top of page

Lái xe ở Thụy Điển cho người mới đến

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi đến vùng Scandinavia tuyệt vời và muốn thấy những ngọn núi, rừng, hồ và đảo xinh đẹp của Thụy Điển bằng xe ô tô, bạn may mắn. Các con đường ở Thụy Điển được duy trì tốt, và đất nước này được cho là có một số con đường cao tốc và con đường phụ tốt nhất ở châu Âu.

Các con đường đẹp ở Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Các con đường đẹp ở Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Bạn sẽ không gặp nhiều tắc nghẽn giao thông bên ngoài các thành phố lớn - mặc dù đôi khi bạn có thể gặp một con hươu hoặc một con nai trên đường. Nếu bạn đang nghĩ đến việc thuê xe, hãy học những quy tắc trên đường trước khi đi với những mẹo thực tế này cho người lái xe ở Thụy Điển.


Yêu cầu lái xe

Các công dân quốc tế muốn thuê xe có những điều thuận lợi về quy tắc giấy phép lái xe: Tất cả giấy phép lái xe quốc tế đều có giá trị ở Thụy Điển miễn là người lái xe ít nhất 18 tuổi và giấy phép còn giá trị. Nếu bạn ở Thụy Điển hơn một năm, bạn phải có giấy phép lái xe Thụy Điển. Người lái xe phải ít nhất 20 tuổi để thuê xe và phải có giấy phép lái xe ít nhất hai năm.


Danh sách kiểm tra khi lái xe ở Thụy Điển

- Giấy phép lái xe (bắt buộc)

- Hộ chiếu (bắt buộc)

- Chứng chỉ bảo hiểm (bắt buộc)

- Chứng nhận đăng ký (bắt buộc)

- Biển tam giác cảnh báo (bắt buộc)

- Lốp chống trơn (bắt buộc vào mùa đông)


Quy tắc giao thông

Các quốc gia ở Scandinavia có các luật và quy định rất giống nhau nhưng có một số sự khác biệt đáng chú ý. Ứng dụng "Going Abroad" có thông tin về các luật quan trọng ở mỗi quốc gia như đèn giao thông, quy tắc về dây an toàn và lái xe khi bị lạc.

- Lái xe bên phải: Bạn lái xe ở bên phải ở Thụy Điển và có thể vượt các phương tiện chạy chậm ở bên trái miễn là bạn thực hiện điều này một cách an toàn.

- Khoảng cách: Ở Thụy Điển, khoảng cách được biểu thị bằng kilômét; 1 kilomet bằng 0,6 dặm. Mọi chiếc xe bạn thuê ở Thụy Điển sẽ có tốc độ và khoảng cách được biểu thị bằng kilômét.

- Biển tốc độ: Chúng có hình tròn và màu vàng với đường viền màu đỏ. Giới hạn tốc độ cho khu vực thành phố là 50 ki lô mét mỗi giờ (31 dặm mỗi giờ). Trên đường nông thôn mở, giới hạn là 90km/giờ (55 mph), và trên cao tốc, nó là 110 km/giờ (68 mph).

- Dây an toàn: Người lái và bất kỳ hành khách nào ở hàng ghế trước và sau đều phải sử dụng dây an toàn khi xe đang chuyển động.

- Trẻ em và ghế ngồi xe ô tô: Trẻ em dưới 3 tuổi hoặc dưới 1,25 mét phải ngồi trên ghế ngồi ô tô phù hợp.

- Đèn chiếu sáng: Bất kể trời có nắng hay không, đèn chiếu sáng phải được bật, và người lái xe khác có thể bật đèn chiếu sáng của họ để cho bạn biết

-Uống rượu và lái xe: Thụy Điển rất nghiêm túc khi nói đến việc lái xe khi có chất cồn. Cảnh sát có thể yêu cầu xét nghiệm máy đo cồn mà không cần lý do, và nếu hàm lượng cồn trong máu của bạn vượt quá 0,02%, bạn sẽ bị phạt nặng và/hoặc phải ngồi tù.


-Người đạp xe: Hãy nhớ rằng người đạp xe và làn đường đạp xe thường xuyên xuất hiện ở Scandinavia. Người đạp xe có quyền ưu tiên khi đi trong các làn đường đạp xe được chỉ định.


-Phí cầu đường: Thông thường, người lái xe không cần phải trả phí cầu đường ở Thụy Điển; tuy nhiên, các xe Thụy Điển và các xe đăng ký ở các quốc gia khác sẽ phải trả phí cầu đường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày trên cầu qua Sundsvallsfjärden và Motalaviken.


-Trong trường hợp khẩn cấp: Bạn có thể liên lạc với cảnh sát, đội cứu hỏa địa phương và một xe cấp cứu bằng cách gọi 112 trên toàn quốc ở Thụy Điển. Ở lại tại hiện trường tai nạn cho đến khi bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin mà đội cứu nạn cần. Nếu xe của bạn ngừng lại trên một con đường nơi giới hạn tốc độ là trên 50 km/h, bạn phải đặt một tam giác cảnh báo - đặt tam giác cảnh báo 50 đến 100 mét phía sau xe.

Các con đường đẹp ở Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Các con đường đẹp ở Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Tôi có nên thuê xe không?

Phương tiện giao thông công cộng thường là một lựa chọn tốt hơn so với các taxi đắt tiền ở Thụy Điển. Một số du khách muốn tận dụng mạng lưới lớn của tàu hỏa, xe khách và xe buýt, nhưng việc thuê xe ở Thụy Điển là một lựa chọn dễ dàng nếu bạn muốn có dịch vụ cá nhân.


Công ty thuê xe thường cho phép bạn lái xe ở bất kỳ nơi nào ở Tây Âu. Họ sẽ yêu cầu xem hộ chiếu và giấy phép lái xe nước ngoài của bạn, ít nhất là. Bảo hiểm thay đổi tùy thuộc vào công ty thuê xe.


Biển báo đường và các từ ngữ hữu ích ở Thụy Điển:


  • Cổng vào: Infart  

  • Lối ra: Utfart  

  • Lối ra cao tốc: Avfart  

  • Lối vào cao tốc: Påfart  

  • Tốc độ: Fart  

  • Giảm tốc độ: Sänk farten  

  • Gai trên đường: Farthinder  

  • Chú ý đến giới hạn tốc độ: Tänk på hastigheten  

  • Khu vực xây dựng đường: Vägarbetsområde  

  • Kết thúc hàng rào cảnh báo động vật hoang dã: Viltstängsel upphör  

  • Đường không lát nhựa: Grusväg  

  • Đường riêng: Enskild väg / Privat väg  

  • Không thông hành: Ej genomfart  

  • Đường đóng cửa: Vägen avstängd  

  • Đóng cửa: Stängd / Stängt


Lái xe vào mùa đông:

Nếu bạn ở Thụy Điển vào mùa đông, bạn cần sẵn sàng với nhiệt độ lạnh đến đóng cứng cũng như tuyết và bão đá. Tất cả các loại xe, cả xe Thụy Điển và từ các quốc gia khác, đều phải có lốp có đinh hoặc lốp mùa đông không đinh từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 3. Lốp có đinh có thể được sử dụng trong những tháng khác nếu cảnh sát địa phương xem xét rằng đường đang trong điều kiện mùa đông. Đảm bảo xe của bạn có dung dịch rửa kính chống đóng băng. Bạn cũng có thể muốn mang theo một bộ dụng cụ mùa đông trong xe, bao gồm áo phản quang, cáp khởi động, cào tuyết, xẻng, đèn pin, dây kéo và một túi cát, giúp lốp bám đường.


Hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra, những việc cần chuẩn bị cho việc mắc kẹt trong tuyết sẽ là lựa chọn lý tưởng. Bạn ít nhất cũng nên có một cái chăn và một số quần áo ấm trong xe cho những tình huống như vậy, cùng với một số đồ ăn nhẹ chứa năng lượng. Học một số mẹo lái xe quan trọng vào mùa đông và các vật dụng hữu ích khác khi có tuyết.

Mùa đông Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Mùa đông Thụy Điển, ảnh từ Unsplash

Động vật trên đường:

Các loại động vật có kích thước đa dạng có thể xuất hiện trên đường ở bất kỳ thời điểm nào ở Thụy Điển và thậm chí ở các khu vực đô thị hơn, vì hàng rào không phải lúc nào cũng hiệu quả. Chồn và cáo thường xuyên bị xe ô tô đâm phải và chỉ gây hại nhỏ cho xe. Nhưng nếu bạn đâm vào một lợn rừng, nai, hoặc hươu tốc độ cao - một con hươu nặng khoảng 700 kilogram, hoặc khoảng 1.543 pound - có thể gây ra tác động lớn cho mọi người trong xe và cả xe.


Để tránh rủi ro này, hãy chú ý hơn vào buổi bình minh và hoàng hôn, và ở các cầu qua suối và hồ nơi động vật tìm nước uống. Hãy chú ý nhiều hơn bình thường vào mùa xuân (khi hươu đẻ), mùa săn hươu vào mùa thu và nơi rừng gặp đường ở Thụy Điển. Nếu bạn va phải một con vật một cách tình cờ, trong bản thân nó không phải là tội ác, theo luật lệ bạn phải báo cáo nó bằng cách gọi Số khẩn cấp 112 và tuyên bố "viltolycka" (tai nạn với động vật hoang dã).


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ TripSavvy

12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 



196 views

Comentarios


bottom of page