top of page

Thuế thu nhập cá nhân tại Thụy Điển tính như thế nào?

Thụy Điển là một nơi đắt đỏ để sinh sống, nhưng thuế có thể không cao như bạn nghĩ. Hiểu rõ cách thuế thu nhập hoạt động là rất quan trọng trước khi thương lượng về mức lương hoặc chấp nhận một cơ hội việc làm tại Thụy Điển. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính thuế thu nhập cá nhân, cách nộp thuế và các lợi ích từ thuế của bạn.


Mục chính

  • Thuế thu nhập cá nhân tính như thế nào

  • Quy trình đóng thuế thu nhập cá nhân

  • Các dịch vụ từ tiền thuế như thế nào?


Thuế thu nhập cá nhân
1. Thuế Thu Nhập Cá Nhân

Thuế thu nhập được chia thành hai loại tại Thụy Điển.

  • Thuế địa phương

  • Thuế quốc gia


Thuế địa phương

Tất cả người lao động sẽ phải trả thuế địa phương hoặc thuế của thành phố. Điều này bao gồm hai phần: số thuế bạn trả cho thành phố (kommun) nơi bạn sống và khu vực hoặc vùng bạn đang sống.


Ví dụ, nếu bạn sống tại Malmö, tiền thuế của bạn sẽ được chuyển vào Hội đồng Thành phố Malmö, nơi chúng được sử dụng để tài trợ cho các trường học và nhà dưỡng lão, và chuyển vào khu vực Skåne, nơi có trách nhiệm cho chăm sóc sức khỏe và giao thông công cộng.


Tỷ lệ thuế địa phương trung bình ở Thụy Điển hiện đang là 32.37%, nhưng nó có thể lên đến 35% tùy thuộc vào nơi bạn sống. Điều này được tính dựa trên nơi bạn sống, không phải là nơi bạn làm việc, vì vậy việc chuyển nhà có thể dẫn đến sự thay đổi trong tiền lương của bạn. Sự khác biệt giữa thành phố có tỷ lệ thuế địa phương cao nhất (Dorotea, 35.15%) và thấp nhất (Österåker, 28.98%) là hơn 6%.


Thuế quốc gia

Những người kiếm nhiều tiền hơn sẽ phải trả thuế quốc gia (statlig skatt) ở mức 20%. Điều này chỉ được tính trên thu nhập hàng năm vượt qua một ngưỡng nhất định, hiện tại là 598,500 kronor (khoảng $58,000) cho năm 2024, hoặc khoảng 51,200 kronor mỗi tháng. Nếu bạn kiếm ít hơn mức ngưỡng này, thuế quốc gia sẽ không được áp dụng.


Theo quy định, những người trên 66 tuổi có thể kiếm được nhiều hơn trước khi phải trả thuế quốc gia: 56,900 một tháng.


Kể từ năm 2020, thuế bổ sung năm phần trăm (được gọi là värnskatt) cho những người kiếm nhiều nhất đã bị hủy bỏ. Vì vậy, bất kể bạn kiếm được bao nhiêu, thuế quốc gia không bao giờ tăng lên trên 20%.


Tóm lại, tỷ lệ thuế tổng của bạn sẽ nằm đâu đó giữa 29 và 55%, tùy thuộc vào thu nhập của bạn và nơi bạn sống trong Thụy Điển. Nhưng các quy tắc khấu trừ có thể giúp bạn giảm tỷ lệ thuế tổng của mình, bao gồm cả việc kiếm được một số tiền nhiều hơn mức ngưỡng 598,500 kronor mà không cần phải trả thuế quốc gia.


2. Quy Trình Đóng Thuế Thu Nhập Cá Nhân

Quy trình đóng thuế ở Thụy Điển rất rõ ràng: nhà tuyển dụng trả thuế lao động trên lương của bạn hàng tháng, thuế thu nhập được trừ trực tiếp từ lương và thuế giá trị gia tăng được tính vào giá thực phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Nếu mọi thông tin trên bảng kê thuế hàng năm của bạn đều chính xác, việc báo cáo thuế có thể đơn giản như việc gửi một tin nhắn xác nhận từ điện thoại di động của bạn đến Cơ quan Thuế Thụy Điển.


Bạn có thể đăng ký để nhận thông báo đánh giá thuế thu nhập (skattsedel) tại cơ quan thuế địa phương. Nếu bạn ở Thụy Điển dưới 6 tháng, nhà tuyển dụng sẽ trừ một khoản thuế giữ lại là 25%. Nếu bạn ở hơn 6 tháng, thường bạn sẽ phải trả thuế thu nhập theo tỷ lệ thuế tại địa phương (kommun) bạn sống – thường là khoảng 30%. Nếu thu nhập của bạn cao và vượt qua mốc thuế, bạn phải trả thêm thuế chính phủ.


Nếu bạn ở Thụy Điển hơn 6 tháng, bạn sẽ nhận được một thông báo đánh giá thuế thu nhập, chỉ định số thu nhập chịu thuế của bạn trong năm trước. Đây là thông tin bạn cần để hoàn thành tờ khai thuế thu nhập (Självdeklaration), nộp bằng giấy hoặc điện tử, đến Cơ quan Thuế vào đầu tháng 5 hàng năm. Nếu bạn ở ít hơn 6 tháng, bạn cần liên lạc với Cơ quan Thuế để điều chỉnh khấu trừ thuế từ lương của bạn. Có hướng dẫn bằng tiếng Anh để hỗ trợ cho người nước ngoài.


Xem thêm


Giảm thuế cho nhân sự chủ chốt nước ngoài:

Nhân sự chủ chốt nước ngoài – giám đốc, chuyên gia, nghiên cứu viên và những người khác có thể đủ điều kiện để hưởng giảm thuế đặc biệt khi làm việc tại Thụy Điển.


Điểm chính của chính sách giảm thuế ở Thụy Điển là giảm 25% trên số thu nhập chịu thuế của người nước ngoài chủ chốt. Điều này có nghĩa là thuế thu nhập của bạn, như một cá nhân nước ngoài chủ chốt, sẽ được tính trên chỉ 75% của thu nhập của bạn.


Bạn hoặc nhà tuyển dụng của bạn phải nộp đơn xin giảm thuế trong vòng ba tháng kể từ ngày bắt đầu công việc. Nếu được chấp thuận, bạn không cần phải cư trú tại Thụy Điển quá một năm. Thêm thông tin có thể được tìm thấy trên trang web của Forskarskattenämnden.


Chú ý quan trọng

Nếu bạn ở dưới 6 tháng, hãy liên hệ với Cơ quan Thuế để điều chỉnh khấu trừ thuế từ lương của bạn.


3. Các dịch vụ từ tiền thuế như thế nào?

Những gì bạn nhận được từ số tiền thuế của mình tại Thụy Điển là một chuỗi dài các dịch vụ và quyền lợi do ngân sách công cộng bảo đảm. Điều này giải thích vì sao thuế ở Thụy Điển được biết đến là khá cao. Thụy Điển cũng áp mức thuế giá trị gia tăng hoặc thuế tiêu thụ là 25%, một con số cao so với quy mô quốc tế. Tuy nhiên, thuế cao không phải là một bất lợi khi bạn nhận được giá trị đúng đắn cho số tiền bạn đóng góp:


1.Dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện.  Thụy Điển cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, nơi bạn không phải trả bất kỳ chi phí nào trừ khi cần đến bác sĩ. Trong trường hợp đó, bạn chỉ phải trả một khoản nhỏ cho mỗi lần khám.


2. Nhà trẻ được tài trợ lớn từ chính phủ: bạn chỉ trả mức phí phụ thuộc vào tổng thu nhập hộ gia đình của bạn. Có các mức phí tối đa, như 1.478 SEK/tháng cho đứa trẻ nhỏ nhất, 986 SEK cho đứa trẻ thứ hai và 493 SEK cho đứa trẻ thứ ba. Ngoài ra, các gia đình còn nhận trợ cấp trẻ em hàng tháng từ chính phủ.


3. Học đại học miễn phí: Nếu bạn có một giấy phép cư trú tạm thời tại Thụy Điển được cấp dựa trên lý do khác ngoài việc học, bạn có thể học đại học miễn phí.


4. Bảo hiểm thất nghiệp và chương trình đào tạo lại nghề hoàn toàn do thuế tài trợ: Trong trường hợp mất việc làm, người dân có quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp, và nhiều chương trình đào tạo và học nghề lại được hoàn toàn tài trợ từ thuế.


5. Những ưu đãi khác dựa trên mức lương, ngành nghề hoặc nơi làm việc: Nhiều người lao động còn được hưởng nhiều ưu đãi khác dựa trên mức lương, ngành nghề hoặc nơi làm việc.


Để duy trì những dịch vụ xã hội này, nguồn thu thuế được phân phối đều trên mọi cấp độ chính phủ, bao gồm cả thành phố (kommunen), hạt (landstinget), và chính phủ quốc gia (staten). Tất cả thuế đều được thu bởi Cơ quan Thuế Thụy Điển. Sự đóng góp thuế tập thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao hệ thống phúc lợi và hỗ trợ xã hội tại Thụy Điển.


05/2024 - Chia Sẻ Thụy Điển

700 views

Comments


bottom of page