top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Tinh thần Giáng sinh như người Thụy Điển

Mùa Giáng sinh ở Thụy Điển thường bắt đầu bằng chủ nhật Advent đầu tiên. Làm thế nào để bạn có thể hòa vào không khí lễ hội như một người Thụy Điển?

Làm bánh quy gừng chỉ là một cách để người Thụy Điển hòa vào tinh thần Giáng sinh.

Làm bánh quy gừng chỉ là một cách để người Thụy Điển hòa vào tinh thần Giáng sinh


Ý nghĩa của "Julmys"

"Julmys", được tạo thành từ "jul" (Giáng sinh) và từ "mys" nổi tiếng của Thụy Điển, dịch đại khái là "sự ấm cúng", không phải là một sự kiện cụ thể, mà chỉ là việc kêu gọi bạn bè hoặc gia đình của bạn để tham gia vào một số hoạt động mang tính Giáng sinh và cảm nhận không khí của mùa lễ hội.


Thường thì bạn sẽ thực hiện một số hoạt động và thưởng thức các món ngon liên quan đến lễ hội, như làm bánh, làm đồ trang trí giấy cho cây thông Giáng sinh hoặc trang trí cây nến Advent.


Nếu bạn gặp nhau vào một trong bốn ngày Chủ Nhật trong Advent, bạn có thể gọi đó là "adventsmys". Nếu bạn thực hiện những hoạt động này vào một ngày bình thường thì chỉ gọi đó là "julmys".


Nên nướng món gì?

Bạn có thể nướng bất cứ thứ gì bạn muốn, và đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn thể hiện bất kỳ loại bánh lễ hội nào mà bạn thường làm ở quê nhà, nhưng nếu bạn muốn làm theo cách của người Thụy Điển, có một số loại bánh nên thử vào mùa Giáng sinh.


Loại bánh quy dễ nhận biết nhất có lẽ là pepparkakor, phiên bản Thụy Điển của bánh quy gừng.


Pepparkaka theo nghĩa đen là "bánh tiêu" - bánh quy được gọi là småkakor hoặc "bánh nhỏ" trong tiếng Thụy Điển - nhưng trong hầu hết các trường hợp, từ tiêu không chỉ đề cập đến tiêu đen thực sự mà thay vào đó là một loại bột gia vị, thường được pha chế với sự kết hợp của gừng (ingefära), quế (cinnamon), thảo quả (cardamom) và đinh hương (cloves).


Bạn có thể mua pepparkaksdeg (bột bánh gừng) ở hầu hết các siêu thị, bạn có thể tạo hình và nướng chúng, cũng khá dễ làm. Một số người Thụy Điển có thể phản đối ý tưởng của köpedeg (bột mua sẵn) - vì truyền thống là có một chú lùn nhỏ thích tự làm mọi thứ.


Bạn cũng có thể sử dụng pepparkakor để làm một ngôi nhà bánh gừng (pepparkakshus). Đặc biệt vào ngày Lucia (13 tháng 12), người Thụy Điển cũng thích làm lussekatter, những chiếc bánh nở hình chữ S được cho là giống một con mèo đang ngủ, do đó có tên là "chú mèo Lucia". Ấm áp, mềm mại và ngọt ngào, chúng thơm phức nhất khi làm nóng từ lò. Hãy thửi thưởng thức bánh cùng với một cốc glögg.


Nhiều người cũng làm knäck vào thời gian này, một loại kẹo toffee Thụy Điển cứng. Việc đạt được độ nhão là việc khó khăn - kẹo nên cứng khi bạn đặt vào miệng, nhưng nhanh chóng tan ra một cách mềm mại khi bạn bắt đầu nhai - vì vậy hãy cố gắng tìm một người Thụy Điển có kinh nghiệm để dạy bạn nhé.


Còn đồ trang trí thì sao?

Vậy là bạn đã chuẩn bị được những đồ ăn nhẹ cho Giáng sinh - giờ là lúc trang trí!

Một trong những loại trang trí phổ biến nhất bạn có thể thấy mọi người tự làm vào mùa Giáng sinh là julgranshjärta (trái tim cây thông Giáng sinh). Bạn sẽ cần kéo, một loại giấy tương đối dày có hai màu khác nhau và rất nhiều sự kiên nhẫn.


Trang trí cây thông mùa giáng sinh

Trang trí cây thông mùa giáng sinh

Một loại trang trí phổ biến khác là smällkaramell. Phiên bản Thụy Điển thường không kêu "crack!" như phiên bản tiếng Anh, nhưng ngược lại, chúng rất dễ tự làm. Bạn chỉ cần có một ống giấy toilet trống, cuốn nó bằng một số tờ giấy mỏng và cắt các mép của giấy thành dải. Nếu bạn muốn, bạn có thể đặt một viên kẹo bên trong trước khi dính kín nó, và mở nó ra khi julgransplundring sau khi Giáng sinh kết thúc. Nhưng thường thì, người Thụy Điển sẽ dành smällkarameller của họ cho các Giáng sinh trong tương lai.


Hy vọng những điều này mang lại cho bạn một số ý tưởng về cách hòa mình vào không khí Giáng sinh theo phong cách Thụy Điển. Bây giờ, tất cả những gì cần là hâm nóng một chai glögg và nghe nhạc Giáng sinh Thụy Điển. God jul!


12/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLund và Forum thảo luận

24 views

Comentários


bottom of page