giúp bạn tránh khỏi việc mất quá nhiều tiền. Nói chung, chi phí sở hữu xe ở Thụy Điển cao hơn một chút so với một số quốc gia châu Âu khác nhưng vẫn tương đối phải chăng so với nhiều nơi ở Hoa Kỳ. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về việc sở hữu một phương tiện giao thông ở Thụy Điển và những điều bạn có thể mong đợi. Đọc hướng dẫn của chúng tôi về việc mua xe ô tô tại Thụy Điển.


Phân tích chi phí sở hữu một chiếc ô tô ở Thụy Điển

Vậy, việc sở hữu một chiếc ô tô ở Thụy Điển tốn bao nhiêu tiền? Chi phí dài hạn của việc sở hữu một chiếc ô tô đáng kể hơn nhiều so với tổng giá bạn trả để mua nó. Chi phí sở hữu bao gồm thuế, nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng, đỗ xe và bảo hiểm.


Mọi người đều biết rằng những chi phí này có thể tăng lên nhanh chóng, nhưng ít người biết chính xác là bao nhiêu chi phí để sở hữu một chiếc ô tô. Hãy cùng tìm hiểu.


1. Chi phí nhiên liệu

Giá nhiên liệu mỗi lít tại Thụy Điển trung bình là khoảng 21 SEK cho xăng và 25 SEK cho dầu diesel, đưa nước này vào danh sách các quốc gia có giá nhiên liệu cao nhất thế giới.

Chi phí nhiên liệu, ảnh từ Unsplash

Chi phí nhiên liệu, ảnh từ Unsplash

Tuy nhiên, Thụy Điển gần đây đã công bố kế hoạch hỗ trợ tài chính nhằm giúp người dân đối mặt với chi phí nhiên liệu tăng cao. Gói hỗ trợ đề xuất sẽ cho phép bạn nhận một khoản thanh toán tối thiểu một lần là 1,000 SEK, giảm tạm thời thuế xăng và diesel.


2. Đỗ xe

Tình hình đỗ xe tại Thụy Điển có thể khá khó khăn. Trước hết, bạn cần kiểm tra xem có phí đỗ xe trong khu vực của bạn hay không. Ở nhiều thành phố, nhiều bãi đỗ xe tính phí dựa trên thời gian bạn đỗ và thanh toán khi bạn rời đi. Bạn sẽ cần thanh toán từ 90 SEK đến 120 SEK mỗi giờ vào các ngày làm việc, trong khi bãi đỗ xe sẽ tính phí hàng ngày (24 giờ) là khoảng 400 SEK.


Máy đo thời gian đỗ xe trên đường trong các khu vực chỉ định sẽ tính phí theo giờ, với hầu hết chấp nhận thẻ VISA và MasterCard. Hoặc đơn giản hơn là sử dụng các app đỗ xe.

Chi phí đỗ xe,  ảnh từ Unsplash

Chi phí đỗ xe, ảnh từ Unsplash

3. Thuế kẹt xe (Congestion tax)

Nếu bạn dự định vào hoặc ra khỏi Stockholm bằng ô tô (bao gồm cả ô tô đăng ký ở Thụy Điển hoặc nơi khác), bạn phải trả một loại thuế kẹt xe nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện tình hình môi trường tại trung tâm thành phố.


Hệ thống thanh toán cho loại thuế này là tự động và không đòi hỏi bạn phải thanh toán trước. Các camera thu phí trên đường ở Stockholm ghi lại tất cả các phương tiện truy cập trung tâm thành phố, và một hóa đơn sẽ được gửi đến bạn vào cuối tháng.


Tuy nhiên, giá trị của loại thuế này sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn vào hoặc rời khỏi trung tâm Stockholm. Việc vào và ra khỏi trung tâm thành phố giữa 18:30 và 6:29 là miễn phí; sau đó, bạn sẽ phải trả từ 11 SEK đến 35 SEK.


4. Thuế ô tô (Vehicle tax)

Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô ở Thụy Điển, việc thanh toán thuế ô tô là bắt buộc. Thuế này được tính dựa trên loại hình xe, loại nhiên liệu và lượng khí thải CO2. Các mức thuế sẽ cao hơn đối với các ô tô chạy bằng dầu diesel so với các loại nhiên liệu thay thế.


Phí cơ bản là 360 SEK mỗi năm và phải được thanh toán cho tất cả các phương tiện thuộc phạm vi áp dụng (đối với các phương tiện gây ra lượng khí thải cao). Sau đó, bạn sẽ phải thanh toán thêm 250 SEK mỗi năm cho các ô tô chạy bằng dầu diesel.


Thuế ô tô mới từ ngày 1 tháng 4 năm 2021

Những quy tắc này chỉ áp dụng nếu chiếc ô tô của bạn được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 4 hoặc sau đó. Quy tắc mới có nghĩa là mỗi gram lượng khí thải từ 90-130 gram sẽ có giá là 107 SEK (82 SEK mỗi gram từ 95-140 gram và 132 SEK mỗi gram đối với những chiếc vượt quá 140 gram mỗi kilômét).

Thuế ô tô , minh họa ảnh Unsplash

Thuế ô tô , minh họa ảnh Unsplash

5. Bảo hiểm

Thụy Điển có các loại bảo hiểm ô tô khác nhau. Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô ở Thụy Điển, hãy chọn bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (bảo hiểm giao thông đường bộ). Bảo hiểm này bao gồm các tổn thất có thể xảy ra đối với người khác hoặc xe họ. Bạn cũng cần đăng ký phương tiện của mình tại Cơ quan Vận tải Thụy Điển (Transport Styrelsen).


Còn bảo hiểm halvforsakring không bắt buộc nhưng bao gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba trong khi vẫn bao gồm chi phí tổn thất do hỏa hoạn hoặc người khác gây ra đối với xe của bạn.


Cuối cùng, có bảo hiểm hel forsakring bao gồm hai loại trên cùng với vans made forsakring, bảo hiểm chi trả chi phí cho tất cả các tổn thất do xe của bạn gây ra, không phụ thuộc vào người gây ra chúng là ai.


Bảo hiểm thứ ba là loại phổ biến nhất tại Thụy Điển, nhưng bạn có thể chọn một gói phù hợp với nhu cầu cá nhân từ các lựa chọn có sẵn. Bạn cũng có thể mua bảo hiểm ô tô trực tuyến, đó là một quy trình nhanh chóng và thuận tiện, đặc biệt là khi bạn có ít thời gian.


Ví dụ, nếu chiếc xe của bạn có tuổi đời lớn, bạn có thể mong đợi phải trả khoảng: bảo hiểm thứ ba 450-700 SEK, livforsakring 600-1,000 SEK, bảo hiểm đầy đủ 800-1,800 SEK.


6. Chi phí không dự kiến

Nếu bạn có kế hoạch mua một chiếc ô tô ở bất kỳ đâu, kể cả Thụy Điển, bạn nên tính đến các chi phí khác như sửa chữa cơ bản và các lần kiểm tra dịch vụ. Chi phí sửa chữa ô tô ở Thụy Điển sẽ mất khoảng 886.55 SEK mỗi tháng.

Chi phí dịch vụ sửa chữa xe, ảnh từ Unsplash

Chi phí dịch vụ sửa chữa xe, ảnh từ Unsplash

7. Chi phí nhập khẩu

Nếu bạn nhập khẩu chiếc xe của mình từ Hoa Kỳ đến Thụy Điển, ví dụ, giá bắt đầu từ 1,295 USD, với thời gian hoàn thành dự kiến là 21 ngày. Nếu bạn vận chuyển từ Dubai, chi phí có thể nằm trong khoảng từ 20,580 SEK đến 49,000 SEK cho việc vận chuyển. Bạn cũng cần tính đến các chi phí khác như thuế nhập khẩu, phí bảo hiểm và thuế trước bạ trước khi có giá thực tế của chiếc xe của bạn.


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ The Expatrist

01/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 


396 views

Comments


bottom of page