top of page
Writer's picturegiangtolund

Trải nghiệm tham dự hội nghị ở UK 2022

Đầu tiên, xin nói sơ lược vài nét về bản thân: mình là Giang, hiện tại đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ (PhD candidate) ngành Toán lý thuyết tại trường Đại học Lund (Lund University) ở Thụy Điển. Hướng nghiên cứu chính của mình là phương trình đạo hàm riêng phi tuyến (non-linear PDEs), mô phỏng các loại sóng biển (Water Waves) trong tự nhiên. Hè 2022 vừa rồi mình có dịp đến thăm thành phố Bath xinh đẹp (cách London 1 tiếng đi tàu) để tham dự hội nghị khoa học (Conference) trong 2 tuần (1 tuần Summer School và 1 tuần Workshop). Bài viết này chỉ nhằm mục đích chia sẻ trải nghiệm cá nhân của bản thân trong chuyến đi này. Đối tượng bài viết hướng đến chủ yếu là PhD students, nhưng hy vọng một vài thông tin sẽ có ích cho các bạn sinh viên đại học và thạc sĩ.

Trải nghiệm tham dự hội nghị ở UK

Địa điểm_Roman Bath


Những điều thu được sau chuyến đi

Lợi ích đầu tiên là làm quen với nhiều bạn PhD students trong ngành. PhD students là những bạn cùng trang lứa với mình nên nói chuyện với họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều so với professors. PhD students có thể trao đổi với nhau nhiều vấn đề hay câu hỏi ngớ ngẩn, hay những thứ mà mình ngại hỏi thầy hướng dẫn. Chẳng hạn mình từng hỏi một bạn PhD cái hình này trong Latex vẽ như thế nào, phép tính này làm thế nào, thậm chí tụi mình còn mô tả projects đang làm cho nhau nghe, biết đâu có thể hợp tác hay giúp đỡ nhau sau này. Nếu bạn gặp được PhD students trong chuyên ngành của bạn, hãy cố gắng kết nối, bạn sẽ học được nhiều điều hay ho khi chia sẻ (hay than thở) với họ.

Trải nghiệm tham dự hội nghị ở UK

Chương trình Conference & Summer School. Link tham khảo


Tuần thứ 2 của chương trình là Workshop, nơi các professors đến từ khắp nơi trình bày những kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực Water Waves. Đây là những công trình ở level cao nên mình cũng chẳng hiểu gì mấy. Điều mình học được nhiều nhất ở các báo cáo này là bức tranh tổng thể về ngành mình đang làm (kết quả nào có rồi, cái nào chưa ai làm, hướng đi và kỹ thuật mới trong Water Waves…), rất có thể sẽ giúp ích mình trong quá trình viết luận văn sau này. (đặc biệt là phần Introduction) Ngoài ra, việc gặp gỡ và trao đổi với các professors cũng sẽ có lợi cho bạn con đường học thuật sau này.


Nói chuyện học hành xong rồi, bây giờ chuyển qua những lợi ích “phi học thuật” một chút. Một trong những điều thích nhất của cuộc đời PhD là được đi du lịch miễn phí. Chuyến đi của mình cũng không ngoại lệ. Bath là một thành phố cổ kính tuyệt đẹp với kiến trúc được giữ gìn nguyên vẹn từ thời Roman. Còn gì sướng hơn khi buổi chiều xuống phố làm ly café vỉa hè ngắm phố phường sau những giờ seminars mệt mỏi. Cuối tuần, mình cùng các bạn PhD đi tàu đến Bristol và London tham quan. Điều đáng tiếc là London rất rộng nhưng mình chỉ có 2 ngày 1 đêm nên không đủ thời gian khám phá mọi ngóc ngách của London. Hy vọng mình sẽ có dịp quay lại London một ngày không xa.


Nói qua một chút về những trợ cấp bạn nhận được khi đi conference (as a PhD student) hotel/visa/travel… expenses, tóm lại là mọi chi phí liên quan đến công việc. Ngoài ra còn có daily meal allowance, nếu bạn đi công tác dài ngày thì tiền meal allowance nhận được cũng kha khá đấy.

Các bạn quan tâm tới việc tìm conference và summer school có thể xem thêm tại link.


Như đã nói, bài viết này chỉ chia sẻ những cảm nhận và trải nghiệm cá nhân, những gì mình nghe và thấy sau chuyến đi. Chúc các bạn có nhiều chuyến đi thật bổ ích.


Đây là một vài hình ảnh trong chuyến đi:

Trải nghiệm tham dự hội nghị ở UK

University of Bristol

Trải nghiệm tham dự hội nghị ở UK

Big Ben, London

08/2022

Tác giả: Giang To

56 views

Comments


bottom of page