top of page
Writer's picturechiaselund

Vài việc ưu tiên làm ngay khi tới Thụy Điển 2022

Khi sống ở Thụy Điển, bạn chỉ cần 2 thứ để có thể truy cập vào bất kỳ dịch vụ điện tử nào có sẵn: personnummerbankID.


1. Đăng kí personal number (personnummer):

Để đăng ký personal number, bạn cần đăng ký ở Skatteverket. Bạn nên nộp đơn càng sớm càng tốt vì thời gian xét duyệt hiện nay thường mất từ ​​2 đến 18 tuần.


Ảnh chụp trang Skatteverket ngày 15/08/2022


Lưu ý: cần mang theo các giấy tờ sau

  • Hộ chiếu/ Passport,

  • Thẻ cư trú / Swedish residence permit card,

  • Giấy đăng kí kết hôn bản chính / Marriage certificate và bản dịch thuật tiếng anh (trường hợp bạn có bảo lãnh vợ/chồng qua chung),

  • Giấy khai sinh / Birth certificate (nếu bạn có con).


2. Swedish ID card:

Ngay sau khi bạn nhận được personnummer của mình, bạn có thể đăng ký ID-card. Phí đăng ký là 400 SEK. (Nhớ kiểm tra hòm thư của mình thường xuyên xem có nhận được personnummer chưa nhé).



Ảnh ID/card từ Skatteverket


Lưu ý:

· Ngay sau khi đăng kí personnummer, bạn tranh thủ book an appointment để làm ID-card. Mặc dù bạn vẫn chưa nhận được personnummer, nhưng bạn có thể đặt lịch trước được. Một lần book bạn được phép chọn 2 khung thời gian khác nhau, bạn có thể ước tính thời gian nhận personnummer ví dụ là 3 hay 5 tuần để đặt lịch. Nếu tới thời gian đó mà bạn vẫn chưa nhận được personnummer thì bạn vẫn có thể cancel lịch đã đặt và chọn lịch khác. Nếu muốn chắc chắn thì sau khi nhận personnummer, bạn hãy đặt lịch. Tuy nhiên do rất nhiều người đặt lịch, vì vậy bạn sẽ có thể chờ tiếp thêm một khoảng thời gian để tìm 1 lịch trống cho mình. Một tip khác nữa là hàng ngày lên trang đặt lịch kiểm tra thường xuyên xem có lịch trống hay không? Vì có một số người cancel lịch đã đặt.

· Khi đi làm ID-card bạn cần mang theo

  • Passport,

  • residence permit card,

  • letter thông báo về personnummer,

  • hợp đồng lao động (người lao động chính),

  • bill thanh toán 400 SEK.

  • và nhớ mang thêm tờ giấy hẹn nữa

· Thời gian chờ nhận ID-card thường là 2 đến 4 tuần.


3. Mở tài khoản ngân hàng:

Nếu bạn chưa có personnummer, có những ngân hàng có thể giúp bạn mở một tài khoản cơ bản. Ví dụ như ngân hàng Nordea, tuy nhiên chỉ sau khi bạn có ID-card thì bạn mới có được BankID (đây là trường hợp của chồng mình tại ngân hàng Nordea). Với thẻ của NH này thì bạn đã sử dụng được một số chức năng cơ bản: nhận được lương vào tài khoản, đi chợ hay siêu thị thanh toán bằng thẻ….(bạn chưa dùng được app Swish để chuyển tiền do chưa có được BankID).


4. Đăng kí xếp hàng thuê nhà:

Khi mới qua, bạn thường chỉ tìm được nhà thuê dạng Subletting ContractAndrahandskontrakt. (Đây là thỏa thuận đã ký giữa người thuê và người có hợp đồng đầu tay. Nói cách khác, đó là một người có hợp đồng thuê căn hộ (không phải chủ nhà) cho thuê nó cho người thuê. Đối với loại hợp đồng này, điều bình thường là người thuê phải trả tiền đặt cọc. Khoản tiền gửi có thể bằng từ một đến ba tháng tiền thuê.)


Bạn cần tìm kiếm 1 căn hộ lâu dài, dạng First Hand RentalFörstahandskontrakt. Vì vậy, ngay sau khi nhận được personnummer bạn hãy đăng kí xếp hàng thuê nhà. (Ở các thành phố lớn, để có được Förstahandskontrakt thường phải xếp hàng vài năm.)


Các bạn có thể xem thêm tại bài viết của mình Thuê nhà tại Thụy Điển (Lund & Malmö)


5. Đăng kí Försäkringkassan (Swedish Social Insurance Agency):

Försäkringskasan là nơi bạn có thể nhận được rất nhiều lợi ích từ hệ thống xã hội Thụy Điển. Một số quyền lợi bao gồm thẻ Bảo hiểm Y tế, trợ cấp mang thai, chăm sóc con ốm, và nhiều hơn nữa!



Ảnh chụp trang Forsakringskassan.se ngày 15/08/2022


6. Nhận thẻ EU-card:

Nếu bạn dự định đi du lịch bên ngoài Thụy Điển và trong EU / EEA… thì bạn nên đặt nhận EU-card. Trong form đăng kí Försäkringkassan có mục để bạn ghi chú thông tin nhận EU-card.


7. Đăng kí trường học và nhận tiền trợ cấp cho con: (trường hợp vợ chồng bạn có con)

Vợ chồng mình chưa có con nên mục này mình không có kinh nghiệm. Bạn có thể liên hệ trực tiếp kommun khu vực bạn sống để nhận được sự hướng dẫn từ họ. Hoặc bạn cũng có thể tham gia group cộng đồng người việt tại TD, sẽ có rất nhiều anh, chị nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho bạn.


8. Đăng kí học tiếng Thụy Điển:

Hiểu biết cơ bản về tiếng Thụy Điển sẽ giúp bạn dễ dàng hội nhập với xã hội cũng như là hiểu văn hóa của người Thụy Điển. Khi bạn đã có personnummer, bạn có thể đăng ký các khóa học tiếng Thụy Điển miễn phí do chương trình tiếng Thụy Điển dành cho người nhập cư (SFI) của chính phủ sắp xếp.


15/8/2022 ,

Tác giả: Hồng Thắm

427 views

コメント


bottom of page