top of page

Điều gì xảy ra nếu bạn không thanh toán hóa đơn ở Thụy Điển?

Cơ quan thi hành án của Thụy Điển chịu trách nhiệm thu các khoản nợ chưa thanh toán, thu tiền phạt và xử lý các tuyên bố phá sản. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu một hóa đơn chưa thanh toán đến Cơ quan thực thi và bạn có thể làm gì nếu bị đánh dấu đen trong hồ sơ của mình? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi này

Nhớ là phải thanh toán nợ nhé, hình minh họa Unsplash

Nhớ là phải thanh toán nợ nhé, hình minh họa Unsplash


Điều gì xảy ra khi bạn có hóa đơn?

Thông thường, nếu bạn mua hàng, đăng ký dịch vụ ở Thụy Điển, bạn sẽ nhận được hóa đơn (faktura) dưới dạng kỹ thuật số hoặc qua đường bưu điện, sẽ bao gồm các chi tiết như số tiền còn nợ, ai sẽ thanh toán và ngày đến hạn thanh toán (förfallodatum).


Nếu bạn không thanh toán hóa đơn đúng hạn, người bạn nợ tiền có thể chuyển vụ việc cho Inkasso hoặc cơ quan đòi nợ, họ sẽ lại gửi cho bạn hóa đơn thanh toán, cộng với phí phát sinh. Nếu hóa đơn này không được thanh toán, Cơ quan thi hành án sẽ vào cuộc.


Nếu bạn không thanh toán hóa đơn

Cơ quan thi hành án Thụy Điển, Kronofogden trong tiếng Thụy Điển, chịu trách nhiệm thu các khoản nợ chưa thanh toán. Cơ quan này cung cấp lời khuyên và hỗ trợ cho những người không có khả năng trả nợ, cũng như giúp đỡ các chủ nợ - chẳng hạn như chủ nhà có người thuê nhà chưa trả tiền thuê nhà.


Cơ quan đòi nợ sẽ chuyển các hóa đơn chưa thanh toán cho họ xử lý và bạn có thể nhận được dấu phạt hoặc dấu đen trong hồ sơ tín dụng của mình. Tuy nhiên, trước khi bạn nhận được dấu đen, bạn sẽ nhận được thông báo về việc ansökan om betalningsföreläggande từ Cơ quan thực thi. Nếu bạn thanh toán khoản này đúng hạn, khoản nợ của bạn sẽ không bị đăng ký dưới dạng betalningsanmärkning.


Có một số loại thanh toán mà bạn có thể bị nhận betalningsanmärkning mà không cần thông qua cơ quan thu nợ trước. Đây thường là các khoản thanh toán nợ nhà nước, chẳng hạn như thuế chưa thanh toán, khoản vay sinh viên chưa thanh toán hoặc phí đỗ xe thành phố chưa thanh toán.


Điều gì xảy ra nếu bạn nhận một dấu đen?

Dấu đen có thể gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng – nó có thể ngăn cản bạn thuê một chiếc ô tô, nhận thẻ tín dụng, vay tiền (bao gồm cả việc thế chấp), ký hợp đồng điện thoại hoặc thậm chí thuê một căn hộ, cũng như cấm bạn đặt hàng bất cứ điều gì về tín dụng hoặc thanh toán qua hóa đơn.


Điều này do thực tế là bất cứ khi nào bạn đăng ký một khoản vay hoặc tín dụng ở Thụy Điển, người cho vay sẽ kiểm tra điểm tín dụng của bạn (kreditupplysning) để xem liệu có bất kỳ rủi ro nào về việc bạn không thanh toán hay không. Nhiều ngân hàng cho vay có chính sách nghiêm ngặt về việc không cho vay đối với những cá nhân có dấu đen trong điểm tín dụng của họ để giảm thiểu rủi ro, bất kể vết đó là do hóa đơn điện thoại chưa thanh toán hay do lỡ trả nợ thế chấp.


Làm thế nào tôi có thể kiểm tra xem tôi có một cái dấu đen không?

Bạn có thể kiểm tra xem mình có bị đánh dấu đen hay không bằng cách liên hệ với công ty kiểm tra tín dụng - đây là danh sách tất cả các công ty kiểm tra tín dụng ở Thụy Điển link. Một số có thể tính một khoản phí nhỏ cho dịch vụ, trong khi những người khác cung cấp miễn phí. Một lợi thế của việc kiểm tra điểm tín dụng của chính bạn trước khi liên hệ với người cho vay là điểm tín dụng của bạn không bị ảnh hưởng khi bạn tự kiểm tra.


Tuy nhiên, nếu ngân hàng tiến hành kiểm tra tín dụng đối với bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn - thường không phải là vấn đề nếu bạn thực hiện một hoặc hai lần kiểm tra, nhưng nhiều lần kiểm tra trong một khoảng thời gian ngắn có thể gây ra vấn đề.


Bạn có thể làm gì để loại bỏ nó?

Tiếc là không có. Tất cả những gì bạn có thể làm là chờ đợi – dấu đen sẽ biến mất khỏi hồ sơ của bạn sau ba năm đối với cá nhân hoặc năm năm đối với doanh nghiệp.


Chiến lược tốt nhất là tránh để bị đánh dấu đen trong hồ sơ của bạn ngay từ đầu – chẳng hạn như thanh toán hóa đơn qua autogiro (ghi nợ trực tiếp), theo dõi hòm thư của bạn (cũng như email) và thanh toán các mặt hàng trả trước nếu có thể để tránh hóa đơn, thay vì sử dụng các dịch vụ tín dụng "mua ngay, trả sau".


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ The Local.

12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 


374 views

留言


bottom of page