top of page
Writer's pictureNhật Hoàn

Cắm trại hè tháng 7 tại Höör

Người ta nói, mùa hè Thuỵ Điển phải ra ngoài, phải tận hưởng cái nắng ấm áp, tận hưởng thiên nhiên rực rỡ, hoa cỏ, chim chóc đều chiều lòng người, tận hưởng hai tháng vội vã muốn “tắt nắng, buộc gió” trước khi thu qua đông tới. Quả đúng, ở trong nhà mùa hè này đúng là hoang phí xuân thì đó. Thế nên, nếu chưa nghĩ ra là đi đâu thì chúng mình hãy đi cắm trại ở Höör đi =))

1. Địa điểm: Lägerplats Dagstorpssjön

Hình ảnh từ Google Map

2. Di chuyển

Nếu có xe thì tiện quá, phóng thẳng đến chỗ cắm trại thôi. Còn nếu không có xe riêng thì mình di chuyển bằng train và bus cũng vẫn tiện,mất khoảng 1h30p. Xuất phát từ Lund, đi train đến Hoor rồi đi bus đến Länghult và đi bộ thêm khoảng 20 phút nữa. Chính vì phải đi bộ nên mình pack đồ nhẹ nhàng thôi sẽ đỡ vất vả lúc mang đi.

3. Chuẩn bị

• Lều: không thể thiếu rồi, chúng ta đi cắm trại mà.

• Đệm hơi: Buổi đêm nhiệt độ xuống thấp, khoảng 10 độ, nên đệm hơi là giải pháp tốt nhất để không bị lạnh. Thêm nữa là đệm hơi gọn nhẹ, rất tiện lợi.

• Túi ngủ: có thì tốt, không thì mang chăn ấm là được.

• Quần áo dự phòng và quần áo ấm

• Đồ nướng: thịt, ngô, khoai, marshmallow

• Nước sạch: để uống và rửa tay vì ở khu vực đó mình không thấy có sẵn vòi nước sạch (một số khu camping có sẵn vòi nước sạch và khu vệ sinh luôn).

• Khăn ướt/nước rửa tay: Do thường xuyên tiếp xúc với củi/dầu mỡ nên khăn ướt hoặc giấy khô + nước rửa tay là rất cần thiết.

• Bật lửa, dao, kéo, cưa, rìu, găng tay,…: Bọn mình sẽ chặt cành khô để nhóm lửa nên các công cụ chặt củi nên chuẩn bị kĩ. Găng tay là vô cùng cần thiết để kéo, chặt cây thoải mái mà không bị thương.

• Kayak, sup: để chèo quanh hồ, trải nghiệm sẽ rất thú vị.

4. Lịch trình

Lần cắm trại gần nhất bọn mình xuất phát từ sáng thứ bảy và về Lund chiều tối chủ nhật, một chuyến đi nhẹ nhàng cho cuối tuần và kịp nghỉ ngơi cho hôm sau bắt đầu một tuần mới. Cơ bản là lần đó mình được đi ké xe cùng các anh chị nên đồ đầy đủ không thiếu gì, thậm chí có cả bàn ghế luôn. Tuy nhiên, “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, kiểu gì cũng có cách thôi. Nhóm mình có 12 người lớn và 3 trẻ con, trong đó có 1 gia đình từ Malmo cũng đi tàu mà vẫn pack cả thế giới gọn gàng trên lưng luôn. Thế nên, cũng không cần phải chờ đến khi mọi thứ thật sẵn sàng mới bắt đầu, mình muốn là đi được.

Đoạn đường gần đến khu cắm trại khá đẹp, hai bên đường là cây cối cổ thụ xanh tươi. Nếu cho mình đi buổi đêm thì mình không dám đi đâu =)) nhưng ban ngày thì vừa mát vừa xanh, không khí lại trong lành, hít một hơi căng lồng ngực đầy sinh khí.

Cắm trại hè tháng 7 tại Höör

Bọn mình tới nơi, dọn dẹp và dựng trại rồi ăn trưa nhẹ. Những ai dựng trại lần đầu thì cũng khá mất thời gian đấy vì lóng ngóng với đống thanh dài thanh ngắn nhưng từ lần thứ hai thì nhanh hơn nhiều, chỉ khoảng 10 phút là xong. Với những tấm chiếu chưa từng trải như mình thì cái hướng dẫn sử dụng đi kèm lều khá là khó hiểu, mình search Youtube xem qua 1 lượt trước rồi dựng. À sóng điện thoại ở đây không tốt lắm nên sẽ có lúc không có tín hiệu gì. Tuy nhiên mình thấy đây cũng không phải vấn đề gì lớn lắm vì hai hôm mình hoàn toàn tận hưởng nơi này, cũng không sờ đến điện thoại nhiều.

Những chiếc lều giữa thiên nhiên

Trưa hôm đầu bọn mình ăn cơm nắm, muối lạc, bánh mì và ít đồ ăn sẵn vì chưa kiếm củi và lên lửa. Xong xuôi bọn mình rủ nhau đi câu cá luôn với hi vọng to đùng là chiều nay có cá nướng cho cả team. Nhưng cá trong hồ thành tinh rồi, ngồi chai mông mà nó toàn rỉa mồi rồi lượn thôi nên các anh em lại dắt nhau về. Hôm ấy mình là dũng sĩ câu cá vì 2 con cá bé tẹo mình câu được là 2 con duy nhất. Vì nó quá to nên cả team không ăn mà chỉ để chưng =))

Chiều nắng đẹp nên bọn mình đi chèo kayak. Kayak với sup là loại thuyền bơm hơi nên mang đi nhẹ nhàng, chỉ cần bơm lên là dùng được. Giá dao động từ 1200-2000kr nếu săn sale thành công. Mình nghĩ bên cạnh lều và đệm hơi thì kayak là đồ xứng đáng đầu tư vì trải nghiệm rất thú vị mà lại có cơ hội dùng nhiều lần, Thuỵ Điển là đất hồ mà. Bọn mình lượn một vòng hồ ngắm cây và hoa súng tràn ven hồ. Nếu chèo xuôi dòng thì chao ôi, vừa mát, vừa nhàn, chỉ cần nhắm mắt enjoy thôi. Lúc đi sung sướng bao nhiêu thì lúc về chèo vất vả bấy nhiêu. Đúng là đời, sướng trước khổ sau =)).

Cảnh đẹp trên hồ

Chèo kayak xong thì bọn mình kiếm củi để tối nướng đồ và đốt lửa. Các anh vác cưa vác rìu đi vừa cưa vừa chặt, đúng chất sinh tồn luôn á nên tha hồ củi đốt. Chả bù có lần mình đi cắm trại ở Osby, tay không bắt giặc nên củi tàn than nguội, gió thổi chết rét. Thế nên công cụ kiếm củi là không thể thiếu nhé. Tiệc nướng buổi tối là bữa chính, chỉ cần ngồi xung quanh bếp lửa vừa ăn vừa tám chuyện là thấy đời rất chill rồi. Sau bữa tối, tụi mình dắt nhau đi hái hallon (raspberries) và việt quất vì trời mùa hè còn sáng trưng mà. Quả dại tuy nhỏ nhưng lại ngọt và thơm. Mọi người đừng bỏ qua vụ này nhé.

Chèo Kayak trên hồ Höör (Clip)

Vì "đại gia" củi nên bọn mình ngồi lửa trại đến tận đêm khuya luôn. Không khí này làm mình rất nhớ những ngày hội trại thời cấp 3, cái thời trẻ trâu vô lo vô nghĩ, hồn nhiên tận hưởng từng khoảnh khắc. Giật mình thấy mình đã già rồi, ngoảnh đi ngoảnh lại mà thấy đầu ba ngấp nghé.

Lửa trại qua đêm

Sáng hôm sau bọn mình ăn sáng với bánh mì kẹp cá hộp sốt cà chua. Món ăn tuy đơn giản nhưng mình thấy khá ngon, bánh mì nướng giòn trên than, sốt cá nóng hổi vừa vặn. Ăn xong còn được phục vụ cà phê ngay tại rừng vì có 1 anh mang bếp đun nước và đồ pha cà phê theo. Order ngay 1 ly bạc xỉu Highland giữa trời Skåne. Một cảm giác rất gì và này nọ luôn. Nói chung là hết sảy. Xong xuôi, bọn mình dỡ trại, pack đồ, về lại Lund, kết thúc một chuyến đi đáng nhớ.

Buổi sáng trong lành

Trong vài lần cắm trại thì đây là lần mình thích hơn cả, phần vì chuẩn bị kĩ lưỡng nên có nhiều hoạt động, phần vì đông hơn, chém gió nhiều hơn. Suy cho cùng, đi đâu cũng là để được thấy thoải mái và vui vẻ. Chúc các bạn có những ngày hè thật vui, thật tươi, thật đáng nhớ nhé.

Các bạn có thể trải nghiệm nhiều hơn với clip tóm tắt hành trình 2 ngày của nhóm tại kênh Youtube https://youtu.be/t1HQUj-Sng8