top of page
Writer's pictureNhật Tâm

15 điều thú vị về Thụy Điển

Bạn đang tìm kiếm thông tin về Thụy Điển? Nếu vậy, bạn đã đến đúng nơi. Dưới đây là một danh sách 15 điều thú vị về Thụy Điển, và trong bài viết, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những sự thật tổng quát về Thụy Điển.


15 điều thú vị về Thụy Điển

1. Bắc Triều Tiên nợ 2,7 tỷ SEK (Krona Thụy Điển) đến Thụy Điển. 

Điều này là một sự thật về Thụy Điển mà tôi chưa biết trước khi viết bài này, nhưng tôi đã đồng ý rằng Bắc Triều Tiên đã mua khoảng 1000 ô tô Volvo vào năm 1974. Vấn đề là số tiền mà Kim IL-Sung hứa trả vẫn chưa được thanh toán. Vì vậy, 40 năm sau đó, chính phủ Thụy Điển vẫn đang gửi hóa đơn đến Bắc Triều Tiên để đòi lại số tiền 2,7 tỷ SEK của họ.


2. Đó là quốc gia lớn thứ năm ở châu Âu theo diện tích. 

Tổng diện tích đất là 447.435 km2, khiến cho Thụy Điển trở thành một trong những quốc gia lớn nhất ở châu Âu. Tuy nhiên, mặc dù vậy, Thụy Điển có một trong số ít dân số trên mỗi kilômét vuông thấp nhất tại châu Âu.


3. Có khoảng 300.000 - 400.000 nai đỏ đi lang thang tự do trong rừng. 

Người Thụy Điển tự hào về loài nai này, và nếu chúng tụ tập lại thành một đàn, chúng có thể tạo nên một trong những thành phố lớn nhất ở Thụy Điển. Có rất nhiều nai đỏ ở Thụy Điển, và tổng số này phụ thuộc vào năm và số lượng nai nào bị săn bắt.


4. Hộ chiếu Thụy Điển nằm trong số những hộ chiếu tốt nhất trên thế giới. 

Một sự thật thú vị khác về Thụy Điển mà chúng ta có thể tự hào là hộ chiếu của chúng ta cho phép nhập cảnh mà không cần visa đến 124 quốc gia trên thế giới. Và khi đến nơi, chúng ta có thể được cấp visa cho thêm 33 quốc gia nữa. Hiện nay, hộ chiếu Thụy Điển đang đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng mới nhất về những hộ chiếu tốt nhất trên thế giới. Xem thêm Hộ chiếu Thụy Điển: Quyền lực thứ 3 trên thế giới


5. Âm nhạc Thụy Điển là một trong những nguồn xuất khẩu lớn nhất của chúng ta. 

ABBA vẫn là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới, và khi bạn đi du lịch nước ngoài, không hiếm người ta nhắc đến ABBA khi nghĩ đến Thụy Điển. Tuy nhiên, không chỉ có ABBA đã góp mặt trên trường quốc tế khi nói đến âm nhạc.


Còn nhiều nghệ sĩ Thụy Điển khác như Zara Larsson, Avicii (R.I.P), Swedish House Mafia, Alesso, Robyn, Måns Zelmerlöw và Lykke Li. Ngoài ra, các nghệ sĩ và ban nhạc như Roxette, Europe, Alcazar và Ace of Base cũng đã mang đến thế giới những bản hit hàng đầu qua nhiều năm. Ngoài ra, nhiều nhạc sĩ và nhà sản xuất cũng có nguồn gốc từ Thụy Điển.


Nói một cách ngắn gọn, chúng ta mang đến cho thế giới một trải nghiệm âm nhạc tốt hơn, đó chắc chắn là một trong những sự thật thú vị về Thụy Điển mà bạn có thể chưa biết! Nếu đó chưa đủ, Thụy Điển còn là quê hương của nhiều ban nhạc heavy metal nổi tiếng như In Flames, Hammerfall, Meshuggah, và các ban nhạc rock như Mando Diao, The Hellacopters, The Hives và The Sounds.


6. Thụy Điển là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm đánh đập trẻ em. 

Từ năm 1979, việc đánh đập con cái đã bị cấm, điều này có nghĩa là chúng ta là quốc gia đầu tiên thế giới thực hiện luật pháp chống lại việc trừng phạt bằng roi. Sau đó, 35 quốc gia khác trên thế giới cũng đã thực hiện biện pháp tương tự.


7. Một trong những tỷ lệ VAT cao nhất trên toàn cầu.

Với mức VAT tiêu chuẩn là 25%, VAT Thụy Điển nằm trong số các nước có mức VAT cao nhất trên thế giới, cùng với các quốc gia như Croatia, Na Uy và Đan Mạch. Chỉ có Bhutan, Miến Điện, Djibouti và Hungary có mức VAT cao hơn.


8. Chúng tôi có số lượng nhà hàng Mcdonald's cao nhất ở châu Âu tính theo đầu người. 

Người Thụy Điển không nổi tiếng với việc béo phì, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy số lượng nhà hàng Mcdonald's cao nhất trên đầu người ở toàn châu Âu. Vì vậy, chắc chắn là không có thiếu thốn thức ăn nhanh ở đây. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều chuỗi thức ăn nhanh đã cố gắng mở rộng trong các thành phố Thụy Điển, nhưng hầu hết đều thất bại.


9. Là quốc gia duy nhất trên thế giới với tỷ lệ quyên góp chiếm hơn 1% của GDP toàn cầu. 

Thụy Điển không chỉ nổi tiếng với lòng hào phóng của người dân mà còn là một quốc gia luôn tích cực hỗ trợ trên khắp thế giới, dù chúng ta không phải là quốc gia lớn nhất. Điều này thực sự là một trong những sự thật thú vị về Thụy Điển mà người Thụy Điển có thể tự hào.


10. Chúng tôi đã phát triển khả năng tái chế đến mức mà chúng tôi thậm chí còn nhập khẩu rác thải từ các quốc gia khác. 

Một điều tích cực về Thụy Điển là khả năng tái chế, khiến đất nước có thể kiếm lợi nhuận từ việc nhập khẩu rác thải. Ví dụ, Thụy Điển nhập khẩu chất thải từ Na Uy. Quá trình tái chế rác thải ở Thụy Điển được coi là một trong những tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện, vì chỉ có 20% tổng lượng rác thải nhựa được tái chế, phần còn lại thường được đốt cháy. Xem thêm Thụy Điển - Quản lý và xử lý rác 99,5%


11. Một trong những vị vua Thụy Điển trở thành cướp biển sau khi bị buộc phải rời bỏ vương miện

Erik XIII nổi tiếng hơn với danh hiệu  “Erik xứ Pommern”, nhưng bạn có biết rằng vị vua Thụy Điển này đã bị buộc tước bỏ vương miện vào năm 1439? Và sau đó, anh ta trốn đến Gotland, nơi anh ta tự phong cho mình là Vua hải tặc vùng biển Baltic trong thời gian 10 năm!


12. Chúng tôi có số lượng bằng sáng chế bình quân đầu người cao nhất ở Châu Âu

Không thiếu những cải tiến và nhà cải tiến của Thụy Điển, và một số trong những cái nổi tiếng hơn là Tetra Pak (Erik Wallenberg), Máy điều hòa nhịp tim (Rune Elmqvist), Thuốc nổ (Alfred Nobel) và vòng bi cầu.

Thụy Điển là quốc gia có số lượng bằng sáng chế bình quân đầu người cao nhất châu Âu.


13. Công ty TNHH lâu đời nhất thế giới là Thụy Điển

Falu Koppargruva AB được thành lập vào năm 1288 và do đó là công ty TNHH lâu đời nhất trên thế giới, ít nhất nếu bạn đang tìm kiếm công ty có chứng chỉ cổ phiếu được bảo quản lâu đời nhất.


14. Một trong số ít quốc gia có đất đai phát triển mà không có chiến tranh

Kể từ khi lượng băng nội địa bị rút đi khoảng 10.000 năm trước, đất liền đã bị nâng lên ở một số vùng của Thụy Điển. Hầu hết sự nâng cao diễn ra xung quanh khu vực Bờ biển Cao ở Ångermanland. Kể từ khi có băng nội địa, độ cao của đất liền đã hơn 800 mét. Ngày nay, độ cao đất liền lớn nhất là ở Furuögrund, hiện đạt khoảng 9,2 mm mỗi năm. Tuy nhiên, ở phần phía nam của Thụy Điển, nó hiện đang giảm xuống, mặc dù chúng ta đang nói về giá trị không đáng kể -0,5 mm mỗi năm.


15. 10 Thông tin nhanh về Thụy Điển

Bạn muốn biết thêm một số sự thật thú vị về Thụy Điển? Dưới đây là 10 Thông tin nhanh về Thụy Điển!

  1. Người Thụy Điển tiêu thụ 20 triệu Semlor mỗi năm

  2. Hơn 20.000 người Sami sống ở Thụy Điển

  3. Người Thụy Điển làm việc trung bình 1611 giờ mỗi năm

  4. 86% người Thụy Điển sống ở thành phố

  5. Người Thụy Điển có 480 ngày làm cha mẹ được trả lương

  6. 52% năng lượng có thể tái tạo

  7. Mối quan hệ đồng tính đã được hợp pháp hóa từ năm 1944

  8. Cả nước có 95.700 hồ

  9. Guadeloupe từng thuộc về Thụy Điển (1813-1814)

  10. 99% rác thải ở Thụy Điển được tái chế


Thông tin bổ sung: Thụy Điển có quyền tự do đi lang thang (Allemansrätten)

Bạn có biết rằng Thụy Điển là một trong số ít quốc gia trên thế giới cho phép mọi người được tự do dạo chơi giữa thiên nhiên? Điều này có nghĩa là bạn không phải trả tiền để dựng lều hoặc xin phép đi qua đất tư nhân. Ngoại lệ duy nhất là vườn riêng, gần nhà ở hoặc đất đang canh tác. Ngoài ra, bạn có thể tự do đi bộ, đạp xe, đạp xe, trượt tuyết và cắm trại, v.v.


Điều duy nhất bạn phải làm là tôn trọng thiên nhiên và không xả rác. Quyền tự do đi lang thang và quyền tiếp cận công cộng cũng cho phép du khách và người dân địa phương hái quả dại, hoa và nấm. Bơi trong hồ cũng được phép và có khoảng 100.000 hồ Thụy Điển để bạn lựa chọn trên khắp đất nước, từ Bắc vào Nam.


Nguồn tham khảo từ Visitstockholm

1/2024 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển

482 views

Comments


bottom of page