top of page

Nghệ Thuật Giả Vờ Hiểu Tiếng Thụy Điển

Việc đến một quốc gia mới với một ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và bối rối. Bạn có thể phải tham gia vào những cuộc trò chuyện mà chỉ hiểu một phần nhỏ nội dung. Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi có những hướng dẫn hữu hiệu để giúp bạn tiếp tục các cuộc trò chuyện tiếng Thụy Điển một cách dễ dàng. Hãy nhớ rằng, chiến thuật này nên được sử dụng một cách thận trọng để tránh gây khó chịu cho bạn bè người Thụy Điển của bạn.

 Giả Vờ Hiểu Tiếng Thụy Điển

1. Oj! (phát âm giống như "oy")

Thể hiện sự ngạc nhiên hoặc lòng chia buồn bằng cách nói "Oj!" vào câu trả lời của bạn. Số lượng "oj" phản ánh sự nghiêm túc của cuộc trò chuyện. Dùng từ này một cạc linh hoạt giúp bạn có thời gian để đánh giá, phản ứng lại người nói một cách thích hợp.


- "Cuối tuần vừa rồi, tôi đã kết hôn."

  - "Oj!"


- "Con gái tôi té và gãy chân khi trượt tuyết."

  - "Oj! Oj!"


- "Mẹ tôi mất vào tuần trước."

  - "Oj, oj, oj!"


2. Okej, ja—Được, đồng ý.

Thừa nhận và đồng ý một vấn đề bằng cách nói "Okej, ja." Biểu hiện này, kèm theo nụ cười và gật đầu, tạo ra ấn tượng rằng bạn khá là hiểu biết.


3. Ha det bra—Chúc một ngày tốt lành hoặc chăm sóc bản thân

Chào tạm biệt bằng cách nói "Ha det bra," phát âm là "ah reh brah." Lời chào tạm biệt này rất hiệu quả khi bạn chia tay với giáo viên mẫu giáo của con, một người hàng xóm, hoặc bất kỳ ai bạn muốn chúc một ngày tốt lành.


4. Trevlig helg—Chúc cuối tuần vui vẻ

Sử dụng cụm từ này cẩn thận, đảm bảo không phát ra âm "g." Nói "Trevlig helg" và bạn sẽ nhận được câu trả lời lịch sự như "Detsamma" hoặc "Chúc bạn nhiều niềm vui."


Kết thúc giao tiếp ở đây, cười và vẫy tay chào tạm biệt. Rời khỏi trước khi họ nhận ra bạn biết rất ít tiếng Thụy Điển ^^.


5. Jo—Đúng với một câu phủ định

Gây ấn tượng với người Thụy Điển bằng cách sử dụng "Jo" khi đồng ý với một câu phủ định. Áp dụng kỹ thuật này, thường thấy với trẻ em, để giúp cho câu chuyện lưu loát.


- "Hãy uống sữa của bạn."

- "Không."

- "Jo."


6. Vad sa du?—Bạn nói gì?

Khi bạn cần thêm một chút thời gian để hiểu cuộc trò chuyện. Nhớ kéo dài phát âm để làm tăng thêm hiệu quả của câu nói.


7. Förlåt, jag förstår lite svenska—Xin lỗi, tôi hiểu một chút tiếng Thụy Điển

Sử dụng cụm từ này khi bạn cần thú nhận hiểu biết hạn chế của mình. Dùng nó một cách hợp lý để duy trì ấn tượng rằng bạn có biết nhưng không nhiều.


Nhớ rằng, kéo dài phát âm, cười, gật đầu, và lặp lại khi cần. Nếu bạn thật sự muốn học tiếng Thụy Điển, hãy xem xét tài liệu dành cho người mới bắt đầu tại Học tiếng Thụy Điển | Chia Sẻ Lund (chiaselund.com).


07/2024 - Anna

137 views

Comments


bottom of page