top of page

Khi nào kết thúc giáng sinh ở Thụy Điển

Giáng sinh có mười hai ngày và thế là đủ rồi nhỉ. Không phải vậy! Ở Thụy Điển, mùa lễ hội vẫn chưa kết thúc cho đến ngày St Knut. Thật vậy, Giáng sinh chính thức kéo dài cho đến ngày 13 tháng 1 tại Thụy Điển

Vứt bỏ cây thông, ảnh ChiaseLund

Vứt bỏ cây thông


Ai là St Knut và ông ta liên quan gì đến chuyện này?

Knut Lavard (hoặc Canute) là một hoàng tử Đan Mạch đã bị một người họ hàng gian ác sát hại vào đầu thế kỷ 12. Sau đó, ông đã được thánh hiến. Vài trăm năm sau, ngày lễ của ông bắt đầu được kỷ niệm vào ngày 13 tháng 1 và trở nên đồng nghĩa với sự kết thúc của mùa Giáng sinh. Một cuốn hướng dẫn truyền thống phổ biến sau đó cũng liên kết truyền thống này với một Knut khác, một vị vua Đan Mạch trước đó.


Nhưng điều gì xảy ra vào ngày này? Kể từ thế kỷ 19, người Thụy Điển gốc đợi đến ngày của St Knut để vứt bỏ cây thông Giáng sinh của họ, mặc dù nhiều người Thụy Điển hiện đại vứt cây thông một tuần trước vào ngày Epiphany. Như phần còn lại của thế giới, họ đã chán những bản nhạc Giáng sinh và những lá cây thông vươn vãi khắp nhà.


Họ sẽ mang cây thông của mình đến các khu vực được chỉ định, nơi sẽ được cơ quan xử lý đưa đi để đốt cháy và tạo ra nhiệt cho khu vực. Rất kiểu Thụy Điển! Còn điều gì nữa? Trẻ em và người lớn nhảy múa xung quanh cây trước khi nó được đưa đi.


Liệu người ta có thực sự vẫn kỷ niệm Giáng sinh ở giai đoạn muộn như vậy không?

Nhiều truyền thống của Ngày của St Knut đạt độ phổ biến nhất trong những năm sau Thế chiến thứ Hai nhưng chúng vẫn chưa hẳn đã biến mất ngày nay.


Những điều này là mới với tôi nên chia sẻ lại với bạn. Bạn có thể nói theo tiếng Thụy Điển là: "Tjugondag Knut körs julen ut" (Ngày thứ 20 của Knut, Giáng sinh kết thúc) và "Tjugondag Knut kastas granen ut" (Ngày thứ 20 của Knut, cây thông Giáng sinh bị vứt bỏ).


Hay phết! Ho ho ho,

Nó có vần trong tiếng Thụy Điển. Chúc mừng Ngày của St Knut!


Cám ơn bạn đã theo dõi, bài viết tham khảo từ The Local.

12/2023 - Nhật Tâm - Mời bạn theo dõi cập nhật tại trang page Chia Sẻ Thụy Điển 

24 views

Comments


bottom of page