top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Ngày Quốc khánh Thụy Điển – Tháng 6 Lễ kỷ niệm và Lịch sử

Bạn muốn biết thêm về Ngày Quốc khánh Thụy Điển? Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích cách chúng ta kỷ niệm Ngày Quốc khánh Thụy Điển và chia sẻ một số lịch sử về lý do tại sao nó lại được kỷ niệm.

Ngày Quốc khánh Thụy Điển – Lễ kỷ niệm và Lịch sử

Ngày quốc khánh của Thụy Điển là ngày nào?

Ngày Quốc khánh Thụy Điển được kỷ niệm hàng năm vào ngày 6 tháng 6, cũng chính là ngày của lá cờ Thụy Điển.


Tại sao ngày quốc khánh Thụy Điển được tổ chức?

Có thể có người cho rằng đây là một câu hỏi ngu ngốc, nhưng thực tế là không có một liên kết lịch sử nào giải thích tại sao Ngày Quốc khánh Thụy Điển nên được kỷ niệm. Hầu hết các quốc gia đều kỷ niệm ngày độc lập hoặc một sự kiện lớn đã thay đổi lịch sử của đất nước mãi mãi.


Tuy nhiên, Thụy Điển chưa bao giờ bị chiếm đóng nghiêm trọng, ngoại trừ những giai đoạn ngắn và chỉ ở một số vùng giới hạn của đất nước. Norway láng giềng đã tổ chức một lễ kỷ niệm lớn vào Ngày Quốc khánh của họ, ngày 17 tháng 5, khi họ kỷ niệm ngày độc lập khỏi Thụy Điển.


Kể từ năm 1893, Ngày Quốc khánh Thụy Điển được kỷ niệm để tưởng nhớ Gustav Vasa, người được bầu làm vua vào năm 1523. Nó cũng nhằm tôn vinh sự cải cách chính phủ từ năm 1908. Nhưng cho đến năm 1983, ngày 6 tháng 6 mới chính thức trở thành Ngày Quốc khánh Thụy Điển.


Trước đây, ngày này được dành và đặt tên là Ngày Cờ Thụy Điển. Và cho đến năm 2005, chính phủ quyết định biến Ngày Quốc khánh Thụy Điển thành ngày nghỉ lễ.


Cách ăn mừng ngày quốc khánh Thuỵ Điển

Sau khi thông báo Ngày Quốc khánh trở thành ngày nghỉ lễ, các lễ kỷ niệm đã trở nên phổ biến và thường xuyên hơn. Nhiều người Thụy Điển bây giờ tụ tập ở các công viên, mặc áo T-shirt in hình Thụy Điển hoặc trang phục truyền thống.


Lễ kỷ niệm lớn nhất của Ngày Quốc khánh Thụy Điển diễn ra tại Skansen, Stockholm. Gia đình hoàng gia tham gia lễ kỷ niệm tại Skansen, sự kiện được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Thụy Điển.


Trong lễ kỷ niệm, người ta có thể nghe các bài phát biểu và âm nhạc trực tiếp, hoặc đơn giản là thưởng thức không khí sôi động, nơi mọi người vẫy cờ Thụy Điển. Thông thường, việc hát quốc ca, được biết đến với tên gọi "Du Gamla, Du Fria" cũng là một phong tục.




Ăn gì vào ngày quốc khánh? 

Khác với các ngày lễ khác ở Thụy Điển, không có món ăn nào đặc trưng được phục vụ truyền thống vào Ngày Quốc khánh Thụy Điển. Nhưng trong những năm gần đây, việc tổ chức barbecue hoặc picnic tại các công viên đã trở thành một truyền thống.

Buổi BBQ ăn mừng, ảnh từ Unsplash

Buổi BBQ ăn mừng, ảnh từ Unsplash

Việc ăn "Smörgåstårta", một loại bánh sandwich có nhiều tầng, cũng là phổ biến trong dịp này. Nhiều người Thụy Điển cũng thường ăn xúc xích với sốt cà chua và mù tạt.


Điệu nhảy và cờ Thụy Điển là những yếu tố phổ biến trong các lễ kỷ niệm. Đối với những người muốn tăng sự đặc sắc trong việc kỷ niệm Ngày Quốc khánh Thụy Điển, họ có thể mặc trang phục truyền thống.


Lịch sử ngày quốc khánh Thuỵ Điển

Ngày Quốc khánh Thụy Điển được kỷ niệm vào ngày 6 tháng 6 từ năm 1983, nhưng chỉ trở thành ngày nghỉ lễ công cộng từ năm 2005. Lý do lớn nhất tại sao ngày này được kỷ niệm là để tưởng nhớ khi Gustav Vasa được bầu làm vua vào thế kỷ 16 và sự cải cách chính phủ vào năm 1809.


Cả hai sự kiện lịch sử này đều diễn ra vào ngày 6 tháng 6. Sáng tạo ý tưởng về ngày này đến từ Artur Hazelius, người sáng lập Skansen và Bảo tàng Bắc Âu. Lễ kỷ niệm quốc gia chưa chính thức đầu tiên diễn ra tại Skansen vào năm 1893, vào ngày 6 tháng 6.


Lúc đó, Artur Hazelius đã viết như sau "Vì ngày lễ Tưởng niệm Tổ quốc đã được giới thiệu tại Skansen vào ngày 6 tháng 6, Gustafs Dagen, đã được tổ chức ở đó và từ đó sẽ được kỷ niệm là ngày quốc khánh Thụy Điển".


Trước năm 1893, ngày 6 tháng 6 được biết đến với tên là "Gustaf Dalen", để tôn vinh Gustav Vasa, một trong những vua quan trọng và lớn nhất của Thụy Điển. Ông đã thiết lập chủ quyền Thụy Điển độc lập khỏi Đan Mạch.


Lựa chọn ngày chính thức

Có nhiều lựa chọn khi chính phủ phải quyết định ngày nào là lý tưởng để kỷ niệm Ngày Quốc khánh Thụy Điển. Ví dụ, Ngày Gustav Adolf (6 tháng 11), ngày mất của Karl XII (30 tháng 11), sinh nhật của Vua, hoặc đêm Lễ Hạc ngày Midsommar.


Lý do chủ yếu là do người Thụy Điển chưa bao giờ giành được độc lập như người Na Uy. Do đó, việc xác định một ngày cụ thể để kỷ niệm Ngày Quốc khánh Thụy Điển đã trở nên khó khăn.


Ngày Cờ Thụy Điển

Trước khi ngày 6 tháng 6 trở thành Ngày Quốc khánh chính thức của Thụy Điển, ngày này được dành riêng cho lá cờ Thụy Điển, và vẫn được kỷ niệm vào cùng một ngày. Năm 1916 là năm đầu tiên mà Ngày Cờ Thụy Điển được tổ chức.


Nếu bạn có một cột cờ tại nhà, lá cờ Thụy Điển nên được nâng cao vào ngày 6 tháng 6.


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ Swedishnomad

12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

293 views

Comments


bottom of page