top of page

Slow TV, chương trình TV "chữa lành" của Thụy Điển

Thụy Điển nổi tiếng với những chương trình TV độc đáo, mang đậm nét văn hóa và phong cách sống của người dân nơi đây. Một trong những chương trình đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua là "Den Stora Älgvandringen" ("Cuộc Di Cư Lớn Của Những Chú Nai"). Đây là một chương trình truyền hình thuộc thể loại "slow TV", nơi mọi thứ diễn ra theo nhịp độ tự nhiên, mang đến sự thư giãn và khác biệt hoàn toàn so với cuộc sống hối hả hàng ngày.


chương trình TV "chữa lành" của Thụy Điển

Nội dung chương trình

Chương trình "Den Stora Älgvandringen" sử dụng hàng chục camera được lắp đặt khắp các khu rừng rộng lớn của Thụy Điển để ghi lại từng khoảnh khắc của các chú nai và những động vật hoang dã khác. Mỗi năm, vào mùa xuân, chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình công cộng SVT và trực tuyến, thu hút một cộng đồng lớn người xem cùng nhau theo dõi và bình luận.


Một cảnh tượng điển hình trong chương trình là khi ba chú nai nhút nhát tiến gần đến hồ nước trên màn hình, người xem lập tức bình luận "Đi nào!", "Nhảy xuống đi!", "Chúng thật đẹp!" trước khi các chú nai cuối cùng quay lại và di chuyển đi nơi khác. Đây chính là sự khác biệt của "Den Stora Älgvandringen" - chương trình không cố gắng làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo như trong các bộ phim mà để mọi thứ diễn ra tự nhiên nhất.


Sức hấp dẫn và thành công

Được khởi xướng vào năm 2009 tại Na Uy với một bản ghi hình kéo dài bảy giờ từ camera gắn trên tàu chạy qua vùng nông thôn phủ đầy tuyết, thể loại "slow TV" đã nhanh chóng lan rộng và được yêu thích tại Thụy Điển. Từ khi ra mắt cách đây năm năm, "Den Stora Älgvandringen" đã trở thành một hiện tượng, với người xem đã ghi nhận tổng cộng 12 triệu giờ xem vào năm 2022.


chương trình TV "chữa lành" của Thụy Điển

Isak, một người xem thường xuyên và cũng là một thợ săn trong thời gian rảnh, chia sẻ rằng ông thích thú với nhịp điệu chậm rãi và tự nhiên của chương trình. "Nó thật thư giãn và cũng rất cuốn hút... Phần lớn thời gian trong rừng bạn sẽ không thấy nhiều điều xảy ra. Đó chỉ là gió thổi và bạn chờ đợi điều gì đó xuất hiện. Bạn có thể nghĩ rằng một ngày chờ đợi là một ngày lãng phí nhưng thực sự không phải vậy,"


Lợi ích và tiềm năng

Đạo diễn cũng không ngờ rằng chương trình lại trở nên phổ biến đến vậy. "Trên tất cả các mạng xã hội, mọi thứ đều rất căng thẳng. Có rất nhiều âm nhạc trong các chương trình. Có rất nhiều lời nói. Và đây là cách hoàn toàn ngược lại."


Với việc theo dõi video trực tiếp từ một phòng điều khiển được trang bị màn hình, các đội làm việc ngày đêm để cung cấp các góc nhìn từ 30 camera khác nhau - một số trong đó có thể được điều khiển từ xa - nằm rải rác xung quanh khu vực Kullberg ở trung tâm đất nước. Khu vực này vào mùa xuân là tuyến đường phổ biến cho các loài động vật lớn di chuyển đến các đồng cỏ mới.


chương trình TV "chữa lành" của Thụy Điển

Một nhà bình luận của Thụy Điển, cho biết: "Nó là một hình thức thiền định, mà tôi nghĩ rằng rất nhiều người cần trong cuộc sống của họ, và là điều mà họ thiếu trong các thành phố lớn như Stockholm."


Chương trình "Den Stora Älgvandringen" không chỉ là một chương trình truyền hình mà còn là một trải nghiệm văn hóa thú vị, mang lại sự thư giãn và kết nối với thiên nhiên. Đây chắc chắn là một chương trình đáng xem và có thể mang lại lợi ích cho nhiều người trên khắp thế giới.


05/2024 ChiaseLund

76 views

Comments


bottom of page