top of page
Writer's picturechiaselund

Hướng dẫn mua xe ở Thụy Điển

Xe hơi mang lại sự thuận tiện và linh hoạt tuyệt vời nếu bạn sống tại Thụy Điển, đặc biệt là đối với những người ở xa. Người nước ngoài cư trú tại Thụy Điển thường không gặp vấn đề khi mua xe hơi. Mặc dù giá có thể cao hơn so với các nơi khác, việc mua xe không phải là vấn đề lớn đối với người nước ngoài ở Thụy Điển. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn về những điều bạn cần biết về việc mua xe hơi tại Thụy Điển, các yêu cầu và quy trình từng bước.

Hướng dẫn mua xe ở Thuỵ Điển, ảnh từ ChiaseLund

Hướng dẫn mua xe ở Thuỵ Điển, ảnh từ ChiaseLund


Liệu người nước ngoài có thể mua xe ở Thụy Điển không?

Người nước ngoài hoàn toàn có thể mua xe hơi ở Thụy Điển để sử dụng trong nước hoặc xuất khẩu. Hơn nữa, bạn không cần có bằng lái xe Thụy Điển miễn là bạn đủ 18 tuổi và đồng ý đăng ký mình làm chủ sở hữu xe hơi tại Thụy Điển.


Bạn có thể đọc mọi thông tin về việc sở hữu xe hơi ở Thụy Điển trên trang web chính thức của Cơ quan Giao thông Thụy Điển. Tuy nhiên, khi mua xe hơi ở Thụy Điển như một người nước ngoài, bạn có thể đối mặt với hạn chế về tài chính vì bạn sẽ cần có giấy phép cư trú dài hạn để có thể vay mượn từ ngân hàng. Miễn là bạn có tiền cho một chiếc xe mới, bạn có thể tiến hành mua xe.


Nhân viên làm việc toàn thời gian có giấy phép cư trú tại Thụy Điển có cơ hội lớn để được vay mượn mua xe từ các ngân hàng địa phương. Tuy nhiên, người nước ngoài, đặc biệt là công dân không thuộc Liên minh châu Âu và không có số ID Thụy Điển, sẽ cần phải trải qua nhiều thủ tục hơn để có thể vay mượn mua xe ở Thụy Điển.


Nếu bạn muốn vay mua xe, bạn cũng có thể cần các tài liệu sau:

- Giấy tờ chứng minh hợp lệ (hộ chiếu hoặc thẻ ID)

- Bằng lái xe hợp lệ

- Giấy phép cư trú Thụy Điển

- Chứng minh nguồn thu nhập (ví dụ: hợp đồng làm việc)


Nói chung, khi mua xe ở Thụy Điển, bạn nên xem xét những điều sau:

- Thay đổi chủ sở hữu

- Đăng ký

- Thuế xe

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc


Quy trình từng bước để mua một chiếc xe ô tô tại Thụy Điển:

1. Tìm kiếm chiếc xe phù hợp

Bạn có thể chọn giữa một chiếc xe mới hoặc đã qua sử dụng. Xe mới khá đắt đỏ ở Thụy Điển. Sự lựa chọn cuối cùng của bạn phụ thuộc vào ngân sách và tình trạng của chiếc xe. Bạn có thể tìm kiếm chiếc xe mong muốn trên một trong những trang web thị trường trực tuyến như Blocket, kvdcars, Volvo cars sverige, ...

Một showroom cho xe mới, ảnh ChiaseLund

Một showroom cho xe mới, ảnh ChiaseLund

2. Tìm nguồn tài chính:

Đối với người nước ngoài, việc đăng ký vay có thể khó khăn. Bạn sẽ cần có thẻ cư trú Thụy Điển hoặc hộ chiếu EU để có được tài chính ở Thụy Điển. Tuy nhiên, hãy kiểm tra các trang web so sánh như Lendo hoặc Advisa để tìm khoản vay cá nhân.


3. Chọn người bán:

Có nhiều nơi bạn có thể mua xe ở Thụy Điển, thường là từ một người bán cá nhân hoặc một đại lý.


Mua từ người bán cá nhân:

Mua xe thông qua giao dịch cá nhân là một lựa chọn phổ biến. Bạn sẽ tiết kiệm được mức lợi nhuận của đại lý. Hãy đảm bảo thực hiện công việc nghiên cứu cẩn thận khi mua từ chủ sở hữu cá nhân và ký một hợp đồng mua bán. Đảm bảo bạn có đủ tất cả các giấy tờ cần thiết, như chi tiết đăng ký, báo cáo về xe, và chứng chỉ kiểm định kỹ thuật nếu xe đã qua bốn năm. Sử dụng dịch vụ bên thứ ba như Escrow nếu người bán yêu cầu thanh toán trước.


Mua từ đại lý:

Có nhiều đại lý bán xe mới và đã qua sử dụng ở Thụy Điển. Một số bán các thương hiệu cụ thể, trong khi khác cung cấp nhiều lựa chọn về thương hiệu. Nếu bạn mua xe đã qua sử dụng, đảm bảo bạn mua từ một đại lý đáng tin cậy. Lưu ý rằng đại lý sẽ tính khoảng 10% phí bổ sung. Một số đại lý thực hiện các thủ tục giấy tờ, như đăng ký, bảo dưỡng và bảo hiểm cho bạn với chi phí phụ thuộc.


4. Chú ý đối với bản thân:

Sau khi chọn xe, hãy dành thời gian cho các thủ tục giấy tờ và lái thử nghiệm. Đảm bảo bạn nhận được:

   - Hợp đồng mua bán, bao gồm thông tin của bạn, thông tin của người bán, điều khoản bán, thông tin về xe và thời gian bảo hành.

   - Báo cáo về xe nếu nó là xe đã qua sử dụng. Xe ô tô được kiểm tra mỗi vài năm. Tra cứu Số Định Dạng Xe hoặc số đăng ký trên Transportstyrelsen để biết chi tiết về quãng đường đã đi và lịch sử tai nạn. Nếu xe đã qua mười năm, đảm bảo nó đạt qua kiểm soát kỹ thuật để biết nó có đáp ứng yêu cầu của nhà nước hay không.

   - Chi tiết về chủ sở hữu trước đó, mà bạn có thể tìm thấy trên Transportstyrelsen - Cơ quan Giao thông Thụy Điển.

   - Chứng chỉ đăng ký trước đó nếu bạn mua xe đã qua sử dụng, vì bạn sẽ cần nó để đăng ký xe của mình.


5. Bảo hiểm:

Đảm bảo bạn có bảo hiểm trước khi đưa chiếc xe về nhà. Theo luật pháp, tất cả các ô tô đều phải có bảo hiểm xe cơ giới ở Thụy Điển. Bảo hiểm này bao gồm tất cả các chấn thương cá nhân nếu bạn gây ra một tai nạn với xe. Bạn cũng có thể thêm các phần bảo hiểm bổ sung cho các loại tổn thất khác. Khi mua xe ở Thụy Điển, bạn có thể lựa chọn từ nhiều tùy chọn bảo hiểm, chẳng hạn như bảo hiểm một nửa hoặc đầy đủ hoặc chỉ có bảo hiểm xe cơ giới. Hầu hết các đại lý ô tô sẽ không cho phép bạn lái xe ra khỏi đại lý mà không có bảo hiểm.


Bảo hiểm sẽ tăng chi phí đối với một chiếc xe cũ, nên hầu hết mọi người thường chọn bảo hiểm một nửa là một lựa chọn khả thi. Việc có bảo hiểm đầy đủ sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nếu chiếc xe tương đối mới. Nói về bảo hiểm xe ô tô trung bình, luôn bao gồm bảo hiểm giao thông bắt buộc. Bảo hiểm bồi thường mọi chấn thương cá nhân và tổn thất tài sản do xe gây ra.


 Bảo hiểm giao thông:

Ở Thụy Điển, việc có ít nhất một bảo hiểm giao thông là bắt buộc. Bảo hiểm giao thông bồi thường chấn thương cá nhân cho tài xế và hành khách trong xe, bất kể ai chịu trách nhiệm về tổn thất. Bảo hiểm cũng thanh toán cho chấn thương cá nhân đối với những người ở ngoài xe và tổn thất về tài sản do xe gây ra. Mức giảm trừ thường là 1.000 SEK.


6. Báo cáo việc thay đổi quyền sở hữu

Khi xe đổi chủ, bạn và người bán phải ký vào giấy đăng ký thay đổi quyền sở hữu và nộp cho Cơ quan Vận tải Thụy Điển. Thông thường, đó là nhiệm vụ của người bán. Nhìn chung, việc chuyển giao là một quá trình đơn giản, thường có thể được thực hiện trực tuyến và phải được hoàn thành bởi cả hai bên – chủ sở hữu và người bán. Nếu bạn mua xe ở đại lý thì họ sẽ làm hộ bạn bước này.


Nhận chứng chỉ đăng ký xe ở Thụy Điển:

Là chủ sở hữu xe, việc có đủ tất cả các giấy tờ đăng ký cần thiết cho phương tiện của bạn là rất quan trọng. Một chứng chỉ đăng ký được cấp cho mỗi phương tiện được đăng ký tại Thụy Điển. Khi bạn mua một chiếc xe trong nước, nó đã được đăng ký trước đó.


Việc có được Chứng chỉ Đăng ký Phần 1 và 2 là rất đơn giản ở Thụy Điển. Bạn chỉ cần ID và địa chỉ của mình tại Thụy Điển, nơi các giấy tờ sẽ được gửi đến. Bạn có thể đặt hàng chứng chỉ đăng ký thông qua dịch vụ trực tuyến tại Transportstyrelsen. Họ sẽ gửi cho bạn một chứng chỉ đăng ký sau khi đăng ký xe hoặc thay đổi bất kỳ thông tin nào trên chứng chỉ đăng ký.


Chứng chỉ đăng ký là miễn phí và sẽ được gửi trực tiếp đến địa chỉ của bạn đã được đăng ký trong Rejält vägtrafikregistret.


Phần 1 của chứng chỉ đăng ký bao gồm mã ủy quyền cho transportstyrelsen.se cũng như thông tin về:

- Chủ sở hữu của phương tiện

- Cho thuê hoặc vay mượn

- Thông tin kỹ thuật và chung về phương tiện


Bạn nên sử dụng Phần 1 để:

- Cấp giấy phép sử dụng phương tiện

- Thông báo sử dụng ngoài đường

- Đặt biển số

- Đặt hàng Phần 2 của chứng chỉ đăng ký


Bạn cũng sẽ nhận được Phần 2 của chứng chỉ đăng ký, mà sẽ được gửi kèm theo khi có sự thay đổi chủ sở hữu xe. Phần 2 của chứng chỉ đăng ký bao gồm thông tin về:

- Phương tiện

- Chủ sở hữu của phương tiện

- Chủ sở hữu/người sử dụng trước đó của phương tiện


Bạn nên sử dụng Phần 2 khi đăng ký:

- Sự thay đổi chủ sở hữu

- Hủy đăng ký

Với phần hướng dẫn này, các bạn có thể có được một chiếc xe hơi tại Thụy Điển.


Cám ơn bạn đã theo dõi

01/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

533 views

Comments


bottom of page