top of page
Writer's picturechiaselund

Lễ Phục sinh tại Thụy Điển và các nước láng giềng

Lễ Phục sinh ở Thụy Điển là sự kết hợp thú vị giữa lịch sử, truyền thống và các hương vị. Nguồn gốc tôn giáo của ngày lễ Thiên chúa giáo không còn được nhìn thấy nhiều ở ngày nay. Lễ Phục sinh được người dân coi là thời điểm gieo những hạt giống hạnh phúc và sức khỏe cho mùa hè đang đến gần. Dưới đây là đôi nét về truyền thống Lễ Phục sinh tại Thụy Điển (một ngày lễ quan trọng ở Thụy Điển) và các nước trong vùng Bắc Âu.

Các quả trứng cho ngày lễ Phục sinh


Kỳ nghỉ Phục sinh (Easter holidays) thường rơi vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, tùy theo năm. Một trong những truyền thống quan trọng nhất ở Thụy Điển là Påskkärringar hay "Phù thủy Phục sinh", nơi trẻ em mặc những bộ quần áo sặc sỡ và cầm chổi khi đi từng nhà, trao đổi các bức vẽ và tranh vẽ để lấy kẹo và kẹo. Phong tục này bắt nguồn từ tín ngưỡng ngoại giáo cổ xưa rằng các phù thủy sẽ bay đến Blåkulla (Núi Xanh) để gặp ma quỷ vào đêm trước lễ Phục sinh. Truyền thống này lại không phổ biến ở các nước Bắc Âu khác.

Một truyền thống khác cho ngày lễ Phục sinh là trang trí cành cây bạch dương và lông vũ vào ngày Palm Sunday. Những cành cây này thường được trang trí bằng những chiếc lông có màu sắc rực rỡ và được treo trong nhà. Ở một số vùng, chúng còn được dùng để quất nhẹ vào nhau như một dấu hiệu của sự thanh tẩy trong mùa xuân. Ở Đan Mạch, Palm Sunday được tổ chức với tên gọi là "Palmehjerte". Điều này liên quan đến việc làm những trái tim nhỏ từ lá cọ, sau đó được tặng làm quà cho những người thân yêu. Còn ở Na Uy, Palm Sunday được tổ chức với các buổi lễ nhà thờ và phân phát cành cọ. Tuy nhiên, các cành cọ thường được thay thế bằng cành bạch dương, vì cây cọ không phổ biến ở Na Uy.


Trứng Phục sinh cũng đóng một vai trò quan trọng trong lễ Phục sinh của người Thụy Điển. Những quả trứng thường được luộc chín, trang trí và giấu đi để trẻ em tìm thấy. Ở Thụy Điển, trứng Phục sinh thường được trang trí bằng lông vũ, trong khi ở các nước Bắc Âu khác như Na Uy và Đan Mạch, chúng thường được sơn với nhiều kiểu dáng khác nhau. Ở một số khu vực, những quả trứng được trang trí bằng những hoa văn và kiểu dáng phức tạp bằng cách sử dụng sáp nóng chảy, một kỹ thuật được gọi là "påskris".

Easter eggs, ảnh từ Elliot Elliot/imagebank.sweden.se


Mỗi quốc gia Bắc Âu có những món ăn Phục sinh độc đáo của riêng mình. Ở Thụy Điển, người ta thường ăn cá trích muối và trứng cho bữa sáng Phục sinh, trong khi ở Na Uy, người ta thường ăn thịt cừu và khoai tây. Một món ăn Phục sinh điển hình khác của Thụy Điển là Påskbord, một món ăn nhẹ thường bao gồm cá trích, trứng, thịt viên và các món ăn truyền thống khác. Đối với món tráng miệng, nhiều người Thụy Điển thưởng thức Påskmust, một loại đồ uống ngọt, không cồn tương tự như Coca-Cola, cũng như trứng sô cô la và kẹo.


Chú thỏ Phục sinh (Easter Bunny) là biểu tượng phổ biến của lễ Phục sinh ở Thụy Điển, cũng như ở nhiều quốc gia khác. Trẻ em trang trí và săn trứng Phục sinh là một truyền thống phổ biến, thường là với sự giúp đỡ của Chú thỏ Phục sinh. Ngoài ra ở Na Uy, truyền thống đốt một đống lửa lớn vào ngày Chủ nhật Phục sinh, trong khi truyền thống này không phổ biến ở Thụy Điển.


Nhìn chung, lễ Phục sinh ở Thụy Điển là thời gian để ăn mừng, đổi mới và sum họp gia đình. Đây là thời điểm để tận hưởng sự xuất hiện của mùa xuân và tham gia vào các truyền thống phong phú và sống động khiến lễ Phục sinh của Thụy Điển trở nên độc đáo.


03/2023

Tác giả: Xê Dịch tổng hợp từ các nguồn khác nhau.

89 views

Comments


bottom of page