top of page

Hiểu về bảng lương của bạn khi làm việc tại Thụy Điển

Nếu bạn mới sang Thụy Điển làm việc, việc nhận được bảng lương hàng tháng nên là một trải nghiệm tích cực. Tuy nhiên, đừng quên kiểm tra chi tiết bảng lương của mình, ngay cả khi nó được viết bằng tiếng Thụy Điển, ngôn ngữ hành chính và hơi khó hiểu.

Hiểu về bảng lương

Những mục cơ bản trên bảng lương

Phần lớn nhân viên tại các công ty Thụy Điển sẽ nhận lương theo tháng, và bảng lương (thường được gửi qua email) sẽ được nhận cùng ngày hoặc vài ngày trước đó. Thông thường, việc trả lương diễn ra vào ngày 25 mỗi tháng, nhưng nếu ngày 25 rơi vào cuối tuần hoặc ngày lễ, lương sẽ được trả vào ngày làm việc cuối cùng trước đó. Tuy nhiên, điều này có thể khác biệt tùy theo công ty và nên được ghi rõ trong hợp đồng lao động của bạn.


Thông tin cá nhân và công ty

Bảng lương của bạn sẽ bao gồm thông tin cá nhân như tên, số ID cá nhân (personnummer), địa chỉ và số tài khoản ngân hàng. Cũng sẽ có thông tin của công ty bao gồm địa chỉ đăng ký và mã số tổ chức.


Löneperiod

"Löneperiod" là khoảng thời gian bảng lương này áp dụng, thường là tháng trước.


Utbetalningsdatum

"Utbetalningsdatum" là ngày thanh toán, tức là ngày lương sẽ được chuyển vào tài khoản của bạn.


Grundlön

"Grundlön" là lương cơ bản của bạn trước khi tính thuế, ngày nghỉ, ngày ốm và các khoản phụ cấp khác. Đây là số tiền đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động.


Övertid và OB-tillägg

Nếu trong hợp đồng của bạn có đề cập đến việc làm thêm giờ, bạn có thể cần quan tâm tới.

  • "Övertid" là tiền làm thêm giờ.

  • "OB-tillägg" là khoản phụ cấp khi làm việc vào các giờ "không thoải mái" như buổi tối hoặc cuối tuần.


Sjuklön và Vård av sjukt barn

Tiền lương khi ốm được công ty của bạn chi trả trong 14 ngày đầu tiên sau thời gian chờ đợi một ngày. Sau ngày thứ 15 của bệnh, bạn sẽ nhận được trợ cấp ốm đau từ nhà nước, nhưng một số nhân viên cũng có quyền nhận thêm tiền từ công ty của họ (nếu có).

  • "Sjuklön" là tiền lương khi bạn nghỉ ốm, thường tính bằng 80% lương cơ bản.

  • "Vård av sjukt barn" (VAB) là tiền lương khi bạn nghỉ để chăm sóc con ốm.

Nhà nước sẽ chi trả cho khoản này, vì vậy trên bảng lương của bạn có thể xuất hiện khoản trừ lương cho thời gian nghỉ VAB, và sau đó bạn nhận lại là một khoản thanh toán riêng biệt.


Semesterlön và Semesterdagar

Trong năm, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng số ngày nghỉ phép của bạn khớp với số ngày bạn nhận được và số ngày nghỉ phép còn lại của bạn phù hợp với những gì bạn mong đợi.

  • "Semesterlön" là khoản tiền bạn được trả thêm khi nghỉ phép.

  • "Semesterdagar" là số ngày nghỉ phép hàng năm bạn được hưởng. Ở Thụy Điển, hầu hết nhân viên có ít nhất 25 ngày nghỉ phép hàng năm.


Traktamente

Nếu bạn phải đi công tác, bạn có thể nhận được khoản phụ cấp gọi là "traktamente".


Kiểm tra và lưu trữ bảng lương

Hãy giữ lại các bảng lương dưới dạng số hoặc bản in để dùng cho việc kiểm tra và lưu trữ hồ sơ tài chính của bạn. Điều này có thể hữu ích khi bạn cần lấy lại tiền từ nhà tuyển dụng hoặc nộp cho các cơ quan khác để tính toán các khoản vay thời sinh viên hoặc trợ cấp thu nhập.


Hy vọng rằng hướng dẫn này giúp bạn hiểu rõ hơn về bảng lương của mình khi làm việc tại Thụy Điển và giúp bạn tự tin hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân.


Bài viết tham khảo từ TheLocal

1/2024 - ChiaseLund - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

371 views

댓글


bottom of page