top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Truyền thống Giáng sinh của Thụy Điển

"Nu är det jul igen", "bây giờ lại là Giáng sinh". Bạn đã trải qua cả thời kỳ các ngày Advent, Lễ Lucia và cuối cùng là đêm Giáng sinh. Vậy chính xác, kỳ giáng sinh ở Thụy Điển có những đặc trưng như thế nào?



Julbord 

Truyền thống nổi tiếng của Thụy Điển về bữa tiệc smörgåsbord, và giờ đây là hành Julbord - "bàn Giáng sinh". Julbord thực sự là một bữa tiệc buffet của những món ăn đặc sản Thụy Điển trong mùa lễ hội.


Những món này bao gồm những món cơ bản như viên xúc xích Thụy Điển, nhưng thường cũng có chân lợn bóng nước (jellied pigs' feet), xúc xích Vienna (được biết đến với tên gọi prinskorv, xúc xích hoàng tử trong tiếng Thụy Điển), gravad lax - cá hồi sống được ướp bằng thì là và chanh, và một món truyền thống gọi là Jansson's Temptation - một món casserole khoai tây kem với cá cơm. Paté gan và hải sản cũng khá phổ biến.


Nếu bạn muốn làm đúng cách, hãy tự phục vụ món lạnh trước, rồi quay lại cho đồ ăn nóng. Bạn nên ăn mọi thứ theo đúng thứ tự, vì vậy hãy ở gần một người bạn Thụy Điển sẽ hướng dẫn bạn đúng cách.


Một món tráng miệng truyền thống sau Julbord là cháo gạo với quế, đường và sữa. Bất kỳ loại tráng miệng nào sử dụng hạt sung, chẳng hạn như parfait sung hoặc kem hoặc đơn giản là hạt sung đông lạnh hoặc gratinated, cũng rất phổ biến.


Julbord, tất nhiên, được kèm theo snaps và aquavit - nhưng không có rượu vang. Trong khi một chén nhỏ glögg có thể được thưởng thức trước khi bắt đầu buffet, uống rượu vang với đồ ăn Giáng sinh là một sai lầm của những người nước ngoài mới vào đất nước này.


Glögg 

Nếu bạn đang bối rối về cách phát âm từ này, bạn không phải là người duy nhất. Về cơ bản là một loại đồ uống gia vị ngon mắt mà đơn giản là hương vị như mùa Giáng sinh. Có thể nói rằng "glögg" là âm thanh bạn phát ra khi bạn nốc một cốc khác.


Tuy nhiên, trong thực tế, glögg không phải là thứ đồ uống mà bạn uống nhanh chóng. Rượu vang ấm truyền thống này được phục vụ trong các cốc thu nhỏ và được uống chậm rãi. Hầu hết người Thụy Điển thêm hạt hạnh nhân và nho khô đã bóc vỏ vào cốc của họ.


Chai glögg có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm trong mùa đông, có cả phiên bản ít và không cồn, tuy nhiên để có những phiên bản đầy đủ hương vị hơn, bạn sẽ phải đến cửa hàng rượu Systembolaget. Đồ uống cũng có thể được chuẩn bị tại nhà. Glögg được làm từ rượu vang đỏ và các loại gia vị như thảo mộc, đinh hương và quế.


Tomte 

Trong vài thập kỷ gần đây, Tomte Thụy Điển đã trải qua một chút cuộc khủng hoảng về bản sắc. Ngày nay, ông ấy là một người đàn ông tròn tròn vui vẻ giống như ông già Noel tại Hoa Kỳ, nhưng ban đầu Tomte là một chú lùn - một người đàn ông nhỏ bé, mặt nhăn nheo và tinh nghịch với nguồn gốc từ đạo thần Norse.


Người ta nói rằng Tomte sống dưới nền nhà hoặc nền nhà, và bảo vệ gia súc. Ông ấy liên quan đến một biểu tượng Giáng sinh Thụy Điển khác, một con dê (julbock). Ngày nay, có lẽ bản thể nổi tiếng nhất là Gävle Goat, một con dê rơm khổng lồ thường xuyên trở thành nạn nhân của hỏa hoạn khi Giáng sinh đến.


Nhiều bài hát Giáng sinh truyền thống Thụy Điển đề cập đến tomte - bao gồm một bài hát ngắn mà người Thụy Điển thích hát như một bài hát uống rượu trước một bữa tiệc julbord, "Hej Tomtegubbar".


Dịch một cách đơn giản là "Chào chú lùn vui vẻ, hãy đổ đầy cốc và chúng ta hãy vui vẻ cùng nhau. Chúng ta chỉ sống trên trái đất này một thời gian ngắn với rất nhiều vất vả và rắc rối." Đó là một mùa Giáng sinh vui vẻ cho bạn. Nếu bạn ở Thụy Điển vào dịp Giáng sinh, hãy học bài hát này.


Cây thông giáng sinh  

Người Thụy Điển có sở thích nhảy múa quanh các vật thể cao. Trong dịp Midsommar, họ quay quanh Cột tháng Năm; vào Giáng sinh, là cây thông Giáng sinh. Những ý tưởng là giống nhau. Ăn, uống, vui vẻ và hát những bài hát về những con ếch nhỏ hài hước khi bạn nhảy múa quanh một cái gì đó cao và xanh.


Chính cây thông Giáng sinh cũng được trang trí, giống như ở nhiều nơi khác trên thế giới - nhưng không lòe loẹt như ở một số quốc gia. Mặc dù nhiều người Thụy Điển hiện nay cũng sử dụng đèn cầu thủy tinh, nhưng hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng đèn trang trí truyền thống được làm từ rơm, trong các hình dạng của ngôi sao, thiên thần, lọ hoa dừa và dê. Bánh quy gừng và trái tim giấy cũng xuất hiện.


Donald Duck

Bạn nghĩ rằng bạn bè Thụy Điển của bạn sẽ chiếu It's a Wonderful Life vào Giáng sinh năm nay giống như người Mỹ? Đừng nghĩ nữa. Đến lúc của Donald Duck.


Chú vịt ngốc nghếch và hơi quỷ quyệt của Disney, được biết đến là Kalle Anka trong tiếng Thụy Điển, thống trị truyền hình Giáng sinh. Lễ kỷ niệm Giáng sinh được tổ chức xung quanh nhân vật này, chúng tôi không đùa. Người Thụy Điển mê mẩn chú vịt này. Bộ phim đặc biệt Giáng sinh của Disney, From All of us to All of You, được biết đến trong tiếng Thụy Điển là Kalle Anka och hans vänner önskar God Jul ("Donald Duck và Bạn Bè Chú Ấm Chúc Bạn Một Giáng Sinh Vui Vẻ"), được chiếu lúc 3 giờ chiều mỗi năm vào đêm Giáng sinh. Mỗi năm. Đừng nghĩ đến việc ghi lại để xem sau.


Mặc dù Donald nhận được tất cả những đồng ý, chương trình thực sự có sự xuất hiện của nhiều nhân vật kinh điển của Disney, từ Snow White đến Mickey Mouse, cũng như chính chú vịt tên là Donald. Chương trình được phát sóng lần đầu vào năm 1959, và nó đã trở thành một truyền thống kể từ đó. Mỗi khi chương trình, hoặc thậm chí một phần của nó bị đe dọa bởi các đài truyền hình, phản ứng của công chúng đều đủ mạnh mẽ để khôi phục nó. Nói cách khác: Đó là một bộ phim cổ điển, đó là một bộ phim hay, và bạn không thể đụng vào nó.


Một bộ phim truyền hình Giáng sinh khác rất được yêu thích là Sagan om Karl-Bertil Jonssons Julafton của Per Åhlin, từ truyện ngắn của Tage Danielsson. Được làm vào năm 1975, bộ phim hoạt hình theo chủ đề kiểu Robin Hood nơi những người giàu có ở Stockholm bị cướp và bất động sản được chuyển giao cho người nghèo.


The Christmas Calendar

Một kênh truyền hình Giáng sinh truyền thống từ năm 1960. Lịch Giáng sinh, được biết đến cho đến năm 1971 là Lịch Advent, là một bộ phim truyền hình hàng năm phát sóng một tập mỗi ngày trong tháng 12, đỉnh điểm vào đêm Giáng sinh. Chương trình luôn được phát sóng trên Swedish Television (SVT).


Julmust

Được phát minh bởi Harry và Robert Roberts vào năm 1910 như một thay thế không có cồn cho bia, Julmust, một loại nước ngọt cực kỳ ngọt và có gia vị, tạo ra hơn 75% doanh số bán hàng thức uống vào tháng 12, vượt xa Coca Cola, thường là đồ uống phổ biến nhất. 

Dầu sử dụng trong đồ uống vẫn được gia đình Roberts tại Örebro sản xuất độc quyền, mặc dù sau đó dầu được bán cho các nhà sản xuất khác nhau để họ sản xuất sản phẩm cuối cùng theo cách riêng của họ. Công thức chứa hoa bia, đường, hương malt và gia vị.

Cùng một loại đồ uống được bán vào mùa phục sinh dưới một cái tên khác, påskmust, nhưng nó không có sẵn trong phần còn lại của năm.


12/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb ChiaseLund và Forum thảo luận

138 views

Comentarios


bottom of page