top of page
Writer's pictureNhật Tâm

10 bước để chống lại nỗi buồn mùa đông ở Thụy Điển

Nếu bạn đã ở Thụy Điển trong một khoảng thời gian, bạn có thể biết rằng vài người có thể trở nên hơi cáu kỉnh từ tháng 11 trở đi và trong đó có cả tôi! . Đó là lỗi của mặt trời - khi tôi không nhìn thấy nó trong khoảng thời gian mùa đông. Tôi lớn lên ở vùng biển, nơi mặt trời luôn chiếu sáng khắp nơi. Nhưng ở đây, với khối lượng công việc ngày càng tăng, bóng tối bắt đầu tràn vào sớm hơn, mưa, gió, lạnh, nước mũi chảy... Mọi thứ có vẻ ảm đạm và khá u ám. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận rằng mùa thu năm nay đã tốt hơn nhiều so với mùa thu trước.


Để bảo toàn phần còn lại của tinh thần, tôi quyết định đưa bộ mặt lạc quan nhất của mình và tìm cách chống lại sự cáu kỉnh. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để tránh cảm giác mất hứng thú trong mùa đông ở Thụy Điển:


1. Tập luyện

Tôi cần nhấn mạnh điều này nhiều lần. Trải chiếc thảm yoga cũ của bạn, chạy buổi sáng, tham gia lớp tập thể dục hoặc tập luyện với những cục tạ trong phòng gym. Việc hoạt động theo cách này không chỉ giúp bạn duy trì năng lượng, mà nó còn giúp bạn duy trì sức khỏe trong mùa lạnh. Mùa thu năm ngoái, tôi thường xuyên chạy buổi sáng. Ban đầu đó là một công việc khó khăn, nhưng sau vài lần, tôi bắt đầu thích thú, hòa hợp với nó bất kể thời tiết lạnh/ ẩm/gió/ đường trơn trượt như thế nào.

Một buổi tập Yoga trong câu lạc bộ tại Thụy Điển

Một buổi tập Yoga trong câu lạc bộ

Xem thêm các bài viết khác về mùa đông


2. VITAMIN

Rõ ràng rằng việc nạp đủ loại vitamin là quan trọng. Vitamin D và B có thể giúp rất nhiều trong thời kỳ này, tất cả đều có lợi cho sức khỏe của bạn! Theo hướng này, cố gắng duy trì chế độ ăn uống càng lành mạnh càng tốt (và đôi khi hãy phá vỡ quy tắc). Hãy chọn bữa sáng với yến mạch và trưa ăn cá hồi chẳng hạn.

Một bữa ăn sáng sẽ tốt cho sức khỏe để vượt qua mùa đông Thụy Điển

Một bữa ăn sáng sẽ tốt cho sức khỏe

3. NHỮNG ĐIỀU NHỎ

Tôi muốn nói đến những điều nhỏ bé có thể làm cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút, như: chọn trang phục cho ngày mai trước khi đi ngủ. Tôi phải thừa nhận là tôi đã làm rất tệ về điều này, nhưng tôi biết rằng mỗi khi tôi đã làm được, nó tiết kiệm thời gian rất nhiều vào buổi sáng! Tiếp theo, mỗi Chủ Nhật, ngồi uống với một tách trà thơm và bánh quy, lên kế hoạch bữa ăn cho cả tuần. Có thể thậm chí bạn còn muốn đi mua thực phẩm vào Chủ Nhật và nấu những gì có thể nấu trước. Điều này giúp tiết kiệm thời gian trong tuần,

Lên kế hoạch bên một tách cà phê và bánh quế để giúp vượt qua mùa đông Thụy Điển

Lên kế hoạch bên một tách cà phê


4. F I K A

Fika, một truyền thống Thụy Điển, là thời điểm tuyệt vời để chia sẻ cà phê, trò chuyện và thưởng thức bánh ngọt với bạn bè. Trong mùa đông u ám, nó không chỉ là nghỉ giải lao, mà còn là nguồn động viên tinh thần. Đừng ngần ngại thưởng thức niềm vui này, đọc các bài viết khác về Fika để hiểu thêm về điều này!


5. GIỮ ẤM

Mùa đông ở Thụy Điển có thể rất lạnh. Điều quan trọng nhất để duy trì tâm trạng tích cực trong những tháng này là giữ ấm và thoải mái. Ngoài việc mặc ấm - "không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu" - một trong những cách yêu thích của tôi để giữ ấm là uống Nyponsoppa. Nyponsoppa là "súp" hạt lựu. Thực tế, đó là nước lựu giàu vitamin C (yay, vitamin!), ít đường - tôi luôn chọn loại không thêm đường - và đó là một thứ gì đó rất Thụy Điển??. Nhiều người uống (ăn?) Nyponsoppa và các loại súp trái cây khác. Đặt nó vào lò vi sóng một lúc, lấy một vài chiếc bánh hạnh nhân hoặc pepparkakor (bánh quy gừng), lấy một chiếc chăn, một cuốn sách và bạn sẽ có một buổi đọc rất ấm cúng và thú vị.


6. CHỢ GIÁNG SINH

Các chợ Giáng sinh, hoặc họ gọi ở đây là "julmarknad," là cách tuyệt vời để dành thời gian rảnh rỗi thưởng thức đặc sản và uống glögg. Những vật trang trí làm sáng cả vùng và không còn cảm giác tối tăm và u ám nữa. À, và ở đây, chợ Giáng sinh thường bắt đầu từ giữa tháng 11.


7. HOẠT ĐỘNG/ THỂ THAO MÙA ĐÔNG

Hãy đi trượt tuyết hoặc trượt băng! Có nhiều hoạt động bạn có thể thực hiện ở vùng ngoại ô vào mùa đông. Nếu bạn không quá hứng thú với các hoạt động tự tạo ra, hãy xem trận đấu khúc côn cầu trong khi uống cà phê nóng.

Trượt trên băng khá thú vị vào mùa đông tại Thụy Điển

Trượt tuyết khá thú vị

8. Dậy SỚM

Có vẻ như ý kiến này ngược đời, đúng không? Bạn có thể nghĩ: làm thế nào tôi có thể thức dậy sớm khi mọi thứ xung quanh tối tăm, lạnh lẽo và khó chịu?

Tôi đã thử bắt buộc bản thân thức dậy sớm mỗi buổi sáng và tôi nhận ra rằng điều này giúp tăng hiệu suất làm việc của tôi suốt cả ngày. Điều này bởi vì tôi cảm thấy mình làm nhiều công việc hơn trước khi trời tối lúc 4 giờ chiều. Thực sự hiệu quả! Mặc dù tôi chưa bao giờ là người thức dậy sớm, việc thức dậy sớm vì lý do này khá hữu ích. Bạn cũng có thể đầu tư vào những chiếc đèn mùa đông (SAD) nếu bạn cảm thấy cần thiết. Mặc dù tôi không sở hữu một chiếc ghế như thế, nhưng tôi nghĩ nó có thể hữu ích.


9. NHÀ, Tạo ra một ngôi nhà ngọt ngào

Sau một ngày dài ở trường, tập thể dục và tất cả những buổi fika với bạn bè, trở về nơi ấm cúng là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất. Bất kể nhà ở của bạn có lớn hay nhỏ thế nào, bạn có thể làm cho không gian sống của mình trở nên dễ chịu và mysig (ấm cúng). Mua nến, một cái chăn mềm mại, có thể thậm chí là một ngôi sao Giáng sinh cho cửa sổ và thưởng thức thời gian tại nhà của bạn. Điều này cũng giúp rất nhiều nếu bạn luôn giữ nơi ở của mình sạch sẽ, giảm áp lực về việc phải luôn luôn dọn dẹp.

Trang trí khung cửa sổ phòng, cách tốt để bạn cảm thấy vui hơn vào mùa đông tại Thụy Điển

Trang trí nhà


10. Chấp nhận mùa đông

Đúng vậy, việc thức dậy và bật đèn vì ngoại trời thiếu ánh sáng tự nhiên có thể tạo cảm giác buồn bã. Tôi hiểu điều đó. Nếu bạn suy nghĩ kỹ điều đó thì, có nhiều cách tăng tinh thần để vượt qua mùa đông tại Thụy Điển. Và bởi vì mùa đông là một phần của lối sống Thụy Điển, hãy chấp nhận nó - hãy xem đó như một thách thức và cố gắng hết mình để hòa nhập và tận hưởng. Cuối cùng, nó cũng không tồi tệ chút nào cả.


11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLundForum thảo luận

113 views

Comments


bottom of page